Home

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่ามีขนมไทยหลายเมนูที่ยังคงได้รับความนิยมอยู่มาก เนื่องจากขนมเหล่านั้นได้มีการปรับสูตรให้ดูน่าทานและเข้ากับยุคปัจจุบัน ซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจของคนได้มากขึ้น จึงทำให้หลายคนติดใจจนต้องหามาทานกันให้ได้ และถ้าจะกล่าวถึงขนมที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ตอนนี้ หนึ่งในนั้นจะขาดขนมหวานอย่าง บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน ไปไม่ได้เลย เรียกได้ว่าเป็นเมนูขนมหวานของไทยที่น่าจับตามอง เพราะหลายเจ้าที่ทำขนมนี้ก็ขายดีมาก ๆ และหากใครอยากจะลองทำทานเองก็ไม่ยากเลย

รู้จักขนม บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน ของหวานยอดฮิตติดกระแสที่คนไทยยังคงให้ความสนใจ

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

ขนมบ้าบิ่น สันนิษฐานว่าถือกำเนิดในยุครัตนโกสินทร์ โดยมีที่มาจากขนมโปรตุเกส ใช้วัตถุดิบหลักอย่างแป้งข้าวเหนียวผสมเข้ากับเนื้อมะพร้าว ปัจจุบันนิยมทำเป็น บ้าบิ่น มะพร้าวอ่อน เพราะรสสัมผัสจะละมุนกว่า คำว่า “บ้าบิ่น” บ้างก็ว่ามาจากเจ้าของต้นตำรับที่เป็นชาวชุมชนกุฎีจีนมีชื่อว่า “แม่บิ่น” จากเดิมเรียกขนมป้าบิ่นจนเพี้ยนเป็นบ้าบิ่น และอีกเหตุผลหนึ่งกล่าวว่า ขนมไทยโบราณ ชนิดนี้มาจากขนมโปรตุเกส โดยใช้เนยแข็งที่เรียกกันติดปากว่า “บรา” ต่อมาก็เพิ่มคำว่า “บิ่น” ลงไป จนกลายเป็นบ้าบิ่นในที่สุด

แบ่งปันสูตร บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน ทำทานเองก็ได้ ทำขายก็ดี ใครทำก็อร่อยได้เช่นกัน

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

เชื่อว่าขนมชนิดนี้เป็นขนมที่หลายคนชื่นชอบกันอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะในปัจจุบันที่มีการปรับสูตร และดัดแปลงให้ตัวขนมดูน่าทานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผิวสัมผัส รสชาติและกลิ่นหอม สำหรับใครที่อยากลองทำทานเอง หรือทำขาย วันนี้เราก็มี สูตรบ้าบิ่นกรอบนอกนุ่มใน มาแบ่งปันด้วย เรียกได้ว่าเป็น ขนมไทย อีกหนึ่งเมนูที่ขายดีมาก ๆ จะเห็นว่าในสื่อโซเชียลหลาย ๆ แพลตฟอร์ม ขนมชนิดนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก มาดูกันว่า ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน มีส่วนผสมอะไรบ้าง และมีขั้นตอนการทำอย่างไร

วัตถุดิบและส่วนผสม

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน
  1. แป้งข้าวเหนียวขาว 210 กรัม
  2. แป้งข้าวเหนียวดำ 40 กรัม
  3. น้ำตาลทรายแดง 200 กรัม
  4. เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
  5. น้ำเปล่า 250 กรัม
  6. มะพร้าวทึนทึกค่อนอ่อน 600 กรัม
  7. น้ำมันพืชสำหรับย่างขนม 

วิธีการทำ

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน
  1. ขั้นตอนแรกเตรียมผสมแป้ง ใส่แป้งข้าวเหนียวขาวลงในถ้วยผสม ตามด้วยแป้งข้าวเหนียวดำ น้ำตาลทรายแดง เกลือป่น และน้ำเปล่า จากนั้นคนให้เข้ากันจนส่วนผสมละลาย
  2. เมื่อเนื้อแป้งเหลวและเข้มข้นแล้วให้ใส่มะพร้าวทึนทึกลงไป คนให้ส่วนผสมเข้ากัน เสร็จแล้วนำไปย่างบนเตาที่มีลักษณะก้นแบน ใช้ไฟกลางค่อนอ่อน 
  3. ทาน้ำมันพืชบนหน้าเตาให้ทั่วแบบบาง ๆ เพื่อไม่ให้ขนมติดเตา จากนั้นตักแป้งขนมที่ผสมไว้ลงไปแบบหนากำลังพอดี เมื่อแป้งเริ่มเซ็ตตัวแล้วให้เกลี่ยตะล่อม ๆ เพื่อให้ขนมเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม จากนั้นตัดแบ่งครึ่งเป็น 2 แผ่น
  4. เมื่อแป้งด้านล่างเริ่มสุกแล้วให้กลับด้าน โดยย่างไปเรื่อย ๆ จนกว่าแป้งด้านนอกจะสุกกรอบได้ที่ ในระหว่างนี้ต้องหมั่นกลับด้านไปมาเพื่อให้แป้งสุกทั่วกัน
  5. เมื่อย่างจนขนมสุกแล้วให้นำออกจากเตา และวางลงบนตะแกรงเพื่อไม่ให้แป้งด้านล่างโดนความชื้น จากนั้นใช้กรรไกรตัดขนมเป็นชิ้น ๆ ตามขนาดที่ต้องการ เพียงเท่านี้ก็สามารถรับประทานได้แล้ว 

เทคนิคเลือกมะพร้าวในการทำ บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน ให้เหมาะสม แป้งสุกง่าย ไม่เยิ้ม

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

ถ้าหากพูดถึง สูตรบ้าบิ่นโบราณ อาจจะแตกต่างจากสูตรที่เราแนะนำไป เนื่องจากใช้วัตถุดิบที่ไม่เหมือนกัน ถึงแม้ว่าจะเป็นบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน แต่ไม่ควรเลือกใช้มะพร้าวอ่อนจนเกินไป เพราะมะพร้าวที่อ่อนเกินไปมักจะมีน้ำ เมื่อนำไปย่างจะทำให้เยิ้มจนแป้งสุกได้ยาก เพราะฉะนั้นขอแนะนำให้เลือกใช้มะพร้าวทึนทึกแทน ซึ่งจะช่วยให้แป้งขนมสุกได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้มะพร้าวทึนทึกจะทำให้เราได้รสสัมผัสที่นุ่มกำลังดีอีกด้วย เรียกว่าเป็น เมนูขนมไทย ที่ทำได้ไม่ยากนัก

เคล็ดลับการทำบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน ให้แป้งกรอบนอกนุ่มใน เคี้ยวแล้วฟินติดใจ

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

ต้องบอกว่า สูตรบ้าบิ่น มะพร้าวอ่อน ที่เราแนะนำไปนั้น เป็นสูตรที่ทำให้แป้งกรอบนอกนุ่มในได้ไม่ยาก เพราะเทคนิคสำคัญที่จะช่วยให้แป้งด้านนอกกรอบจะขึ้นอยู่กับการย่าง เนื่องจากเป็น เมนูขนมไทยโบราณ ที่ใช้เตาย่างหรือผิงไฟในการทำให้ขนมสุก ในขณะที่นำแป้งลงไปย่างในเตา แนะนำให้หมั่นกลับด้านอยู่บ่อย ๆ โดยในครั้งแรกถ้าเห็นว่าแป้งเริ่มสุกแล้วให้กลับด้านทันที จากนั้นย่างไปสักพักแล้วกลับด้านไปมา ทำไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะได้แป้งที่กรอบสมใจ ถ้าหากย่างโดยไม่กลับด้านจะทำให้แป้งไหม้ได้

แนะนำสูตรบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน รสหวานมันกำลังดี แป้งไม่แข็ง นุ่มได้แบบข้ามวัน

บ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

สำหรับขนม บ้าบิ่น สูตรนี้ เป็นสูตรที่ทำตามได้ไม่ยาก แป้งจะกรอบนอกนุ่มใน มีรสหวานมันกำลังดี ไม่เลี่ยนจนเกินไป อีกทั้งเนื้อแป้งด้านในยังนุ่มละมุนลิ้นอีกด้วย บอกเลยว่าเวลาเคี้ยวแล้วฟินสุด ๆ โดยตัวแป้งจะนุ่มได้นานถึงข้ามวันเลยทีเดียว ไม่แข็งแน่นอน หากทานไม่หมดก็สามารถนำไปแช่ตู้เย็นได้ สำหรับใครที่อยากจะทำทานเองหรือทำขายก็สามารถนำสูตรนี้ไปประยุกต์ใช้ได้เลย เพราะเป็น สูตรขนมไทย ที่ใช้วัตถุดิบไม่เยอะมาก หากวัตถุดิบและส่วนผสมพร้อมแล้วก็ทำตามได้เลย 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: https://hilo-88.net/