Home

ซุป กิมจิ

ปัจจุบันอาหารเกาหลีมีชื่อเสียงอย่างมาก จากอิทธิพลของสื่อเกาหลีอย่างภาพยนตร์ ละคร หรือซีรีส์นั่นเอง โด่งดังตั้งแต่เมนูง่าย ๆ ที่พบเห็นได้ตามร้านขายสตรีทฟู้ด ไปจนถึงเมนูสุดฮิตในร้านอาหารเกาหลีเลยทีเดียว อีกเมนูที่ฮิตไม่เบา ก็คือ เมนู ซุป กิมจิ เกาหลี ซึ่งมีส่วนผสมหลักอย่าง “กิมจิ” ผักดองรสเปรี้ยวและเค็ม มาทำเป็นซุปพร้อมวัตถุดิบอื่นหลากหลายชนิด อย่างผัก เนื้อสัตว์ รวมถึงเต้าหู้ ถ้าใครอยากรับประทาน แต่หาร้านไม่ได้ หรือเคยลองชิมแล้วรสไม่ถูกใจ เรามีสูตรเด็ด ทำง่าย มาแนะนำกัน

ความเป็นมาของ ซุป กิมจิ เกาหลี สาระดี ๆ ที่น่าสนใจ

ซุป กิมจิ

รู้จักกับเมนูนี้เรียบร้อยแล้ว ก็มาดูความเป็นมาของเมนูแสนน่ารับประทานแบบนี้กันเถอะ เมนู ซุปกิมจิ เกาหลี เริ่มต้นมาจากการทำเพื่อรับประทานในช่วงฤดูหนาว เพราะอุณหภูมิจะติดลบ ทำให้อากาศหนาวจัด จึงต้องหาเมนูร้อน ๆ ที่ทำง่ายมารับประทาน ประกอบกับกิมจิ นั้นหาง่าย นิยมทำกันทุกบ้าน เพื่อถนอมอาหาร จึงได้เมนู ซุปกิมจิ อย่างที่เราพบเห็นได้ง่ายในปัจจุบันนี้นั่นเอง 

อยากทำซุป กิมจิ ให้อร่อย เรามีเคล็ดลับรสเด็ดที่ต้องลอง

ในช่วงนี้ อาหารเกาหลีในซีรีส์ นั้นกำลังมาแรง เรียกว่าได้รับความนิยมอย่างมากเลยทีเดียว ถ้าคุณกำลังต้องการลองทำเพื่อรับประทานเอง ตามเทรนด์ซีรีส์ เรามีเคล็ดลับที่จะทำให้คุณได้ ซุป กิมจิ ที่อร่อย เหมือนบินไปกินที่เกาหลีเลย เคล็ดลับทำ ซุปกิมจิ ง่ายๆ ก็คือ การใส่น้ำมันงา เพื่อเพิ่มความหอม ใส่พริกป่นเกาหลี ให้ได้ความเผ็ดเฉพาะตัว ถือว่าขาดไม่ได้เลย เท่านี้ก็ได้ อาหารเกาหลีง่ายๆ แล้ว

ซุป กิมจิ

วัตถุดิบสำหรับการทำ ซุปกิมจิ ไม่มีโคชูจัง

  1. น้ำ 500 มิลลิลิตร
  2. หมูสามชั้น 100 กรัม
  3. เต้าหู้อ่อน 1 ก้อน
  4. กิมจิ 250 กรัม 
  5. โชยุ 15 มิลลิลิตร
  6. น้ำตาลทรายแดง 10 กรัม
  7. พริกชี้ฟ้าเขียว 1 – 2 เม็ด
  8. พริกจินดา ตามชอบ
  9. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  10. ต้นหอมหั่น 1 ต้น
  11. มิริน 10 มิลลิลิตร
  12. น้ำมันงา 6 มิลลิลิตร
  13. ต้นหอมซอย สำหรับตกแต่งจานหรือโรยหน้า

วิธีการทำ อาหารเกาหลียอดฮิต ให้ได้รสชาติถึงใจ

  1. ต้มน้ำให้เดือดจัด จากนั้นใส่เนื้อหมูสามชั้นลงไป เมื่อหมูสามชั้นเริ่มสุกจนได้ที่ ก็เตรียมหั่นหอมหัวใหญ่ ใส่ลงไปในหม้อ ตามด้วยกิมจิ คนผสมให้ทั่วกัน
  2. ปรุงรสชาติเพิ่มเติมความอร่อย ด้วยการใส่โชยุและน้ำตาลทรายแดงลงไป ผสมให้เข้ากัน เพิ่มรสหวานและเค็มนิด ๆ ปรับรสให้เข้ากับกิมจิได้ ชิมซุปและกิมจิก่อนที่จะเริ่มปรุงรส หากขาดรสหวาน ใส่น้ำตาลได้เล็กน้อย
  3. เติมมิรินและน้ำมันงา คนให้เข้ากัน จากนั้นเพิ่มเติมรสชาติให้เผ็ดถึงใจได้ โดยการใส่พริกชี้ฟ้าที่เตรียมไว้ เพิ่มความหอมด้วยต้นหอมหั่น 
  4. จากนั้นใส่พริกจินดาตามลงไป ปริมาณพริกใส่ตามระดับความเผ็ดที่ชื่นชอบได้เลย ขั้นตอนนี้ควรชิมในระหว่างปรุง เพื่อที่จะกะระดับความเผ็ดให้พอดีกับความต้องการได้นั่นเอง
  5. คลุกเคล้าหรือคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ใส่เต้าหู้อ่อนลงไป เมื่อแกงเดือดแล้ว ปิดเตาได้ทันที ก่อนจะจัดเสิร์ฟ ในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นวางไข่แดงดิบลงด้านบน แล้วโรยต้นหอมซอยลงไป 
ซุป กิมจิ

วัตถุดิบสำหรับการทำ สูตรซุปกิมจิเต้าหู้อ่อน อร่อยในสไตล์ต้นตำรับ

  1. กิมจิ 250 กรัม
  2. หมูสามชั้น 350 กรัม
  3. เต้าหู้ขาว 1 ก้อน
  4. เห็ดเข็มทอง 100 กรัม
  5. หอมหัวใหญ่ ½ หัว
  6. ไข่ไก่ 2 ฟอง 
  7. พริกป่นเกาหลี (ใส่ตามระดับความเผ็ดที่ชอบ)
  8. โคชูจัง 1 ½ ช้อนโต๊ะ
  9. คนอร์ก้อน 1 ก้อน 
  10. น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ
  11. เกลือ ¼ ช้อนชา
  12. ต้นหอมไทยและต้นหอมญี่ปุ่น ตามชอบ สำหรับโรยหน้า
  13. น้ำ 500 มิลลิลิตร

วิธีการทำ เมนูอาหารเกาหลี ยอดนิยม  

  1. นำเนื้อหมูสามชั้นลงไปผัดกับน้ำมันงาในหม้อ ตามด้วยกิมจิที่เตรียมไว้ ผัดคลุกเคล้าให้พอเข้ากันดี ใส่โคชูจัง เพิ่มระดับความเผ็ด ตามด้วยหอมใหญ่และต้นหอมญี่ปุ่น ผัดให้ผักเริ่มสุก 
  2. เติมน้ำเปล่าลงไป เมื่อน้ำเดือดเรียบร้อยแล้ว ใส่คนอร์ก้อนลงไป เพื่อให้กลายเป็นซุป ปรุงรสด้วยการใส่เกลือ ตามด้วยพริกป่นเกาหลี 
  3. เพิ่มคุณค่าทางโภชนาการและความอิ่มอร่อย ด้วยเต้าหู้อ่อนและเห็ดเข็มทอง จากนั้นตอกไข่ไก่สดลงไปด้านบน โรยต้นหอม ตักใส่จาน รับประทานกับข้าวสวย เท่านี้ก็ได้มื้ออาหารเกาหลีรสเด็ดแล้ว

อยากเพิ่มความอร่อยให้ ซุป กิมจิ ลองมาจับคู่กับเมนูอื่นกัน

ซุป กิมจิ

โดยปกติแล้ว เมนูอาหารเกาหลีชื่อดังอย่าง ซุปกิมจิ นั้น มักจะรับประทานคู่กับข้าวสวย เรียกได้ว่าเป็นอาหารมื้อหลักของคนเลย แต่เนื่องจากอาหารเกาหลีส่วนใหญ่มักจะมีเครื่องเคียง จึงอาจมีข้อสงสัยได้ว่า เมนู ซุป กิ ม จิ กิน คู่กับ อะไร เพื่อตอบข้อสงสัย เราขอแนะนำให้รับประทานคู่กับ ไข่เจียวหรือไข่ม้วน หัวไชเท้าดอง แฮมกระป๋องเกาหลีทอด และอื่น ๆ รวมถึงจะรับประทานกับกิมจิ เพื่อให้รสชาติเข้มข้นยิ่งขึ้นไปอีกก็ได้

แจก สูตรซุปกิมจิ แบบคลีน เพื่อสุขภาพ สำหรับคนไดเอท 

ซุป กิมจิ

สำหรับคนที่กำลังไดเอทหรืออยากรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ก็สามารถปรุงซุปกิมจิให้ออกมามีรสชาติดีต่อใจ และยังดีต่อสุขภาพได้เช่นกัน ขอแนะนำ สูตร ซุปกิมจิ ที่ทำได้ไม่ยากเลย เพียงแค่ลดปริมาณความเค็มและผงชูรสต่าง ๆ ที่ใช้ทำเป็นน้ำซุป ลดหรือไม่ใส่โคชูจัง ลดปริมาณน้ำตาล แล้วเพิ่มวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพลงไป เช่น เห็ดหอม เห็ดเข็มทอง แครอท เป็นต้น เท่านี้ก็อร่อยได้แบบไม่ต้องกังวลแล้ว 

อ่านบทความอื่นๆ: