Home

อุด้ง

หากพูดถึงเมนูอาหารของญี่ปุ่นแล้ว หลายคนมักจะคุ้นเคยกับอาหารประเภทเส้น เพราะอาหารญี่ปุ่นหลาย ๆ เมนูที่คนไทยรู้จักก็มักจะเป็นอาหารประเภทเส้น ไม่ว่าจะเป็นราเมง โซบะ รวมถึง อุด้ง และเมนูอื่น ๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าวัฒนธรรมการกินอาหารประเภทเส้นของญี่ปุ่นนั้นใกล้เคียงกับจีนและเกาหลีอย่างมาก เพราะพวกเขามักจะดูดเส้นเสียงดังเพื่อแสดงออกถึงความอร่อยนั่นเอง ทั้งยังถือว่าเป็นอาหารยอดนิยม ที่จะช่วยคลายความหนาวในฤดูอันเงียบเหงาได้ดีเลยทีเดียว 

ทำความรู้จัก อุด้ง เมนูคลาสสิคสไตล์ญี่ปุ่น ทำง่าย แต่อร่อยไม่มีลืม

อุด้ง

อุด้งญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในเมนูอาหารประเภทเส้นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งทำจากแป้งสาลี ลักษณะของเส้นอุด้งจะมีความหนาและยาว เส้นเป็นสีขาวน่ารับประทาน เมื่อกล่าวถึงอุด้ง ประวัติ เขาว่ากันว่าเป็นอาหารที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน ซึ่งถูกเผยแพร่โดยนักบวชรูปหนึ่ง ทั้งนี้บางข้อมูลอาจเล่าถึงต้นกำเนิดของเมนูนี้ต่างกันออกไป อย่างไรก็ตามเมืองที่ทำให้อุด้ง เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางก็คงหนีไม่พ้นโอซาก้า เรียกว่าเป็นเมืองแจ้งเกิดเมนูนี้เลยก็ว่าได้ 

แจกสูตร อุด้ง เส้นนุ่ม เคี้ยวง่าย น้ำซุปใส รสชาติกลมกล่อม

อุด้ง

แม้ว่าจะเป็นอาหารต่างประเทศ แต่ในปัจจุบันเราสามารถหาซื้อ อุด้งเส้นสด มาปรุงรับประทานเองได้แล้ว สำหรับใครที่กำลังมองหาเมนูอาหารที่มีน้ำซุปร้อน ๆ ช่วยคลายหนาว เราขอแนะนำอาหารจากแดนอาทิตย์อุทัยอย่าง อุ ด้ง เพราะเป็นเมนูที่มีเส้นหนาและนุ่ม เคี้ยวเพลิน แถมมาพร้อมกับซุปใสร้อน ๆ ที่ให้ความอบอุ่นได้เป็นอย่างดี มาดูกันว่ามีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง 

วัตถุดิบการทำอุด้ง

  1. อุด้งแช่แข็ง 1 ก้อน
  2. เนื้อ 200 กรัม
  3. ต้นหอมญี่ปุ่น 1 ต้น
  4. ใบต้นหอมเล็ก 2 ใบ
  5. ขิงสไลด์ 3 แว่น
  6. น้ำมันสำหรับผัด
อุด้ง

ส่วนผสมน้ำซอสผัดเนื้อ

  1. โชยุ 2 ช้อนชา
  2. มิริน 2 ช้อนชา
  3. สาเก 2 ช้อนชา
  4. น้ำตาล 1 ช้อนชา

ส่วนผสมน้ำอุด้ง

  1. น้ำดาชิ 350 มิลลิลิตร
  2. มิริน 25 มิลลิลิตร
  3. โชยุ 25 มิลลิลิตร 
อุด้ง

อุด้งวิธีทำ

  1. ขั้นตอนแรกนำขิงมาซอยเป็นเส้นบาง ๆ ถัดมาหั่นต้นหอมญี่ปุ่นเป็นชิ้นยาวประมาณ 4-5 เซนติเมตร จากนั้นบั้งให้เป็นรอย และซอยใบต้นหอมเล็ก เตรียมไว้
  2. ผสมน้ำซอสเพื่อใช้ในการผัดเนื้อ โดยนำโชยุ มิริน สาเก และน้ำตาลมาผสมให้เข้ากัน ตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันลงไปนิดหน่อย เปิดไฟกลาง นำเนื้อลงไปผัดในกระทะ โรยขิงซอยลงบนเนื้อเพื่อดับกลิ่นคาวของเนื้อ 
  3. ในระหว่างนี้ให้เอาต้นหอมญี่ปุ่นที่บั้งไว้ลงไปจี่ในกระทะด้วย เมื่อผัดจนเนื้อเริ่มเปลี่ยนสีแล้วให้เทส่วนผสมน้ำซอสที่เตรียมไว้ลงไป ผัดให้เข้ากับเนื้อจนน้ำซอสงวดลง เสร็จแล้วพักไว้
  4. เตรียมต้มอุด้ง เริ่มจากผสมน้ำดาชิ มิรินและโชยุให้เข้ากันก่อน จากนั้นเทใส่หม้อแล้วนำไปตั้งไฟ และนำเส้นอุด้งลงไปต้มให้สุก
  5. เมื่อต้มอุด้งจนสุกแล้วให้ปิดไฟ ยกออกจากเตาแล้วตักเส้นอุด้งใส่ถ้วย ตามด้วยน้ำซุป เนื้อผัดซอส ต้นหอมญี่ปุ่น และโรยหน้าด้วยใบต้นหอมซอย ถือเป็นอันเสร็จพร้อมรับประทาน 

บอกเคล็ดลับทำยังไงให้เส้น อุด้ง เหนียวนุ่ม น่ารับประทาน ไม่สุกจนเกินไป

อุด้ง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เมนูอุด้ง ง่ายๆ นี้เป็นหนึ่งในอาหารญี่ปุ่นยอดนิยมที่คนไทยให้ความสนใจมากพอสมควร นอกจากหน้าตาจะน่ารับประทานแล้ว วิธีการทำยังไม่ยากอีกด้วย สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งหัดทำ เราขอแนะนำเคล็ดลับการ ทำ อุด้งง่ายๆ ให้ได้เส้นเหนียวนุ่มและไม่สุกจนเกินไป หลังจากที่ต้มเส้นอุด้ง สุกแล้วให้นำไปแช่หรือน็อคด้วยน้ำสะอาด เพื่อเป็นการหยุดเส้นไม่ให้สุกไปมากกว่านี้ เมื่อนำไปทานรวมกับน้ำซุปแล้วจะมีความเหนียวหนึบและให้รสสัมผัสที่ดีขึ้นด้วย 

เมนูเส้นยอดฮิตจากญี่ปุ่น อิ่มอร่อยแบบเรียบง่ายตามสไตล์คาวาอี้

อุด้ง

หวังว่าทุกคนจะสามารถนำสูตรการทำอุด้งที่เราแนะนำไปทำตามกันได้ และสำหรับใครที่อยากลิ้มรสสัมผัสที่เยี่ยมยอดของเมนูนี้ก็สามารถแวะไปทานที่ ซูรุอุด้ง ได้เลย บอกเลยว่าถ้าได้ไปสักครั้งแล้วจะติดใจ เพราะหลายคนต่างพูดว่าอุด้งที่นั่นมีเส้นเหนียวนุ่ม ซึ่งมีให้เลือกค่อนข้างหลากหลายเลยทีเดียว และที่สำคัญบรรยากาศยังมีความเป็นญี่ปุ่นสูงมาก นอกจากนี้ยังมี อุด้งเสียบไม้ ที่ถูกดัดแปลงใหม่อีกด้วย

อ่านบทความอื่นๆ: 

สนับสนุนโดย: hilo-88.net