Home

ถั่วแปป

เมืองไทยของเราเรียกได้ว่าเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยความหลากหลายในด้านอาหารการกินอย่างมากเลยทีเดียว นอกจากของคาวที่ขึ้นชื่อแล้ว ยังมีของหวานหรือขนมประเภทต่าง ๆ มีให้เลือกทานกันอย่างมากมายอีกด้วย สำหรับใครที่ชอบทานขนมอยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะขนมไทย วันนี้เราอยากจะเชิญชวนทุกคนมาทำขนมกันแบบง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก โดยเมนูขนมที่เราอยากนำเสนอก็คือ ถั่วแปป นั่นเอง โดนใจสายขนมหวานไทยไปเต็ม ๆ ขนมไทยที่มาพร้อมกับความเหนียวนุ่ม ละมุนลิ้น ต้องลอง 

ขนม ถั่วแปป เลียนแบบจากฝักถั่วของต้นถั่วแปบ จนกลายเป็นขนมที่มีเอกลักษณ์และน่าลอง

ถั่วแปป

ถั่วแปบคือ ขนมไทยชนิดหนึ่งที่เหมาะกับคนชอบทานหวานโดยเฉพาะ เนื่องจาก ถั่วแปบสด จะมาพร้อมกับน้ำตาลและมะพร้าวขูดโรยหน้า ทำให้ความอร่อยเพิ่มมากขึ้น โดยถั่วแปปนั้นเป็นขนมที่เกิดจากการเลียนแบบฝักถั่วของต้นถั่วแปบ จนกระทั่งกลายมาเป็นชื่อเรียกที่หลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ด้วยความที่ลักษณะภายนอกดูมีเอกลักษณ์ บวกกับความนุ่มของตัวแป้ง ทำให้หลายคนชอบทาน เมนูของหวานไทย ชนิดนี้เป็นที่สุด ซึ่งถือเป็นหนึ่งในของโปรดของใครหลายคนเลยก็ว่าได้ 

แจกสูตร ถั่วแปป แบบละเอียด ใครทำก็อร่อย รสชาติไม่ด้อยไปกว่าซื้อกินที่ร้านค้า

ถั่วแปป

เชื่อว่าหลายคนในที่นี้จะต้องเคยทาน ขนมถั่วแปบ กันมาบ้างแล้ว แน่นอนว่าขนมชนิดนี้ถือเป็นขนมที่หากินได้ง่ายมาก ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะพบเจอได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะในตลาดตามสถานที่ต่าง ๆ หนึ่งในขนมยอดฮิตก็คงจะหนีไม่พ้น ถั่ว แปป อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามขนมชนิดนี้ทำได้ไม่ยากเลย สำหรับใครที่อยากจะลองทำขนมทานเองสักครั้ง เริ่มจากเมนูนี้ก็ถือว่าโอเคเลย เพราะทำได้ไม่ยาก ซึ่งวันนี้เราก็มี สูตรขนมถั่วแปบ มาแนะนำด้วย

วัตถุดิบและส่วนผสม

ถั่วแปป
  1. ถั่วเขียวเลาะเปลือก 180 กรัม
  2. มะพร้าวขูดขาว 60 กรัม
  3. เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
  4. แป้งข้าวเหนียว 150 กรัม
  5. น้ำเปล่า 140 กรัม
  6. งาดำคั่ว 20 กรัม
  7. น้ำตาลทราย 100 กรัม 

วิธีการทำ

ถั่วแปป
  1. ขั้นตอนแรกเตรียมทำไส้ถั่วแปป โดยนำถั่วเขียวเลาะเปลือกมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นแช่น้ำทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง เสร็จแล้วสะเด็ดน้ำและนำไปถั่วเขียวและมะพร้าวขูดขาวไปนึ่งในน้ำเดือดจัด 30 นาที
  2. เมื่อนึ่งจนครบ 30 นาทีแล้วให้ปิดไฟ และนำหม้อนึ่งลง จากนั้นเปิดผ้าขาวบางออกเพื่อระบายความร้อน เมื่อถั่วเขียวเริ่มเย็นตัวลงให้แบ่งถั่วเขียวออกเป็น 2 ถาด ถาดละเท่า ๆ กัน 
  3. ใส่มะพร้าวลงไปในถาดใดถาดหนึ่ง จากนั้นโรยเกลือลงไป ซึ่งถาดดังกล่าวจะเป็นตัวไส้ของถั่วแปป เตรียมทำแป้งถั่วแปป ใส่แป้งข้าวเหนียวลงในถ้วยผสม 
  4. ค่อย ๆ เทน้ำลงตามทีละนิด ๆ เสร็จแล้วนวดจนเข้ากัน เมื่อนวดแป้งได้ที่แล้ว ต้มน้ำให้เดือด ในระหว่างนี้ให้เตรียมน้ำอุณหภูมิปกติไว้ 1 ถ้วย ปั้นแป้งเป็นรูปกลม ๆ กดให้แบนและแผ่ออก จากนั้นนำไปต้ม 
  5. ตักแป้งที่สุกแล้วใส่ในถ้วยที่มีน้ำอุณหภูมิปกติ สะเด็ดน้ำให้เรียบร้อยแล้วนำไปคลุกกับถั่วเขียวที่นึ่งไว้ โดยให้ตัวถั่วเขียวติดกับเนื้อแป้งด้านใดด้านหนึ่ง 
  6. จากนั้นขึ้นรูปเป็นขนมถั่วแปปและใส่ไส้เข้าไป เสร็จแล้วประกบเข้ากันให้สนิท ต่อมาให้นำมาคลุกกับถั่วเขียวอีกครั้ง
  7. เตรียมทำน้ำตาลโรยหน้าขนม โดยนำน้ำตาลทรายและงาขาวคั่วมาผสมกัน เสร็จแล้วจัดใส่ถ้วยเล็ก เสิร์ฟคู่กับขนมถั่วแปป 

เทคนิคทำให้เมนูของหวานอย่างขนมถั่วแปป อยู่ได้นาน ไม่บูดง่าย

ถั่วแปป

สำหรับการทำถั่วแปปต้องบอกว่าตัวมะพร้าวนั้นจะเข้าไปอยู่ในตัวไส้ของขนม ซึ่งถ้าหากใครนึ่งมะพร้าวเพียงแค่ 5-10 นาที จะทำให้ขนมบูดได้ง่าย หลายครั้งเราจะเห็นได้ว่าขนมที่ซื้อมามักจะบูดง่าย อยู่ได้ไม่นาน ยิ่งถ้าอากาศร้อน ไม่ว่าจะเป็น ขนมไทย ชนิดไหนก็เอาไม่อยู่ สำหรับเทคนิคที่จะทำให้ถั่วแปบอยู่ได้นานขึ้นนั้น แนะนำให้นึ่งมะพร้าวขูด 30 นาที เพื่อให้ตัวมะพร้าวสุก ซึ่งจะทำให้ขนมบูดได้ยาก โดยเทคนิคนี้สามารถนำไปใช้กับเมนู ขนมไทย ง่ายๆ ประเภทอื่นได้ด้วย 

กิน ถั่ว แปบ แล้วจะได้รับพลังงานกี่แคล

ถั่วแปป

ใครที่สงสัยว่า ของหวานไทย ที่มีรสชาติหวานอย่าง ขนมถั่วแปป นั้นให้พลังงานกี่แคล ต้องบอกว่าถั่วแปป 1 ชิ้น จะมีน้ำหนักเฉลี่ยชิ้นละประมาณ 20 กรัม และจะให้พลังงานประมาณ 47 กิโลแคลอรี่ แต่ถ้าหากโรยน้ำตาลลงไปเยอะ ๆ ปริมาณพลังงานที่ร่างกายจะได้รับก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้ว เมนูของหวานไทยง่ายๆ อย่างถั่วแปบนั้นจะมาพร้อมกับน้ำตาลผสมงา ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะเป็นส่วนผสมที่ช่วยชูรสของขนมนั่นเอง 

แนะนำวิธีกิน ถั่วแปป ยังไงให้อร่อยและได้อรรถรสมากขึ้น

ถั่วแปป

ไม่ว่าจะเป็น ถั่วแปบโบราณ หรือขนมถั่วแปบแบบใดก็ตาม จะนิยมโรยหน้าด้วยน้ำตาลผสมงาดำคั่ว หรืองาขาวคั่ว ทั้งนี้เราสามารถเลือกได้ตามความชอบของตัวเอง เรียกว่าเป็น ขนมไทยโบราณ ที่ได้รับความนิยมอยู่พอสมควร นอกจากนี้หากใครอยากจะเพิ่มอรรถรสในการทานขนมชนิดนี้มากขึ้น แนะนำให้โรยมะพร้าวขูดลงไปด้วย รับรองว่าเป็นส่วนผสมที่เข้ากันได้ดีอย่างแน่นอน หากใครอยากทำ ของหวานง่ายๆ ลองเอาสูตรนี้ไปทำตามกันได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ: