Home

ไก่ทอด เกาหลี

ต้องบอกว่าคนเกาหลีนั้นชอบกินไก่มาก ๆ และในเกาหลีก็จะมีไก่หลากหลายแบบ หลากหลายรสชาติให้เลือกกันมากมายเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นหากใครที่ชอบทานอาหารเกาหลีก็จะเห็นว่าหลาย ๆ เมนูมักจะใช้ไก่เป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร และเราเชื่อเหลือเกินว่าคนไทยหลายคนก็น่าจะชอบเมนู ไก่ทอด เกาหลี อยู่ไม่น้อย เพราะเป็นเมนูที่ทำง่าย กินง่าย และรสชาติก็อร่อยถูกปากด้วย 

ความพิเศษของ ไก่ทอด เกาหลี ที่แตกต่างจากไก่ทอดทั่วไป

ไก่ทอด เกาหลี

ถ้าพูดถึงเมนูไก่ทอดแล้ว ในประเทศไทยของเราก็มีไก่ทอดหลายแบบและหลายเจ้าให้เลือกกันอย่างมากมาย เช่นเดียวกับในเกาหลี เมนูไก่ทอดนั้นหากินง่ายมาก ๆ แต่ความพิเศษของ ไก่ทอดเกาหลี นั้นจะแตกต่างจากไก่ทอดของไทยอยู่เล็กน้อย โดยไก่ทอดของเกาหลีจะมีการหมักกับส่วนผสมแล้วนำไปทอด และเวลาจะรับประทานก็จะนิยมเอา ซอส ไก่ทอดเกาหลี มาคลุกกับไก่ทอด และโรยด้วยงาขาว จากนั้นรับประทานอย่างเอร็ดอร่อย แต่คนไทยเรามักจะแยกน้ำจิ้มหรือซอสออกจากไก่ทอดต่างหาก  

เผยสูตรเด็ดการทำ ไก่ทอด เกาหลี แบบง่าย ๆ แต่รสชาติอร่อยฟินถึงใจ

ไก่ทอด เกาหลี

สำหรับใครที่ชื่นชอบการกินไก่ทอด บอกเลยว่าไม่ควรพลาด เพราะเราจะมาแบ่งปัน สูตร ไก่ทอดเกาหลี แบบง่าย ๆ ใครก็สามารถทำได้ ซึ่งเป็น ไก่ทอดเกาหลี สูตรต้นตำรับที่ได้มาจากคนเกาหลีโดยเฉพาะ หากใครอยากลองทำ อาหารเกาหลีง่ายๆ เริ่มจากเมนูไก่ทอดก็ถือว่าโอเคเลย เพราะเมนูนี้ทำได้ไม่ยาก แต่อาจจะมีส่วนผสมเยอะหน่อย และถ้าหากนึกถึง อาหารเกาหลีในซีรีส์ หนึ่งในนั้นก็คงหนีไม่พ้นเมนูไก่ทอดนี้อย่างแน่นอน ถ้าพร้อมแล้วไปดูวัตถุดิบ ส่วนผสม และวิธีทำกันได้เลย 

วัตถุดิบสำหรับการทำ ไก่ทอดซอส เกาหลี

ไก่ทอด เกาหลี
  1. เนื้อไก่ 300 กรัม
  2. เกลือ (ตามความชอบ)
  3. พริกไทยดำป่น (ตามความชอบ)
  4. นมสดรสจืด 1 แก้ว
  5. แป้งทอดกรอบ 150 กรัม
  6. น้ำมันรำข้าวสำหรับทอด
  7. โคชูจัง 2 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำเชื่อม 8 ช้อนโต๊ะ
  9. ซอสมะเขือเทศ 4 ช้อนโต๊ะ
  10. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  11. พริกป่นเกาหลี 1 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำตาลทรายขาว 4 ช้อนโต๊ะ
  13. กระเทียม 5 กลีบ
  14. งาขาว (ตามความชอบ)
  15. ต้นหอมซอย (ตามความชอบ) 

วิธีการทำ ไก่ทอดเกาหลี

ไก่ทอด เกาหลี
  1. ขั้นตอนแรกเตรียมหมักไก่ โดยนำเนื้อไก่ใส่ในถ้วยผสม ตามด้วยเกลือ และพริกไทยดำป่น จากนั้นคลุกเคล้าให้ส่วนผสมเข้าเนื้อไก่ได้ดี หมักทิ้งไว้ 30-60 นาที
  2. เมื่อหมักจนครบตามเวลาที่กำหนดแล้ว ให้เทนมสดรสจืดลงไป โดยกะปริมาณให้พอท่วมเนื้อไก่ จากนั้นใส่แป้งทอดกรอบและคลุกเคล้าส่วนผสมจนกว่าแป้งและนมสดจะเป็นเนื้อเดียวกัน
  3. ตั้งกระทะ แนะนำให้ใช้กระทะทรงสูง ใช้ไฟอ่อน จากนั้นค่อย ๆ เทน้ำมันรำข้าวลงไปให้ท่วมก้นกระทะ นำไก่ไปคลุกกับแป้งทอดกรอบแบบแห้งให้ทั่วทั้งชิ้น เมื่อน้ำมันร้อนแล้วให้นำไก่ไปชุบแป้งแล้วทอดในกระทะ
  4. ทอดให้เนื้อไก่เป็นสีเหลืองอ่อน ๆ จากนั้นตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน พักไว้ให้คลายความร้อน เมื่อไก่เริ่มอุ่นแล้วให้นำลงไปทอดอีกครั้งในน้ำมันร้อน ๆ โดยครั้งนี้ให้ทอดจนสุกเป็นสีเหลืองทอง
  5. เมื่อทอดไก่จนสุกได้ที่แล้วให้ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน พักไว้ เตรียมทำซอสเกาหลีสำหรับจิ้มหรือคลุกกับเนื้อไก่ โดยนำโคชูจัง และน้ำเชื่อม ใส่ลงไปในถ้วยผสมแล้วคนให้เข้ากัน 
  6. จากนั้นใส่ซอสมะเขือเทศ ซีอิ๊วขาว พริกป่นเกาหลี และน้ำตาลทรายขาว เสร็จแล้วคนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน สับกระเทียมให้เป็นเนื้อหยาบกึ่งละเอียด จากนั้นใส่ลงในถ้วยซอสที่ปรุงไว้ก่อนหน้านี้
  7. ตั้งหม้อบนเตาไฟ โดยใช้ไฟอ่อน จากนั้นเทส่วนผสมของซอสลงในหม้อ คนให้ส่วนผสมเป็นเนื้อเดียวกัน หรือคนจนกว่าซอสจะเริ่มงวด เสร็จแล้วปิดเตาไฟ
  8. นำไก่ทอดที่พักไว้มาใส่ลงในถ้วยผสม จากนั้นเทซอสเกาหลีลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน เสร็จแล้วจัดใส่จานเสิร์ฟ โรยงาขาวคั่วและต้นหอมซอย ถือเป็นอันเสร็จ 

เคล็ด(ไม่)ลับการปรุง ไก่ทอด เกาหลี ให้อร่อยและมีรสชาติใกล้เคียงกับต้นตำรับ

ไก่ทอด เกาหลี

จริง ๆ แล้ว เมนู อาหารเกาหลียอดฮิต อย่างไก่ทอดนั้นก็ไม่ได้มีเคล็ดลับในการปรุงอะไรมากนัก เพราะเมนูนี้ไม่ได้มีขั้นตอนที่พิถีพิถันมาก แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้เมนูไก่ทอด เกาหลี มีรสชาติอร่อยใกล้เคียงกับต้นตำรับมากที่สุด นั่นก็คงหนีไม่พ้นการใช้วัตถุดิบในการปรุง ซึ่งในปัจจุบันเมืองไทยก็มีการนำเข้าวัตถุดิบหรือเครื่องปรุงของเกาหลีแล้ว ทำให้คนไทยสามารถทำอาหารเกาหลีทานเองได้ง่ายขึ้น สำหรับ วิธี ทำ ไก่ ทอด เกาหลี นั้นควรจะปรุงซอสให้มีรสเผ็ดปนหวาน  

เทคนิคการทำให้เนื้อไก่ทอดเกาหลีเข้ากับซอสได้เป็นอย่างดี

ไก่ทอด เกาหลี

หลังจากทอดไก่จนสุกเป็นสีเหลืองทองแล้ว แนะนำให้พักไก่ไว้จนอุ่น จากนั้นนำมาใส่ในชามแล้วเทซอสเกาหลีลงไป บางคนอาจสงสัยว่า ไก่ทอดเกาหลีใช้ซอสอะไร จริง ๆ แล้วมีซอสให้เลือกหลายชนิดด้วยกัน แต่สูตรที่เราแนะนำนี้จะเป็นซอสที่คนเกาหลีนิยมทานกัน ซึ่งเป็นซอสของเมนูไก่ทอดที่เรียกว่า “Yangnyeom-chikin” หลังจากเทซอสลงไปในชามแล้วก็ทำการคลุกเคล้าให้ตัวซอสซึมเข้าสู่เนื้อไก่ทุกอณู จากนั้นก็รับประทานได้เลย  

ผสมซอสเข้ากับเนื้อไก่ทอด vs แยกซอสออกต่างหาก ควรกินแบบไหนดี?

ไก่ทอด เกาหลี

ด้วยความที่คนไทยเรานิยมเสิร์ฟไก่ทอด โดยการแยกน้ำจิ้มหรือซอสออกจากกันอย่างชัดเจน บางคนอาจจะสงสัยว่าการกินไก่ทอด เกาหลีสามารถแยกซอสออกต่างหากได้หรือไม่ หรือต้องนำไก่มาคลุกกับซอสเกาหลีเพียงอย่างเดียว จริง ๆ แล้วจะกินแบบไหนก็ได้ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน อย่างไรก็ตามถ้าเป็น เมนูอาหารเกาหลี อย่างไก่ทอดแล้ว แนะนำให้นำไก่และซอสมาคลุกเข้าด้วยกันจะได้อรรถรสมากกว่า สำหรับใครที่อยากทำ ไก่ทอดเกาหลี ง่ายๆ ก็สามารถนำสูตรที่เราแนะนำไปทำตามกันได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ: