Home

บุลโกกิ

หากจะพูดให้เข้าใจง่าย ๆ Bulgogi ก็คือเนื้อย่างเกาหลีนั่นเอง ซึ่งถือเป็นเมนูหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในบรรดาอาหารต่างชาติในแถบเอเชียตะวันออก เมนูนี้ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่มีชื่อเสียงอยู่พอสมควร ในขณะเดียวกันคนไทยหลาย ๆ คนก็ชื่นชอบและรู้จักกันเป็นอย่างดี สำหรับสายกินและสายเกาทั้งหลายที่ชื่นชอบการทานอาหารจากแดนกิมจิ วันนี้เรามีสูตรการทำ บุลโกกิ มาฝากทุกคนด้วย บอกเลยว่างานนี้ใครที่ไม่ค่อยได้ทำอาหารทานเอง คงจะถึงคราวที่ต้องหันมาจับกระทะและตะหลิวกันแล้วล่ะ 

ต้นกำเนิดของเมนู บุลโกกิ อีกหนึ่งอาหารเกาหลีรสเด็ดที่ไม่ควรพลาด

บุลโกกิ

บุลโกกิคือ เนื้อย่างเกาหลีที่มีอายุยาวนานกว่า 1,000 ปี เรียกว่าเป็นอาหารโบราณที่อยู่กับคนเกาหลีมานานแสนนานเลยทีเดียว ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากบริเวณทางตอนเหนือของคาบสมุทรเกาหลี โดยเชื่อกันว่า บุล โกกิ หรือ พุลโกกี มีตั้งแต่ในยุคโคกูรยอ เดิมจะเรียกว่า “แม็กช็อก” เป็นเนื้อย่างเสียบไม้ และต่อมาถูกเรียกว่า “นอบีอานี” ซึ่งหมายถึงเนื้อแผ่นบาง ๆ นอกจากนี้ บุลโกกิ ประวัติ ในสมัยราชวงศ์โชซ็อน ต้องบอกว่าเป็นเมนูอาหารของชนชั้นสูงและคนรวยด้วย ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะไม่ได้เสียบไม้แล้วแต่ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ 

แจกสูตรอาหารเกาหลี บุลโกกิ ทำตามได้ง่าย รสชาติคล้ายต้นตำรับได้ไม่ยาก

บุลโกกิ

ถ้าหากถามว่า อาหารเกาหลียอดฮิต ที่ใครหลาย ๆ คนมักจะนึกถึง หนึ่งในนั้นก็คงจะขาดเมนูยอดฮิตอย่างบุลโกกิไปไม่ได้ เพราะในปัจจุบันเมนูนี้ก็ยังคงได้รับความนิยม ถึงแม้ว่าจะเป็นอาหารโบราณที่มีอายุยาวนานหลายปีก็ตาม แต่ตามร้านอาหารทั่วไปของเกาหลีก็มักจะมีชื่อเมนูนี้อยู่ด้วย นอกจากนี้คนไทยและคนต่างชาติหลายคนก็รู้จักเมนูนี้กันเป็นอย่างดีด้วย สำหรับใครที่อยากทาน อาหารเกาหลีง่ายๆ อย่างเมนู Bulgogi วันนี้เราก็มีสูตรการทำแบบง่าย ๆ มาฝากทุกคนด้วย ถ้าพร้อมแล้วไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลย 

บุลโกกิ

วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. เนื้อสไลด์ 300 กรัม
  2. หอมใหญ่ 1 หัว
  3. ต้นหอม 2 ต้น
  4. กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
  5. ซอสถั่วเหลือง 2 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำเชื่อม 1 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ
  8. งาขาวคั่ว 1 ช้อนชา
  9. น้ำมันสำหรับผัด 1 ช้อนโต๊ะ
  10. พริกไทย (ใส่นิดเดียว) 

วิธีการทำ

บุลโกกิ
  1. ขั้นตอนแรกนำหอมใหญ่ และต้นหอม มาหั่นเตรียมไว้ เตรียมทำน้ำซอสหมักเนื้อ โดยใส่ซอสถั่วเหลืองลงในถ้วยผสม ตามด้วยน้ำเชื่อม น้ำมันงา งาขาวคั่ว และพริกไทยดำ จากนั้นคนให้เข้ากัน
  2. นำเนื้อสไลด์ที่เตรียมไว้ลงไปหมักในน้ำซอส พร้อมกับกระเทียมสับ รวมทั้งหอมใหญ่และต้นหอมที่หั่นไว้ เสร็จแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน
  3. ตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อย นำส่วนผสมบุลโกกิที่หมักไว้เมื่อสักครู่ลงไปผัดจนสุก เมื่อผัดจนสุกแล้วให้นำไปจัดเสิร์ฟลงในกระทะร้อน ๆ โดยรองก้นกระทะด้วยหอมใหญ่หั่น 
  4. จากนั้นเทบุลโกกิลงไป เสร็จแล้วโรยหน้าด้วยต้นหอมซอยและงาขาวคั่ว ถือเป็นอันเสร็จพร้อมรับประทานเมนูอาหารยอดฮิตกันได้เลย 

เทคนิคง่าย ๆ ช่วยให้เมนู บุลโกกิ ของคุณอร่อยได้ไม่แพ้ต้นฉบับ

บุลโกกิ

โดยปกติแล้วส่วนผสมของบุลโกกิจะประกอบด้วย ซอสบูลโกกิ หรือซอสโชยุ โคชูจัง กระเทียมสับ หอมใหญ่ ต้นหอม พริกไทย น้ำตาลทราย น้ำมันงา และลูกสาลี่ ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ช่วยทำให้เนื้อหมักนุ่มเด้ง แต่สำหรับสูตรที่เราแนะนำนั้นจะเป็นสูตรทำทานเองแบบง่าย ๆ ไม่เป๊ะตามต้นฉบับนัก แต่ก็อร่อยได้ไม่แพ้กัน เพราะเทคนิคสำคัญคือขั้นตอนการหมักเนื้อ หากต้องการให้ซอสเข้าเนื้อได้ดี แนะนำให้หมักในตู้เย็นเป็นเวลา 3 ชั่วโมง หลังจากนั้นค่อยนำออกมาผัดจนสุก 

การปรับสูตรการปรุงให้ลงตัว เพื่อให้รสชาติถูกปากตัวเองมากขึ้น

บุลโกกิ

หลายคนที่ยังไม่เคยทานเมนูนี้อาจจะเกิดความสงสัยว่า เนื้อบุลโกกิ คือเนื้อส่วนใด และสามารถใช้เนื้อสัตว์ชนิดอื่นได้ไหม ต้องบอกก่อนว่า Bulgogi เป็นเมนูยอดฮิตของเกาหลีที่นิยมใช้เนื้อวัวสันนอก หรือส่วนอก ทั้งนี้หากใครที่ไม่ชอบทานเนื้อ แต่อยากจะลิ้มลองเมนูที่ชื่อว่าบุลโกกิ ก็สามารถทำเป็น บุลโกกิหมู หรือบุลโกกิไก่ก็ได้ ส่วนรสชาติต้นฉบับนั้นจะมีรสเผ็ดร้อน เค็มนิด ๆ หวานหน่อย ๆ โดยรวมถือว่ากลมกล่อม ซึ่งถ้าหากใครไม่ชอบรสชาติแบบดั้งเดิมก็สามารถปรุงตามความชอบของตัวเองได้เลย 

บุลโกกิทานแบบไหน กินกับอะไรได้บ้าง?

บุลโกกิ

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่ง เมนูอาหารเกาหลี ประเภทคูอี หรืออาหารเกาหลีประเภทย่างนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าถูกใจคนไทยมากพอสมควร โดยเฉพาะใครที่เป็นสายเกาแล้วชอบดูซีรีส์เกาหลี ก็มักจะเห็นว่าตัวละครในเรื่องจะทานเมนู Bulgogi อยู่บ่อย ๆ โดยจะเรียกว่าเป็นเมนู อาหารเกาหลีในซีรีส์ ที่ใครหลายคนคุ้นเคยเลยก็ว่าได้ ซึ่งนิยมเสิร์ฟคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ หรือจะทานคู่กับผักสลัดที่คล้ายเมี่ยงก็อร่อยไม่แพ้กัน และด้วยความที่เป็นเมนูอาหารประเภทเนื้อย่างเกาหลี ถ้าหากใครอยากทานเป็นของว่างก็คงไม่ผิดอะไร 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: sa-game.bet