Home

กุ้งดองเกาหลี

เชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นเคยกับเมนูกุ้งดองของเกาหลีกันบ้างแล้ว เพราะเป็นหนึ่งในเมนูที่ถูกพูดถึงกันอยู่บ่อย ๆ อีกทั้งยังได้รับความนิยมในไทยด้วย หลายคนชื่นชอบการทำอาหารเกาหลี เพราะมีหลายเมนูที่ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ต้องหาวัตถุดิบและส่วนผสมที่นำเข้าจากเกาหลีโดยเฉพาะ หากใช้ของไทยอาจส่งผลต่อรสชาติที่เปลี่ยนไปได้ หนึ่งในเมนูยอดฮิตอย่าง กุ้งดองเกาหลี นั้นเป็นเมนูที่คนนิยมทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ด รวมถึงผักและเครื่องเคียงต่าง ๆ เมนูยอดฮิตที่ทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน 

รู้จัก กุ้งดองเกาหลี เมนูรสเด็ดยอดนิยม เนื้อกุ้งเด้ง หอมกลิ่นซีอิ๊วเกาหลี

กุ้งดองเกาหลี

ปัจจุบันเมนู กุ้งดอง กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะจัดเป็นเมนูทำง่ายที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึงได้ไม่ยาก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าวัตถุดิบหลักอย่างกุ้งนั้นมีราคาค่อนข้างแพง แต่ทว่าหลายคนเลือกที่จะทำเมนูนี้ทานเอง แม้ว่าจะเป็น อาหารเกาหลียอดฮิต แต่สำหรับบางคนอาจจะไม่ชอบนัก โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ชอบทานของดิบ อย่างไรก็ตามหากคุณชอบทานอาหารดองรสแซ่บก็ไม่ควรพลาดกับเมนู กุ้งดอง เกาหลี เมนูอาหารเกาหลีรสเด็ด ใครได้ลองก็ต้องติดใจทุกราย 

แจกสูตร กุ้งดองเกาหลี แบบประหยัด ทำเองง่าย ๆ ก็อร่อยได้ไม่แพ้กัน

กุ้งดองเกาหลี

เมื่อพูดถึง อาหารเกาหลีในซีรีส์ ที่ทำจากกุ้ง คงหนีไม่พ้นเมนูกุ้งดองเกาหลี ที่สุดของเมนูอาหารของประเทศเกาหลี ที่ไม่ว่าใครต่างก็ต้องรู้จัก และเชื่อว่าหลายคนเคยทานมาแล้ว ด้วยความที่เป็นเมนูยอดฮิตและใช้วัตถุดิบไม่ค่อยเยอะ จึงทำให้ง่ายต่อการปรุง ทั้งนี้จำเป็นต้องใช้ส่วนผสมของเกาหลีโดยเฉพาะ เพื่อให้รสชาติใกล้เคียงกับต้นฉบับมากที่สุด หรืออาจปรับตามความชอบส่วนบุคคลก็ได้เช่นกัน สำหรับใครที่อยากลองทำทานเอง เรามี สูตรกุ้งดองเกาหลี มาแนะนำด้วย 

กุ้งดองเกาหลี

วัตถุดิบการทำ กุ้งดองซีอิ๊ว

  1. กุ้ง 1 กิโลกรัม
  2. โชยุ 1 ถ้วย
  3. น้ำเปล่า 1 ถ้วย
  4. น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย
  5. โซดา 1 ขวด
  6. พริกจินดา 15 เม็ด
  7. งาขาว 2 ช้อนโต๊ะ 
กุ้งดองเกาหลี

วิธีการทำ กุ้งดองซีอิ้ว เกาหลี

  1. ขั้นตอนแรกเตรียมทำน้ำดอง เริ่มจากเทน้ำเปล่าลงในหม้อ ตามด้วยโชยุและน้ำตาลทราย เปิดไฟอ่อนแล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน
  2. เมื่อน้ำตาลละลายแล้วให้ปิดไฟ นำไปพักไว้ให้เย็น ต่อมานำพริกจินดามาหั่นหรือซอยเป็นชิ้นเล็ก ๆ พักไว้ ล้างกุ้งให้สะอาด จากนั้นนำมาแกะเปลือกออกให้หมด และเอาเส้นดำที่หลังกุ้งออกให้เรียบร้อย
  3. นำกุ้งที่ได้ใส่ในภาชนะ เทโซดาลงไป จากนั้นใช้มือคลุกเคล้าให้กุ้งดูดซึมโซดาเข้าไปเพื่อให้เนื้อกุ้งเด้งและสะอาด
  4. นำกุ้งไปล้างให้สะอาดแล้วจัดใส่ในภาชนะ ต่อมาเทน้ำดองที่เตรียมไว้ลงไป จากนั้นโรยงาขาวและพริกจินดาหั่นตามลงไป เสร็จแล้วปิดฝาให้สนิท นำไปแช่ตู้เย็นทิ้งไว้ข้ามคืน หลังจากนั้นสามารถนำมาทานได้เลย 

เทคนิคการปรุงรส กุ้งดองเกาหลี ให้อร่อยลงตัว เหมือนทานที่เกาหลี ทำเองได้ไม่ยาก

กุ้งดองเกาหลี

สิ่งสำคัญที่จะทำให้เมนูกุ้งดองมีรสชาติอร่อยใกล้เคียงกับ สูตรกุ้งดอง เกาหลี คือ การเลือกเครื่องปรุงน้ำดอง จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องเลือกเครื่องปรุงของเกาหลีโดยตรง โดยเฉพาะโชยุหรือซอสถั่วเหลือง หากเลือกของไทยจะให้รสสัมผัสที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งจะส่งผลให้รสชาติของ ซอสดองเกาหลี เพี้ยนได้ เพราะฉะนั้นก่อนจะลงมือทำเมนูกุ้งดองเกาหลี ควรจัดหาวัตถุดิบและเครื่องปรุงต่าง ๆ ให้พร้อมก่อน แล้วจะได้รับประทานเมนูอาหารเกาหลี ที่เสมือนบินไปทานที่เกาหลีจริง ๆ กันเลยล่ะ 

เมนูอาหารเรียบง่าย แต่รสชาติอร่อย กุ้งดอง เกาหลี ติดปากติดใจคนไทยหลายคน

กุ้งดองเกาหลี

ต้องบอกว่าในปัจจุบันคนไทยจำนวนไม่น้อยนิยมทานอาหารเกาหลีกันมากขึ้น เพราะมีหลายเมนูที่สามารถนำมาปรุงหรือดัดแปลงเองได้ โดยเฉพาะ เมนูอาหารเกาหลี ที่ใช้วัตถุดิบไม่เยอะมาก คนไทยสามารถไปหาซื้อเครื่องปรุงหรือส่วนผสมในซูเปอร์มาร์เก็ตได้ สำหรับเมนูกุ้งดองเกาหลีเกิดจากการนำกุ้งสด ๆ มาดองกับซอสถั่วเหลือง สาเกปรุงรส ขิง และแอปเปิ้ล ทั้งนี้เรายังสามารถดัดแปลง อาหารเกาหลีง่ายๆ ตามความสะดวกได้เช่นกัน

อ่านบทความเพิ่มเติม:

สนับสนุนโดย: ufaball.bet