Home

ครองแครง

ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน คนไทยหลายคนก็ยังนิยมทานของคาวและล้างปากด้วยของหวาน เนื่องจากของคาวและของหวานมีรสชาติที่ไม่เหมือนกัน เมื่อทานคาวอิ่มแล้วก็มักจะต้องล้างปากด้วยของหวาน ซึ่งจะเรียกว่าเป็นของทานเล่นก็ว่าได้ เพราะของคาวเป็นอาหารหลัก วันนี้เรามีเมนูของหวานอร่อย ๆ มานำเสนอให้ทุกคนได้รู้จักด้วย พร้อมแบ่งปันสูตรการทำแบบง่าย ๆ และเมนูของหวานที่เรากำลังกล่าวถึงอยู่นั้นก็คือ ครองแครง กะทิสดนั่นเอง บอกเลยว่าทำง่ายมาก ๆ  

ทำความรู้จักกับขนม ครองแครง เมนูอาหารหวานที่ประยุกต์ให้มีความหลากหลายได้

ครองแครง

หลายคนอาจสงสัยมานานแล้วว่า ของหวานไทย ราดกะทิเมนูนี้ทำไมถึงเรียกกันว่า ครอง แครง และคำดังกล่าวมีที่มาที่ไปอย่างไร ใครเป็นคนตั้งชื่อ จริง ๆ แล้ว ครองแครงคือ ของหวานไทยโบราณที่มีมานานหลายปีแล้ว โดยชื่อเดิมนั้นจะเรียกว่า “ขนมหอยแครง” เนื่องจากรูปร่างและลักษณะของขนมจะเป็นริ้ว ๆ ตัวป้อม ๆ ซึ่งดูคล้ายกับหอยแครง จึงเรียกว่าขนมหอยแครง จนกระทั่งมีการเรียกเพี้ยนเป็นครองแครงนั่นเอง  

แบ่งปันสูตร ครองแครง กะทิสด ทำตามได้ไม่ยาก ใครทำก็อร่อยได้เช่นกัน

ครองแครง

หากใครที่ชอบทานของหวาน ซึ่งมาพร้อมกับน้ำกะทิแบบฉ่ำ ๆ ให้รสสัมผัสหวาน มัน อร่อย แนะนำให้ลองทำ ขนมไทย ง่ายๆ ทานเองที่บ้านดู แล้วจะรู้ว่าการทำอาหารหรือทำขนมทานเองมันดียังไง อาจจะดูเป็นกิจกรรมที่ต้องเสียเวลาบ้าง แต่ก็ถือเป็นกิจกรรมยามว่างที่น่าสนใจไม่น้อยเลย สำหรับใครที่อยากทำครองแครงทานเองที่บ้าน วันนี้เรามีสูตรการทำแบบง่าย ๆ มาฝากทุกคนด้วย ถ้าพร้อมแล้วก็ไปเตรียมวัตถุดิบและส่วนผสมกันก่อนเลย 

วัตถุดิบสำหรับการทำ ครองแครงกะทิ

ครองแครง
  1. แป้งมัน 200 กรัม
  2. น้ำเดือด (ตามความเหมาะสม)
  3. สีผสมอาหารสีชมพู หรือสีที่ชอบ
  4. กะทิขวดสำเร็จรูป 500 กรัม
  5. น้ำเปล่า 100 กรัม
  6. น้ำตาลทราย 130 กรัม
  7. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  8. งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
  9. ใบเตย 3 ใบ
  10. ตัวครองแครง 220-300 กรัม 

วิธีการทำ ครองแครงกะทิสด

ครองแครง
  1. เตรียมทำแป้งตัวครองแครง โดยใส่แป้งมันลงในถ้วยผสมแล้วทำหลุมตรงกลาง จากนั้นเทน้ำเดือดลงไปแล้วใช้แป้งด้านข้างกลบ เมื่อรู้สึกว่าแป้งไม่ได้ร้อนเกินไปก็สามารถใช้มือนวดให้แป้งเป็นเนื้อเดียวกันได้เลย
  2. เตรียมนำแป้งที่ได้มารูดใส่ไม้ครองแครง โดยเริ่มจากการทาแป้งลงบนไม้ที่ใช้รูดครองแครงแล้วเคาะให้แป้งออกเล็กน้อย 
  3. จากนั้นแบ่งแป้งเป็นก้อน ๆ แล้วนำมารูดและม้วนใส่ไม้ครองแครงทีละชิ้น ๆ จนหมด สำหรับแป้งที่ยังไม่ได้ใช้ควรนำผ้าขาวบางชุบน้ำแล้วปิดไว้เพื่อกันแป้งแห้ง
  4. เตรียมทำตัวครองแครงสีชมพู โดยนำสีผสมอาหารสีชมพูมาผสมกับน้ำเดือด จากนั้นให้รีบเทใส่แป้งมันที่เตรียมไว้ ใช้ช้อนคุ้ยเล็กน้อย เมื่อแป้งเริ่มเย็นลงแล้วให้ใช้มือนวดแป้งเป็นเนื้อเดียวกัน
  5. แป้งที่ได้มาแบ่งเป็นก้อน ๆ แล้วรูดกับไม้ครองแครงให้มีลักษณะเหมือนเดิม เมื่อทำตัวครองแครงเสร็จหมดแล้ว ให้ต้มน้ำโดยใช้ไฟกลาง รอให้เดือดแล้วใส่ใบเตยลงไป 
  6. ตามด้วยตัวครองแครง คนเล็กน้อยเพื่อไม่ให้แป้งติดกัน ต้มจนตัวครองแครงลอยตัวขึ้นมา จากนั้นต้มต่อไปอีก 5 นาที เมื่อครบ 5 นาที และแป้งสุกได้ที่แล้วให้ใช้กระชอนตักขึ้นและนำไปแช่ในน้ำเย็น พักไว้
  7. เตรียมทำน้ำกะทิ ตั้งหม้อแล้วเทกะทิลงไป ตามด้วยน้ำเปล่า น้ำตาลทราย เกลือป่น และขยำใบเตยแล้วใส่ลงไปในหม้อ จากนั้นเปิดแก๊สโดยใช้ไฟกลาง และคนเล็กน้อย
  8. เมื่อกะทิเริ่มเดือดแล้วให้ตักใบเตยออกจากหม้อ จากนั้นตักตัวครองแครงที่แช่ในน้ำเย็นลงไปผสมกับน้ำกะทิ ต่อมาเบาแก๊สให้เป็นไฟอ่อน ใส่งาขาวคั่วลงไป คนเล็กน้อย จากนั้นปิดแก๊ส เสร็จแล้วตักใส่ถ้วยเสิร์ฟได้เลย 

เผยสูตร ครองแครง โบราณ ทำอย่างไรให้เหมือนต้นตำรับมากที่สุด

ครองแครง

เมื่อพูดถึง ขนมไทยโบราณ ไม่ว่าจะเป็นเมนูใดก็แล้วแต่ ส่วนใหญ่จะเน้นให้มีกลิ่นหอมและรสชาติกลมกล่อม รวมถึงหน้าตาของขนมนั้นจะต้องดูน่าทานอีกด้วย สำหรับสูตรการทำ ครองแครงกะทิสดแบบโบราณ แนะนำให้เลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ รสชาติต้องมีหวานและเค็มตามแบบฉบับของ เมนูของหวานไทย นอกจากนี้ในขั้นตอนการต้มกะทิให้ใส่หางกะทิก่อน หากใส่หัวกะทิก่อนจะทำให้แตกมันได้ง่าย เพราะขนมไทยที่ดีควรมีเนื้อกะทิเนียนและไม่แตกมัน  

เคล็ดลับการยืดอายุให้กะทิไม่เสียเร็ว อยู่ได้นานขึ้น

ครองแครง

เชื่อว่าหลายคนเคยประสบกับปัญหากะทิบูด กะทิเสีย โดยเฉพาะใครที่ซื้อกะทิสดจากตลาดเพื่อทำ ขนมไทย แม้ว่าจะนำไปแช่ตู้เย็นแล้วก็ตาม แต่กะทิดังกล่าวก็ยังเสียได้ง่าย เราจึงอยากแนะนำเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการทำให้กะทิไม่เสียเร็ว อยู่ได้นานมากขึ้น เมื่อเอาไปทำครองแครงก็จะได้กะทิที่ไม่บูดง่ายด้วย โดยนำกะทิไปต้มให้ร้อน แต่ไม่ต้องร้อนจัด ใช้ไฟกลางค่อนไปทางอ่อน เมื่อกะทิเริ่มมีไอขึ้นมาแล้วให้ปิดแก๊ส ทำยังไงก็ได้ให้กะทิเย็นลงเร็วที่สุด จากนั้นนำไปแช่ตู้เย็น เพียงเท่านี้กะทิก็จะอยู่ได้นานถึง 10 ชั่วโมงแล้ว  

แนะนำการทานของหวาน ครองแครงกะทิสด อร่อยลงตัวตามแบบที่ต้องการ

ครองแครง

อย่างที่หลายคนรู้กันว่า ขนมครองแครง กะทิสด มีอยู่หลายสูตรด้วย ทั้งนี้เรายังสามารถเลือกทานของหวานให้อร่อยตามแบบที่ชอบและต้องการได้ โดยสามารถเลือกจากวัตถุดิบหลักที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็น ครองแครงมะพร้าวอ่อน ครองแครงกระเจี๊ยบ ครองแครงใบเตย ครองแครงเผือก ครองแครงนมสด ครองแครงอัญชัน และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังสามารถโรยงาขาวลงไปในครองแครงและใส่น้ำแข็งให้เย็นฉ่ำได้ด้วย หรือใครอยากทานแบบรวมมิตรก็ย่อมได้เช่นกัน 

อ่านบทความอื่นๆ: