Home

จาจังมยอน

ใครที่เป็นสายเกาชอบดูซีรีส์และเพลิดเพลินกับการทานอาหารจากแดนกิมจิ บอกเลยว่าไม่ควรพลาด เพราะวันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับเมนูเกาหลีที่ชื่อว่า จาจังมยอน เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเมนูอาหารที่คนเกาหลีกินบ่อยมาก เพราะเป็นเมนูยอดนิยมที่ใคร ๆ ก็ทานกัน นอกจากนี้ถ้าใครชอบดูซีรีส์เกาหลีก็จะมักจะเห็นตัวละครกินเมนูนี้ด้วย ซึ่งบางคนอาจจะรู้จักเมนูนี้มานานแล้ว แต่ก็มีบางคนที่เพิ่งรู้จักเมนูนี้จากซีรีส์เกาหลี โดยคำว่า “จาจัง” แปลว่า “น้ำซอสผัด” และ “มยอน” แปลว่า “เส้นบะหมี่” นั่นเอง

ที่มาของ จาจังมยอน เมนูเส้นผัดซอสดำรสเข้มข้นที่น่าลอง

จาจังมยอน

จาจังมยอนคือ อาหารเกาหลีที่มีลักษณะคล้ายกับก๋วยเตี๋ยวหรือบะหมี่ เรียกง่าย ๆ ว่าเมนูเส้นผัดซอสดำ หรือบะหมี่ซอสดำสไตล์เกาหลี ซึ่งรสชาติจะหวานนำ และตามด้วยเค็ม โดยรวมแล้วถือว่ามีความเข้มข้นพอสมควร จาจังมยอนทำมาจาก เส้น ประกอบด้วยส่วนผสมที่เป็นซอส ผักและเนื้อสัตว์ ถือเป็น อาหารเกาหลียอดฮิต ที่ได้รับอิทธิพลมาจากจีน หากใครเคยทานอาหารในร้านอาหารจีนที่ประเทศเกาหลีใต้อาจจะพบเมนู จาจังมยอน อยู่ด้วย ซึ่งมักจะเสิร์ฟคู่กับเมนูจัมปง 

แบ่งปันสูตรการทำ จาจังมยอน แบบง่าย ๆ ปรุงเองได้ที่บ้าน ไม่ง้อร้านอาหารเกาหลี

จาจังมยอน

อย่างที่บอกไปแล้วว่า บะหมี่ดำเกาหลี เมนูนี้ได้รับอิทธิพลมาจากจีน ซึ่งในภายหลังได้มีการปรับรสชาติให้ถูกปากคนเกาหลีมากขึ้น จัดเป็นอาหารที่มีความหอม มัน เค็ม แต่จะมีรสหวานนำ ซึ่งถ้าหากใครชอบทานหวานก็เหมาะกับเมนูนี้มาก ๆ นอกจากนี้วิธีการปรุงยังสามารถปรับเปลี่ยนตามความชอบได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการใช้วัตถุดิบหรือส่วนผสม สำหรับใครที่อยากรู้ว่า จาจังมยอน ใส่อะไรบ้าง วันนี้เราก็มีสูตรการทำ จาจัง มยอน มาฝากกันด้วย

จาจังมยอน

วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. ชุนจัง 1/4 ถ้วยตวง
  2. น้ำมันพืช 1/2 ถ้วยตวง
  3. เนื้อหมูสามชั้น 300 กรัม
  4. กะหล่ำปลี 250 กรัม
  5. ต้นหอมซอย 2-4 ต้น
  6. หอมใหญ่ 2 หัว
  7. มันฝรั่ง 1 หัว
  8. ขิงสับ 2 ช้อนชา
  9. น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำเปล่า 500 มิลลิลิตร
  11. แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำเปล่าสำหรับละลายแป้งมัน 3 ช้อนโต๊ะ
  13. เส้นสดสำหรับจาจังมยอน 1 จับ
  14. แตงกวาซอยละเอียด (ตามความชอบ) 

วิธีการทำ

จาจังมยอน
  1. ขั้นตอนแรกเตรียมทอดชุนจัง ตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมัน จากนั้นนำชุนจังลงไปทอด ทอดจนมีกลิ่นหอม เมื่อเริ่มเดือดแล้วให้คนสักพักหนึ่ง ใช้เวลาคนประมาณ 3-5 นาที เสร็จแล้วปิดไฟ และกรองเอาน้ำมันกับชุนจังออก
  2. เตรียมหั่นผัก โดยนำหอมใหญ่ กะหล่ำปลี และมันฝรั่ง มาหั่นให้พอดีคำ จากนั้นนำขิงมาสับ และซอยต้นหอม เตรียมไว้ นำเนื้อหมูสามชั้นมาหั่นเต๋าขนาดพอดีคำ เตรียมไว้
  3. ตั้งกระทะแล้วนำมันฝรั่ง ต้นหอม และขิงสับ ลงไปผัดให้มีกลิ่นหอม จากนั้นใส่เนื้อหมูสามชั้นลงไป ตามด้วยกะหล่ำปลี และหอมใหญ่ ใส่ชุนจังที่ทอดไว้ลงในกระทะ ผัดให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน
  4. ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย และเติมน้ำเปล่าลงไป เมื่อเดือดแล้ว จากนั้นนำน้ำเปล่าและแป้งมันมาผสมกันให้มีลักษณะเหนียวข้นขึ้นมานิดหนึ่ง
  5. นำเส้นสดมาลวกให้สุกแล้วตักใส่ถ้วย จากนั้นตักน้ำจาจังมยอนราดลงไปให้ท่วมเส้น ตกแต่งด้วยแตงกวา ถือเป็นอันเสร็จ 

เลือกเนื้อสัตว์ตามความชอบ เพื่อให้เมนูจาจังมยอน อร่อยถูกปากตัวเองมากที่สุด

จาจังมยอน

อย่างที่บอกไปแล้วว่าเมนูบะหมี่ซอสดำสไตล์เกาหลีนี้สามารถปรับเปลี่ยนสูตรหรือใช้วัตถุดิบตามความต้องการได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะใช้เนื้อหมูสามชั้นเป็นวัตถุดิบหลัก แต่ถ้าหากใครไม่อยากทานเนื้อหมูก็สามารถเลือกเนื้อสัตว์อื่น ๆ ได้ โดยส่วนใหญ่จะเปลี่ยนจากเนื้อหมูเป็นเนื้อวัวแทน เพราะ เมนูอาหารเกาหลี หลายเมนูก็มักจะใช้เนื้อวัวเป็นวัตถุดิบหลักในการประกอบอาหาร เช่นเดียวกับจาจังมยอน หากใครไม่ชอบทานเนื้อหมูก็สามารถเลือกเนื้อวัวแทนได้เลย

การใช้ซอสดำในการผัดเข้ากับเส้น เพื่อให้ดูน่ากินมากขึ้น

จาจังมยอน

สำหรับการใช้ ซอสจาจังมยอน นั้นเราสามารถเลือกใช้ซอสดำแบบสำเร็จรูปมาปรุงได้ง่าย ๆ ซึ่งในปัจจุบันก็มีซอสดำหรือชุนจังวางขายแล้ว สำหรับการจะทำให้ตัวซอสเข้าเนื้อเส้นจาจังมยอน ได้ดีนั้น เราจะต้องนำไปทอดหรือผัดกับน้ำมันให้มีกลิ่นหอม จากนั้นให้คนไปเรื่อย ๆ ประมาณ 3-5 นาที โดยการทำเช่นนี้ก็เพื่อให้ตัวซอสมีความเข้มข้นมากขึ้น จากนั้นค่อยกรองซอสดำหรือชุนจังออก เมื่อผัดเนื้อหมูกับส่วนผสมอื่น ๆ เข้ากันแล้วก็เทซอสดำลงไป แนะนำให้ผัดจนเข้ากันดีก่อนแล้วค่อยปรุงรส 

วิธีทานเมนูเส้นยอดฮิตในซีรีส์เกาหลีอย่างจาจังมยอน ให้อร่อยแบบคนเกาหลี

จาจังมยอน

เมื่อพูดถึงการทาน อาหารเกาหลีในซีรีส์ อย่าง Jajangmyeon แล้ว เชื่อว่าหลายคนคงสงสัยว่าวิธีกินให้อร่อยแบบฉบับคนเกาหลีนั้นจะต้องกินยังไง ต้องบอกว่าเมนูนี้เป็นเมนู อาหารเกาหลีง่ายๆ ที่ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนนัก คนเกาหลีจะนิยมทานคู่กับไชเท้าดองเหลือง หรือกิมจิหัวไชเท้า นอกจากนี้ยังสามารถเอาไปทานคู่กับแป้งต๊อกโบกีได้ด้วย และสำหรับใครที่กำลังสับสนว่า จาจัง มยอน จาจังเมียน ต่างกันยังไง จริง ๆ แล้วทั้งสองอย่างคือเมนูเดียวกัน แต่สามารถอ่านได้ทั้ง 2 แบบ

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: https://sa-game.bet/