Home

กิมจิ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากิมจิเป็นหนึ่งในเมนูที่อยู่คู่ชาวเกาหลีมาอย่างยาวนาน แถมคุณประโยชน์ของอาหารเกาหลีชนิดนี้นั้นยังสามารถช่วยเสริมระบบขับถ่ายของเราให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นด้วย ซึ่งถ้าเราเคยดูซีรี่ส์หรือรายการเกาหลีผ่าน ๆ ตากันมาบ้างแล้ว ทุกคนก็คงจะเคยเห็นผักกิมจิอยู่คู่กับเมนูอาหารทุกชนิดเลย นั่นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนเกาหลีจะมีผิวพรรณและระบบขับถ่ายดี ซึ่งไม่ว่าจะนำ กิมจิ มาทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ หรือรามยอนก็อร่อยเข้ากันได้อย่างลงตัวแน่นอน วันนี้เราจึงจะมาชวนทำเมนูที่ส่งตรงมาจากแดนเกาหลีกัน 

ไขข้อสงสัย กิมจิ ทำมาจากอะไร? ทำไมถึงเก็บได้ยาวนาน

กิมจิ

เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ใครหลาย ๆ คนน่าจะเกิดข้อสงสัยกันว่ากิมจิ คือ ในความจริงแล้วอาหารเกาหลีชนิดนี้นี้มีอายุมายาวนานหลายพันปีมาก ๆ โดยคนสมัยก่อนมักจะนำผักกาดขาว ต้นหอม พริกไทย กระเทียม น้ำปลา น้ำตาล มาหมักรวมกันเป็นเวลาหลายเดือน เชื่อกันว่าหากหมัก กิม จิ ได้นานเท่าไหร่รสชาติที่ได้ก็จะมีความอร่อยมากยิ่งขึ้น แถมยังเป็นการถนอมอาหารให้มีอายุยาวนานขึ้นด้วย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่คนเกาหลีจะนำมาทานคู่กับ เมนูอาหารเกาหลี ในทุก ๆ มื้อ 

ประโยชน์ดี ๆ ของ กิมจิ ที่คนรักสุขภาพไม่ควรพลาด

กิมจิ

แน่นอนว่ากิมจิเป็นหนึ่งในเมนู อาหารเกาหลีง่ายๆ ที่สามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาเก็ต ซึ่งกิมจิ ประโยชน์ อย่างไรนั้น นอกจากจะช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายแล้ว ยังมีส่วนช่วยลดน้ำหนัก บำรุงผิวพรรณ บำรุงสายตา ป้องกันโรคเบาหวาน ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ป้องกันมะเร็งกระเพราะอาหาร ตลอดจนถึงการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับเรา ด้วยเหตุนี้เราจึงอยากจะพาทุกคนไปลองทำกิมจิตามต้นฉบับ อย่างที่เราได้เคยเห็นจาก อาหารเกาหลีในซีรีส์ ว่าแล้วก็อย่ารอช้ากันเลย 

เข้าครัวทำ อาหารเกาหลียอดฮิต แบบง่าย ๆ

สูตรที่ 1 

กิมจิ

วัตถุดิบสำหรับการทำ กิมจิเกาหลี

  1. ผักกาดขาว 1 หัว
  2. ต้นหอมซอย 3 ต้น
  3. เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
  4. แป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนโต๊ะ
  5. พริกป่นเกาหลี ½ ถ้วย
  6. น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
  8. หอมใหญ่หั่นชิ้น ¼ หัว
  9. กระเทียม 3 กลีบ
  10. ขิงสับ ½ ช้อนชา

วิธีการทำ กิมจิ วิธีทําง่ายๆ

กิมจิ
  1. ขั้นตอนแรกนั้นให้เตรียมภาชนะสำหรับหมักกิมจิให้พร้อม จากนั้นใส่น้ำเปล่าลงไป 1 ถ้วยตวง แล้วเติมเกลือลงไป 
  2. หั่นผักกาดขาวให้เป็นชิ้นพอดีคำแล้วนำลงไปแช่น้ำเกลือประมาณ 1 ชั่วโมง หรือแช่ไว้จนกว่าผักกาดขาวจะนิ่มได้ที่
  3. ตั้งหม้อต้ม แล้วใส่น้ำเปล่าลงไป 1 ถ้วยตวง จากนั้นใส่แป้งข้าวเจ้าที่เตรียมไว้ตามลงไป แล้วคนแป้งกับน้ำให้ละลายเป็นเนื้อเดียวกันด้วยไฟกลางเป็นเวลา 5 นาที หรือจนกว่าน้ำจะข้นได้ที่แล้ว
  4. ปรุงรสชาติด้วยพริกป่นเกาหลี น้ำตาลทราย และน้ำปลา แล้วคนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน จากนั้นใส่หอมใหญ่ ต้นหอม และขิงตามลงไป 
  5. แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง จากนั้นนำส่วนผสมทุกอย่างเทลงไปในภาชนะที่เตรียมผักกาดขาวไว้แล้วพักทิ้งไว้
  6. สำหรับขั้นต้นสุดท้ายให้นำ กิมจิ ใส่ขวดโหลแล้วหมักทิ้งไว้เป็นเวลาอย่างน้อย 15 ชั่วโมง เพื่อให้เนื้อกิมจิเข้ากับส่วนผสม

สูตรที่ 2 

กิมจิ

วัตถุดิบสำหรับการทำ กิมจิโคชูจัง

  1. ผักกาดขาว 2 หัว
  2. น้ำส้มสายชู 5 ช้อนโต๊ะ
  3. ขิงบดละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ
  5. โคชูจัง 2 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  7. หัวไช้เท้า หั่นแว่น 1 หัว
  8. แครอท 1 หัว
  9. เกลือ 3 ช้อนโต๊ะ
  10. ต้นหอม 3 ต้น
  11. กระเทียมโขลกละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
  12. พริกชี้ฟ้าปั่นละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำ กิมจิโคชูจัง

กิมจิ
  1. ขั้นตอนแรกให้นำผักกาดลงไปแช่ในน้ำเปล่า แล้วเติมน้ำส้มสายชูตามลงไป จากนั้นแช่ทิ้งไว้เป็นเวลา 15 นาที
  2. หลังจากที่ครบเวลาแล้วให้นำผักกาดขาวขึ้นมาใส่กะละมังใบใหญ่ แล้วใส่เกลือ หัวไชเท้า และน้ำตามลงไปแล้วทิ้งไว้ประมาณ 5 ชั่วโมง เพื่อให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้าเนื้อ
  3. หลังจากที่ครบเวลาแล้วให้บีบน้ำผักออกให้หมดแล้วนำมาล้างด้วยน้ำเปล่า 3 ครั้ง ต่อมาให้นำขิงบด พริกชี้ฟ้า และกระเทียมบดไปปั่นหรือโขลกให้เป็นเนียนละเอียด 
  4. จากนั้นเทส่วนผสมใส่ภาชนะขนาดใหญ่ แล้วตามด้วยแครอท น้ำตาลทราย ต้นหอม โคชูจัง น้ำปลา แล้วทำการคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน
  5. เมื่อทุกอย่างเข้ากันดีแล้ว ให้นำกิมจิโคชูจังจัดเก็บใส่กล่องแล้วปิดฝาทิ้งไว้เป็นเวลา 15 ชั่วโมง ก็พร้อมรับประทานคู่กับอาหารที่เตรียมไว้ได้เลย

สูตร กิมจิ ทำง่าย ทานอร่อย ตามต้นตำรับแดนเกาหลี

กิมจิ

หลังจากที่เราได้เข้าครัวทำเมนูเกาหลียอดฮิตทั้ง 2 เมนูไปแล้ว เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเกิดคำถามในใจว่าแล้ว กิ ม จิ สูตร ไหนอร่อย กว่ากัน? จริง ๆ แล้วรสชาติของกิมจิสูตรแรกจะมีความเผ็ดน้อยกว่าสูตรที่ 2 หากใครที่ชอบทานเผ็ดก็ให้ลองนำสูตรที่ 2 ไปลองทำทานกันดูรับรองเลยว่า เมนูกิมจิ นี้สามารถทำตามได้ไม่ยาก ทั้งยังสามารถนำมาทานคู่กับ ข้าวผัดกิมจิ และ ซุปกิมจิ ได้อย่างเอร็ดอร่อยอีกด้วย

อ่านบทความอื่นๆ: