Home

สุกี้แห้งทะเล

หากพูดถึงอาหารทะเลคลีน ๆ ทานแล้วได้รับสารอาหารหลายชนิด คงหนีไม่พ้นเมนูสุกี้ทะเล ถือเป็นเมนูอาหารที่ทำได้ค่อนข้างง่ายเลยทีเดียว เพียงแค่เตรียมวัตถุดิบและส่วนผสมให้พร้อมก็สามารถทำทานเองได้แล้ว ซึ่งสุกี้ทะเลนั้นก็หาทานได้ไม่ยาก โดยจะมีทั้งแบบน้ำและแบบแห้ง หากเป็นสุกี้ทะเลแบบทั่วไปก็จะมีน้ำซุปร้อน ๆ ให้ซดพร้อมทานกับผัก เนื้อสัตว์ วุ้นเส้นและไข่ แต่สำหรับ สุกี้แห้งทะเล จะไม่มีน้ำ แต่ทว่าความอร่อยนั้นก็ยังคงอยู่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน 

สุกี้แห้งทะเล เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ ทานแล้วอิ่ม อร่อย และได้ประโยชน์

สุกี้แห้งทะเล

สุกี้ เป็นอาหารที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยและคุณประโยชน์มากอยู่แล้ว เพราะเป็นเมนูที่เต็มไปด้วยวัตถุดิบหลายชนิด โดยจะมีทั้งเนื้อสัตว์ ไข่ ผัก และวุ้นเส้น เรียกได้ว่าทานแล้วได้รับสารอาหารครบถ้วน ยิ่งถ้าหากทำเป็น สุกี้ทะเลรวมมิตร ก็จะยิ่งอร่อยและมีสารอาหารที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งนี้เรายังสามารถเลือกได้ด้วยว่าจะทานสุกี้ทะเลแบบน้ำ หรือ สุกี้แห้ง ทะเล อร่อยทั้งสองแบบเลย

แนะนำสูตรการทำ สุกี้แห้งทะเล แบบง่าย ๆ มือใหม่ทำเองได้ไม่ยาก

การทำสุกี้แบบใดก็ตาม สิ่งสำคัญที่จะทำให้มีรสชาติอร่อยนั้นอยู่ที่ตัวน้ำจิ้ม เพราะฉะนั้นก่อนจะลงมือทำ สุกี้แห้ง ทะเล หรือ สุกี้แห้งรวมมิตร ควรเลือกน้ำจิ้มให้เหมาะสมและถูกปากตัวเองก่อน ไม่ว่าจะทำสุกี้แบบน้ำหรือแบบแห้ง หากคุณเลือกน้ำจิ้มได้ดีก็จะช่วยทำให้รสชาติอร่อยมากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่อยากทานสุกี้แห้งทะเล เรามีสูตรการทำง่าย ๆ พร้อมเคล็ดลับการทำน้ำจิ้มสุกี้ด้วยตัวเองมาฝากด้วย 

สุกี้แห้งทะเล

วัตถุดิบ และส่วนผสม

  1. กุ้ง 200 กรัม
  2. ปลาหมึก 200 กรัม
  3. วุ้นเส้น 1 ถ้วย
  4. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  5. ผักกาดขาว(หั่น) 100 กรัม
  6. ผักบุ้ง(หั่น) 100 กรัม
  7. ขึ้นฉ่าย(หั่น) 3 ต้น
  8. ต้นหอม(หั่น) 3 ต้น
  9. กระเทียมบุบ 5 กลีบ
  10. น้ำจิ้มสุกี้ 1 ถ้วย
  11. น้ำมัน 2 ช้อนโต๊ะ 

วิธี ทำ สุ กี้ แห้ง ทะเล

  1. ขั้นตอนแรกตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันลงไป ตามด้วยกระเทียมบุบ ผัดให้หอมด้วยไฟกลาง จากนั้นใส่กุ้งและปลาหมึกลงไป
  2. ผัดให้กุ้งและปลาหมึกพอสุกแล้วใส่ผักกาดขาวลงไป ตามด้วยผักบุ้ง ผัดให้ผักสลดแล้วใส่วุ้นเส้นตามลงไป ตามด้วยน้ำจิ้มสุกี้และซีอิ๊วขาว 
  3. เสร็จแล้วผัดให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี ตอกไข่ไก่ลงไปและผัดให้เข้ากัน จากนั้นใส่ต้นหอมและขึ้นฉ่าย คลุกเคล้าให้เข้ากัน ถือเป็นอันเสร็จ 
สุกี้แห้งทะเล

วัตถุดิบการทำ สุกี้แห้งโบราณ

  1. พริกชี้ฟ้าแดง 150 กรัม
  2. กระเทียม 60 กรัม
  3. รากผักชี 10 กรัม
  4. น้ำส้มสายชู 250 ซีซี
  5. น้ำตาลทราย 450 กรัม
  6. เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
  7. งาขาวคั่ว 5 ช้อนโต๊ะ
  8. เต้าหู้ยี้ 300 กรัม 

สุกี้แห้ง วิธีทำ สูตรโบราณ 

  1. ขั้นตอนแรกนำพริกชี้ฟ้าและรากผักชีมาหั่นเป็นชิ้น ๆ เตรียมไว้ จากนั้นใส่ลงไปในเครื่องปั่นพร้อมกับกระเทียมและน้ำส้มสายชู ปั่นให้ส่วนผสมทั้งหมดละเอียดและเข้ากัน
  2. เทน้ำจิ้มสุกี้ลงในหม้อ ปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายและเกลือ จากนั้นนำไปตั้งไฟ เคี่ยวให้น้ำตาลละลายและส่วนผสมสุก
  3. เมื่อเคี่ยวจนได้ที่และกลิ่นความเป็นกรดจากน้ำส้มสายชูหายไปแล้วให้ปิดไฟ จากนั้นผสมน้ำจิ้มสุกี้กับเต้าหู้ยี้ให้เข้ากันอย่างละเอียด เสร็จแล้วโรยงาขาวคั่วลงไป ถือเป็นอันเสร็จ 

เคล็ด(ไม่)ลับทำน้ำจิ้มสุกี้เอง อร่อยถูกปาก ถูกใจ ทานกับ สุกี้แห้งทะเล หรือสุกี้แบบใดก็ลงตัว

สุกี้แห้งทะเล

การทำน้ำจิ้ม สุกี้ทะเลแห้ง นั้นไม่ใช่เรื่องยาก สำหรับเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะทำให้น้ำจิ้มสุกี้อร่อยกลมกล่อมจะอยู่ที่การปรุงและการปั่น การหั่นพริกชี้ฟ้าและรากผักชีเป็นชิ้นเล็ก ๆ จะช่วยให้ปั่นง่ายขึ้น ส่วนการปรุงรสนั้นก็ให้เน้นความเปรี้ยวหวานจากน้ำส้มสายชูและน้ำตาล จากนั้นเพิ่มความเค็มด้วยเต้าหู้ยี้ จะช่วยให้รสชาติกลมกล่อมมากขึ้น นอกจากนี้การคั่วงาขาวก็ควรทำอย่างประณีต คั่วให้พอเหลืองกำลังดีก็ถือว่าใช้ได้แล้ว เพียงเท่านี้เราก็จะได้น้ำจิ้ม สุกี้แห้งทะเล ฝีมือตัวเองไว้ทานแล้ว 

ประโยชน์ที่จะได้รับจากสุกี้แห้งทะเล เมนูซีฟู้ดสุดคลีน

สุกี้แห้งทะเล

อย่างที่ทราบกันว่าเมนูสุกี้นั้นจะมีทั้งเนื้อสัตว์ ผัก วุ้นเส้นและไข่ นั่นแสดงว่าอาหารชนิดนี้มีสารอาหารที่หลากหลาย ไม่เพียงแค่ทานแล้วอร่อยเท่านั้น แต่ร่างกายยังได้รับประโยชน์อีกด้วย โดยเมนูนี้จะมีโปรตีนและไอโอดีน รวมทั้งวิตามินและแร่ธาตุอื่น ๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะเมนู สุกี้แห้งทะเล ประโยชน์ เยอะมาก ๆ สำหรับวัตถุดิบหลักของสุกี้แห้งทะเลอย่างกุ้งนั้นจะมีโปรตีนสูง พร้อมกรดไขมันโอเมก้า 3 ส่วนปลาหมึกก็มีสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารอื่น ๆ อีกมากมาย

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: ufaball.bet