Home

ต๊อกโบกี

หากกล่าวถึงเมนูอาหารที่พบเห็นได้บ่อย ๆ ในซีรีส์เกาหลี หนึ่งในนั้นจะต้องมีเมนูที่ชื่อว่าต๊อกโบกี อย่างแน่นอน เรียกได้ว่าเป็นเมนูยอดฮิตติดกระแสที่คนไทยหลายคนให้ความสนใจพอสมควร โดยตัวละครในซีรีส์มักจะกินเมนูนี้อยู่บ่อย ๆ ถือเป็นเมนูอาหารที่ทำจากแป้ง ลักษณะหน้าตาอาหาร ดูเผิน ๆ จะมีความคล้ายกับมักกะโรนีของอิตาลี อย่างไรก็ตามในเรื่องของรสชาตินั้นจะแตกต่างกัน หากใครที่ชื่นชอบการทำอาหาร วันนี้เราอยากจะชวนให้มาลองทำเมนู ต๊อกโบกี กันดู บอกเลยว่าสูตรนี้ทำได้ไม่ยาก ใครทำก็อร่อยได้เช่นกัน

ต๊อกโบกี เมนูเกาหลีที่มีความหลากหลาย สูตรการปรุงแบบไม่ซ้ำกัน

ต๊อกโบกี

ต๊อกโบกีคือ อาหารที่ทำจากแป้งคาแรต็อก ซึ่งเรียกอีกอย่างว่า “เค้กข้าว-ผัด” โดยมักจะผัดกับลูกชิ้นปลา ไข่ต้ม และต้นหอม ซึ่งเราสามารถปรุงรสให้เผ็ดหรือไม่เผ็ดก็ได้ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน สำหรับใครที่ชอบทานรสเผ็ดก็สามารถปรุงรสด้วยโคชูจัง ส่วนใครที่ไม่ชอบทานรสเผ็ดก็สามารถปรุงรสด้วยคันจังหรือซอสถั่วเหลืองเกาหลีได้เช่นกัน นอกจากนี้ ต๊อก โบกี ถือเป็นอาหารที่มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบแกงกะหรี่ ครีมซอส ซีฟู้ด และอื่น ๆ เรียกได้ว่าเป็น อาหารเกาหลียอดฮิต ที่น่าลิ้มรสมากทีเดียว 

แชร์สูตรการทำ ต๊อกโบกี เมนูอาหารที่ทำเองได้แบบไม่ยาก ใครทำก็อร่อยได้

ต๊อกโบกี

เมื่อได้ทราบกันแล้วว่า ต๊อก โบกี หรือ ต๊อกบกกี คืออะไร มีลักษณะเป็นแบบไหน คราวนี้ก็ถึงเวลาที่เราจะมาแชร์สูตรการทำ Tokpoki แบบง่าย ๆ ทำเองที่บ้านได้ไม่ยาก สำหรับใครที่ชอบทานอาหารเกาหลี วันนี้เราขอเชิญชวนให้มาทำเมนูนี้ด้วยกัน รับรองว่าทำตามสูตรที่แนะนำแล้วจะได้อาหารจานเด็ดทานกันอย่างเอร็ดอร่อยแน่นอน สำหรับใครที่ยังไม่เคยลงมือทำอาหารมาก่อน หรือเป็นมือใหม่แต่อยากฝึกทำอาหารเกาหลีทานเองง่าย ๆ เริ่มจากเมนูนี้ก็ดีเหมือนกัน มาดูกันว่า สูตรต๊อกโบกี ง่ายๆ ต้องทำยังไงบ้าง

ต๊อกโบกี

วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. แป้งต๊อก 250 กรัม
  2. เบคอน 50 กรัม
  3. หอมใหญ่ 20 กรัม
  4. แครอท 20 กรัม
  5. โคชูจัง 2 ช้อนโต๊ะ
  6. ซอสถั่วเหลืองเกาหลี 1 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำเชื่อมข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำส้มสายชูหมักจากข้าวกล้อง 2 ช้อนชา
  9. พริกป่นเกาหลี 1/2 ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำมันงา 2 ช้อนชา
  11. น้ำเปล่า 300 กรัม
  12. ต้นหอม (ตามความชอบ)

วิธีทำต๊อกโบกี ง่ายๆ

ต๊อกโบกี
  1. ขั้นตอนแรกสำหรับการทำเมนูอาหารยอดนิยมของเกาหลี เริ่มต้นด้วยการตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันลงไป เมื่อน้ำมันร้อนแล้วใส่หอมใหญ่ และเบคอน จากนั้นผัดให้พอสุก
  2. ต่อมาให้ใส่แครอทลงไป ปรุงรสด้วยโคชูจัง ซอสถั่วเหลือง น้ำเชื่อมข้าวโพด น้ำส้มสายชู พริกป่นเกาหลี และน้ำเปล่า จากนั้นผัดให้เข้ากัน
  3. ใส่ แป้งต๊อก ลงไป ต้มให้แป้งสุก โดยน้ำจะเริ่มข้นขึ้น จากนั้นใส่ต้นหอม และน้ำมันงา ผัดให้เข้ากัน เสร็จแล้วปิดไฟและจัดลงใส่จานให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้เราก็จะได้ Tokpoki อร่อย ๆ ทานเองกันแล้ว

ข้อดีของการปรุง ต๊อกโบกี ด้วยตัวเอง ทำเองแบบไม่ยุ่งยาก แถมได้กินของอร่อยถูกปาก

ต๊อกโบกี

การปรุงอาหารด้วยตัวเองจะทำให้เราได้อาหารที่มีรสชาติถูกปากมากขึ้น ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบอะไรก็สามารถปรับเปลี่ยนตามความต้องการได้เลย สำหรับการปรุงต๊อกโบกีให้อร่อยนั้นขึ้นอยู่กับความชอบของผู้ทาน เนื่องจากเมนูดังกล่าวมีหลากหลายรูปแบบ อีกทั้งยังมีทั้งแบบเผ็ดและไม่เผ็ดด้วย จัดเป็นเมนู อาหารเกาหลีง่ายๆ ที่สามารถดูสูตรแล้วทำตามได้เลย ในปัจจุบันหาทานได้ค่อนข้างง่าย เพราะมีแบบสำเร็จรูปให้เลือกอยู่มากมาย อย่างไรก็ตามการลงมือปรุงเองทุกอย่างจะช่วยให้เราได้รสชาติที่ใช่มากที่สุด

เคล็ดลับการปรุงต๊อกโบกีให้เหมือนต้นตำรับออริจินอล ทำเองก็อร่อยได้เหมือนกัน

ต๊อกโบกี

สำหรับใครที่อยากลิ้มรส Tokpoki แบบต้นฉบับดั้งเดิม เราขอแนะนำ สูตรต๊อกโบกี แบบออริจินอลมาฝากด้วย ซึ่งเป็นสูตรที่ได้จากคนเกาหลีแท้ ๆ โดยเริ่มจากการทำซอสก่อน ใช้ซอสโคชูจัง ซอสถั่วเหลือง น้ำตาลทรายแดง พริกป่นเกาหลี และกระเทียม จะช่วยให้ได้รสชาติแบบต้นตำรับมากขึ้น ส่วนน้ำเปล่าเราสามารถเปลี่ยนไปใช้น้ำสต๊อกปลาแอนโชวีก็ได้ ซึ่งจะช่วยให้รสชาติเข้มข้นและกลมกล่อมมากขึ้น สำหรับสูตร เมนูอาหารเกาหลี ที่เราแนะนำไปนั้นจะไม่มีลูกชิ้นปลาและเต้าหู้ทอด แต่ถ้าใครอยากกินก็ใส่ลงไปได้เลย 

กินเมนูยอดฮิตติดซีรีส์อย่างต๊อกโบกี ให้พลังงานกี่แคล

ต๊อกโบกี

นอกจากความอร่อยฟินของเมนู อาหารเกาหลีในซีรีส์ จะทำให้หลายคนติดใจแล้ว ในขณะเดียวกันก็ยังมีบางคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักอยู่ และอยากรู้ว่ากินต๊อกโบกีแล้วจะได้รับพลังงานกี่แคล? ต้องบอกว่าแป้งต๊อกสำเร็จรูป 100 กรัม จะให้พลังงานประมาณ 200 กิโลแคลอรี่ และในกรณีที่ใส่เนื้อสัตว์ลงไปด้วยก็ต้องบวกเพิ่มเข้าไปอีก อย่างไรก็ตาม แป้งต๊อกโบกี นั้นจะให้สารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต หากทานในปริมาณมากก็จะยิ่งได้รับพลังงานมากขึ้น สำหรับใครที่อยากลองทำอาหารเกาหลีก็สามารถเริ่มต้นด้วยเมนูเมนูนี้ได้เลย 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: sa-game.bet