Home

ทงคัตสึ

หากพูดถึงเมนูหมูทอด เชื่อว่าจะมีคนที่ชอบทานอยู่ไม่น้อย เพราะเป็นเมนูง่าย ๆ ที่หาทานได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะทำเองหรือทานในร้านอาหารก็อิ่มอร่อยได้แบบสบาย ๆ ต้องบอกว่าหมูทอดนั้นเป็นเมนูที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีสูตรการทำแตกต่างกันออกไป เช่นเดียวกับหมูทอด ทงคัตสึ ที่ใช้เนื้อหมูมาหั่นเป็นแผ่น ๆ จากนั้นหมักด้วยเกลือและพริกไทย และนำไปชุบกับไข่และเกล็ดขนมปังก่อนทำการทอด เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารญี่ปุ่นที่ทำได้ง่ายมาก ๆ 

รู้จักเมนูหมูทอด ทงคัตสึ อาหารญี่ปุ่นทำง่าย อิ่มอร่อยได้แบบลงตัว

ทงคัตสึ

เรียกได้ว่าเมนูหมูทอดญี่ปุ่นนี้เป็นเมนูอาหารยอดฮิตที่วัยรุ่นชอบทานกันมากเลยทีเดียว โดยคำว่า “คัตสึ” ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า “ชนะ” นั่นหมายความว่า หมูทอดทงคัตสึ เป็นเมนูแห่งชัยชนะที่คนญี่ปุ่นมักจะทานก่อนทำการต่อสู้หรือแข่งขันสิ่งต่าง ๆ เพื่อเรียกความมั่นใจให้กับตัวเอง ซึ่งสามารถทานหมูทอด ทง คัต สึ กับซอสและผักเพียงอย่างเดียว หรือจะทำเป็นเมนู ข้าวทงคัตสึ ก็ได้เช่นกัน 

แบ่งสูตรการทำ ทงคัตสึ ง่าย ๆ ทำทานเองที่บ้านได้แบบชิล ๆ

ทงคัตสึ

ทงคัตสึคือ อาหารญี่ปุ่นที่ใช้เนื้อหมูสันนอกเป็นวัตถุดิบหลัก โดยเนื้อสัมผัสจะมีความกรอบนอกนุ่มใน ซึ่งเกิดจากการใช้วัตถุทุบเนื้อหมูให้นุ่ม จากนั้นคลุกกับแป้งและเกล็ดขนมปังก่อนนำไปทอด ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารญี่ปุ่นที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะใช้วัตถุดิบไม่เยอะมาก แถมมีวิธีทำที่ไม่ยากด้วย สำหรับใครที่ชอบทานเมนู ข้าวหมูทอดทงคัตสึ เรามีสูตรการทำหมูทอด ทงคัตสึง่าย ๆ มานำเสนอด้วย 

ทงคัตสึ

วัตถุดิบสำหรับทงคัตสึ

  1. เนื้อหมูสันนอก 3 แผ่น
  2. เกลือ (ตามความชอบ)
  3. พริกไทย (ตามความชอบ)
  4. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  5. น้ำมันพืช 1 ช้อนชา
  6. แป้งสาลี (สำหรับคลุกเนื้อ)
  7. เกล็ดขนมปัง (สำหรับคลุกเนื้อ)
  8. น้ำมันสำหรับทอด
  9. มะเขือเทศ (ตามต้องการ)
  10. กะหล่ำปลีหั่นฝอย (ตามต้องการ)
  11. ผักชีฝรั่ง (ตามต้องการ)
ทงคัตสึ

ส่วนผสมซอส

  1. น้ำเปล่า 180 มิลลิลิตร
  2. วูสเตอร์ซอส 90 มิลลิลิตร
  3. ซอสมะเขือเทศ 60 มิลลิลิตร
  4. ซีอิ๊ว 45 มิลลิลิตร
  5. น้ำตาลทราย 45 มิลลิลิตร
  6. แป้งข้าวโพด ปริมาณเล็กน้อย 

ทงคัตสึวิธีทำ

ทงคัตสึ
  1. ขั้นตอนแรกนำมีดกรีดที่ขอบเนื้อหมูสันนอกทั้ง 3 แผ่น โดยให้กรีดทั้งหมด 3 จุดด้วยกัน จากนั้นใช้ส้อมจิ้มเนื้อให้นุ่มทั้งสองด้าน
  2. โรยเกลือและพริกไทยลงบนเนื้อหมูให้ทั่วทั้งสองด้าน ตอกไข่ลงในถ้วย ใส่น้ำมันพืชลงไปผสมเล็กน้อย จากนั้นตีไข่ให้เข้ากับส่วนผสม
  3. ขั้นตอนต่อมานำเนื้อหมูมาคลุกกับแป้งสาลี ตามด้วยไข่ และเกล็ดขนมปัง จากนั้นใส่ไว้ในภาชนะและนำไปแช่ในตู้เย็นประมาณ 10 นาที
  4. ขั้นตอนการทอดให้ตั้งกระทะหรือหม้อแล้วเทน้ำมันลงไปเยอะ ๆ เปิดไฟกลาง เมื่อน้ำมันร้อนแล้วให้นำหมูลงไปทอดจนสุก นำหมูที่ทอดจนสุกแล้วมาวางบนตะแกรงเพื่อให้สะเด็ดน้ำมัน
  5. เมื่อหมูทอดสะเด็ดน้ำมันแล้วให้หั่นเป็นชิ้น ๆ จากนั้นจัดหมูทงคัตสึลงจานพร้อมกับมะเขือเทศ กะหล่ำปลีหั่นฝอย และฝักชีฝรั่ง
  6. ขั้นตอนการทำซอสทงคัตสึ ให้นำส่วนผสมทั้งหมดเทลงในกระทะหรือหม้อ ได้แก่ น้ำเปล่า วูสเตอร์ซอส ซอสมะเขือเทศ ซีอิ๊ว น้ำตาลทราย และแป้งข้าวโพด 
  7. จากนั้นเคี่ยวด้วยไฟกลางจนมีความข้นพอประมาณ เมื่อส่วนผสมเข้ากันจนได้ที่แล้วให้ปิดไฟและตักซอสใส่ถ้วย เสิร์ฟคู่กับหมูทอดและผักได้เลย 

เคล็ด(ไม่)ลับทำหมูทอด ทงคัตสึ ให้กรอบนอกนุ่มใน รสสัมผัสที่ใช่เหมือนทานในร้านอาหาร

ทงคัตสึ

ในส่วนของการทำให้เนื้อหมูนุ่มมากขึ้น เราสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้ค้อนเล็กมาทุบเนื้อหมู หรือหากที่บ้านใครไม่มีก็สามารถใช้ขวดแก้วมาทุบแทนได้เช่นกัน และถ้าหากต้องการให้ หมูทอดทงคัตสึ ของเรามีเนื้อสัมผัสที่เบาและกรอบมากขึ้น แนะนำให้ใช้แป้งเค้กแทนแป้งสาลีอเนกประสงค์ ส่วนเกล็ดขนมปังควรเลือกเกล็ดขนมปังสด เพราะมีชิ้นใหญ่กว่าเกล็ดขนมปังแห้ง เมื่อนำมาทำเมนูทงคัตสึ แล้วจะทำให้มีความกรอบแต่ไม่แห้ง 

ทงคัตสึเมนูอาหารญี่ปุ่นเพิ่มพลังแบบปัง ๆ คนชอบทานเมนูหมูทอดไม่ควรพลาด

ทงคัตสึ

อย่างที่ทราบกันว่าเมนูหมูทอดดังกล่าวเป็นเมนูที่ให้พลังงานกับร่างกายได้เป็นอย่างดี คนญี่ปุ่นมักจะทาน ข้าวหน้าหมูทอด ทงคัตสึก่อนทำการแข่งขันต่าง ๆ เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้ได้รับชัยชนะนั่นเอง เปรียบเสมือนการทานอาหารมงคลเพื่อเอาฤกษ์เอาชัย นอกจากนี้สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการทานหมูทอดที่มีความกรอบนอกนุ่มใน สามารถนำเมนูทงคัตสึไปทำทานได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: ufaball.bet