Home

บิบิมบั บ

หากพูดถึงอาหารเกาหลียอดฮิตที่ขึ้นชื่อ เมื่อเอ่ยถึงแล้วจะต้องมีแต่คนรู้จัก หนึ่งในนั้นจะต้องมีเมนูยอดฮิตติดกระแสอย่าง บิบิมบั บ แน่นอน โดยในภาษาไทยมักจะเรียกเมนูนี้ว่า “ข้าวยำเกาหลี” เนื่องจากเป็นอาหารที่มีข้าวเป็นส่วนประกอบหลัก โดยคำว่า “บิบิม” หรือ “พีบิม” แปลว่า “ยำ” หรือ “คลุกเคล้า” และ “บับ” แปลว่า “ข้าว” ซึ่งมักจะเสิร์ฟข้าวสวยร้อน ๆ พร้อมกับโรยหน้าด้วยเนื้อสัตว์หั่นบาง ๆ ผักต่าง ๆ ไข่ดิบ ไข่ลวก หรือไข่ดาว รวมถึงโคชูจัง 

ความพิเศษของข้าวยำสไตล์เกาหลีอย่าง บิบิมบั บ เมนูยอดฮิตที่สายเกาไม่ควรพลาด

บิบิมบั บ

บิบิมบับคือ อาหารเกาหลีชนิดหนึ่งที่ค่อนข้างมีรายละเอียดที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นอาหารที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ในสมัยราชวงศ์โชซ็อน แต่ทว่า บิบิมบับ นั้นเป็นคำที่เพิ่งจะถูกกล่าวถึงครั้งแรกในชีอึยจ็อนซอ ซึ่งในตำราอาหารไม่ได้มีการระบุชื่อผู้แต่งสมัยปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 อีกทั้งในตำราดังกล่าวจะเรียก อาหารเกาหลียอดฮิต เมนูนี้ว่า “พูบีมบับ” นอกจากนี้ในปี ค.ศ. 2011 สำนักข่าว CNN จัดให้บิบิมบับเป็นอาหารที่อร่อยที่สุดในโลกเป็นอันดับที่ 40 อีกด้วย 

แจกสูตรการทำ บิบิมบั บ เมนูรสเด็ด หน้าตาน่าทาน

บิบิมบั บ

ใครที่ชื่นชอบการทานเมนูข้าวยำที่มีวัตถุดิบค่อนข้างหลากหลาย ทานแล้วได้รับสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ไม่ว่าจะเป็นข้าวสวย เนื้อสัตว์ ไข่ และผักต่าง ๆ บิบิมบับ ก็ถือเป็นเมนูหนึ่งที่ตอบโจทย์มาก ๆ สำหรับใครที่ยังไม่เคยทาน หรือเคยทานแล้วแต่อยากลองทำเองบ้าง วันนี้เราก็มี สูตร บิบิมบับ มาฝากทุกคนด้วย บอกเลยว่างานนี้ทุกคนจะต้องเตรียมวัตถุดิบและส่วนผสมให้พร้อมก่อน เพราะเมนูนี้จะใช้ส่วนผสมค่อนข้างเยอะ แต่รับรองว่าทุกคนจะ ทํา บิ บิ ม บั บ ง่ายๆ ทานเองที่บ้านได้อย่างแน่นอน 

วัตถุดิบสำหรับการทำบิบิมบับ

  1. เนื้อวัว 250 กรัม
  2. ซอสถั่วเหลือง (คันจัง) 1 ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  4. น้ำมันงา 1 ช้อนชา
  5. กระเทียมสับ 1 ช้อนชา
  6. พริกไทยดำ (ตามความชอบ)
  7. งาขาวคั่ว 1/2 ช้อนชา
บิบิมบั บ

ส่วนผสมของไข่ทอด และผักต่าง ๆ

  1. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  2. ถั่วงอกหัวโต 250 กรัม
  3. ผักโขม 300 กรัม
  4. แครอท 1 หัว
  5. ซูกินี 1 ลูก
  6. เห็ดชิทาเกะ 7 ดอก
  7. น้ำมันงา 4 ช้อนชา
  8. เกลือ 2 ช้อนชา
  9. กระเทียมสับ 2 ช้อนชา
  10. งาขาวคั่ว 1 ช้อนชา

ส่วนผสมของซอสบิบิมบับ

  1. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  2. งาขาวคั่ว 1 ช้อนชา
  3. น้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา
  4. น้ำบ๊วยสกัด (เมชิลชอง) 1 ช้อนโต๊ะ
  5. ซอสพริกเกาหลี (โคชูจัง) 2 ช้อนโต๊ะ
  6. กระเทียมสับ 1 ช้อนชา
  7. น้ำมันงา 1 ช้อนชา 
บิบิมบั บ

วิธีการทำ ข้าวยํา บิบิมบับ

  1. เตรียมหมักเนื้อ โดยเริ่มจากหั่นเนื้อวัวเป็นเส้น ๆ นำใส่ภาชนะ จากนั้นใส่ซีอิ๊วขาวหรือซอสถั่วเหลืองเกาหลีลงไป ตามด้วยน้ำตาลทราย น้ำมันงา กระเทียมสับ พริกไทยดำ และงาขาวคั่ว เสร็จแล้วคนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน และพักไว้
  2. เตรียมทำซอสบิบิมบับ ใส่น้ำตาลทรายลงในถ้วยผสม ตามด้วยงาขาวคั่ว น้ำส้มสายชู น้ำบ๊วยสกัดโคชูจัง กระเทียมสับ และน้ำมันงา จากนั้นคนให้ส่วนผสมเข้ากัน
  3. เตรียมในส่วนของผัก โดยเริ่มจากการต้มถั่วงอกหัวโตให้สุกประมาณ 10 นาที จากนั้นนำมาสะเด็ดน้ำแล้วใส่เกลือลงไปครึ่งช้อนชา ตามด้วยกระเทียมสับ น้ำมันงา และงาขาวคั่วเล็กน้อย เสร็จแล้วคลุกเคล้าให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน และพักไว้ในจานที่เตรียมไว้
  4. นำผักโขมมาต้มประมาณ 1-2 นาที แล้วนำไปล้างด้วยน้ำเย็น บีบน้ำออกให้หมาดและตัดแบ่งเป็น 4 ส่วน จากนั้นปรุงรสด้วยเกลือ กระเทียมสับ น้ำมันงา และงาขาวคั่ว เสร็จแล้วขยำให้เข้ากันเล็กน้อย
  5. นำแครอทมาหั่นเป็นเส้น ๆ เสร็จแล้วนำใส่ลงในภาชนะ ปรุงรสด้วยเกลือครึ่งช้อนชา และขยำให้เข้ากันเล็กน้อย จากนั้นนำซูกินีมาหั่นเป็นเส้นและทำเช่นเดียวกับแครอท โดยการขยำนั้นทำเพื่อให้วัตถุดิบคายน้ำออกมา
  6. นำเห็ดชิทาเกะมาหั่นเตรียมไว้ จากนั้นนำแครอท ซูกินี และเห็ดชิทาเกะมาผัดให้พอสุก เสร็จแล้วพักไว้ นำเนื้อที่หมักไว้มาผัดให้สุกแล้วตักใส่จานพักไว้ จากนั้นทอดไข่ดาว ปรุงรสด้วยเกลือเล็กน้อย
  7. ตักข้าวใส่จานและจัดผักลงไปให้สวยงาม จากนั้นนำไข่ดาววางไว้ด้านบน และราดน้ำซอสที่เตรียมไว้ลงไป ถือเป็นอันเสร็จพร้อมรับประทาน 

บิบิมบั บ เมนูเกาหลีที่กินตามความเชื่อว่า “อาหารเป็นยา”

บิบิมบั บ

เนื่องจากบิบิมบับเป็นเมนูอาหารที่สามารถแบ่งออกได้ 5 สีด้วยกัน โดยเป็นเมนูที่มีความหมายเชิงสัญลักษณ์เกี่ยวกับทิศและสุขภาพตามตำราการแพทย์แบบโบราณ ซึ่งแต่ละสีนั้นมาจากวัตถุดิบในเมนู โดยสีขาวจะสื่อถึงทิศตะวันตกหรือปอด, สีดำสื่อถึงทิศเหนือและไต, สีแดงหรือสีส้มสื่อถึงทิศใต้และหัวใจ, สีเหลืองสื่อถึงตอนกลางและระบบลำไส้หรือท้อง และสีเขียวสื่อถึงทิศตะวันออกและตับ เรียกว่าเป็น อาหารเกาหลีง่ายๆ แต่รสชาติอร่อย แถมยังมีสารอาหารครบถ้วนอีกด้วย 

การเลือกใช้วัตถุดิบให้มีความคล้ายกับข้าวยำสไตล์เกาหลี

บิบิมบั บ

บิบิมบั บเป็น เมนูอาหารเกาหลี ที่นิยมใช้เนื้อวัวเป็นส่วนประกอบ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวัตถุดิบหลักที่มีความสำคัญไม่น้อย สำหรับใครที่ไม่อยากทานเนื้อวัวก็สามารถเลือกเนื้อหมูหรือเนื้อไก่แทนก็ได้ โดยสูตร บิ บิ ม บั บ ทำเอง นั้นอาจไม่จำเป็นต้องทำให้เป๊ะเหมือนต้นฉบับก็ได้ แต่ในขณะเดียวกันรสชาติก็เป็นสิ่งที่สำคัญ หากต้องการจะปรุงให้รสชาติออกมาคล้ายกับข้าวยำของเกาหลีมากที่สุดก็ควรใช้ส่วนผสมหรือเครื่องปรุงของเกาหลีโดยเฉพาะ 

วิธีรับประทานบิบิมบับให้อร่อยในแบบฉบับคนเกาหลี

บิบิมบั บ

เชื่อว่า เมนูบิบิมบับ เป็นอีกหนึ่งในเมนูที่สายเกาจะต้องคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะนี่คือหนึ่งในเมนู อาหารเกาหลีในซีรีส์ ที่เรามักจะเห็นกันอยู่บ่อย ๆ สำหรับการจะรับประทานให้ถูกต้องและอร่อยในแบบฉบับคนเกาหลีนั้น แน่นอนว่าชื่อเมนูนั้นก็บอกอยู่แล้วว่า “บิบิม” แปลว่า “ยำ” หรือ “คลุกเคล้า” และคำว่า “บับ” แปลว่า “ข้าว” รวมกันเป็น ข้าวยําเกาหลี ดังนั้นการจะทานให้ถูกวิธีต้องทำการคลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันก่อน

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: sa-game.bet