Home

กุ้งดองเกาหลี

ถ้านึกถึงอาหารจากเกาหลีที่ค่อนข้างฮิตในช่วงหลายปีมานี้ หลายคนก็คงนึกไปถึงสารพัดเมนูดองเลยทีเดียว เพราะเป็นเมนูที่ร้านอาหารเกาหลีมักจะทำ รวมถึงคนเกาหลีเองก็ทำรับประทานเองอยู่เป็นประจำ ใครที่ชื่นชอบอาหารเกาหลี บทความนี้เรามีเมนู กุ้งดองเกาหลี รสเด็ดมาแนะนำ พร้อมกับวิธีการทำ ให้คุณอร่อยได้แบบไม่ง้อร้านอาหาร ไม่ต้องบินไปถึงเกาหลีเลย 

กุ้งดองเกาหลี ทำไมเมนูนี้จึงได้รับความนิยมในไทย  

กุ้งดองเกาหลี

ด้วยความที่ยุคสมัยนี้ วัฒนธรรมเกาหลีนั้นเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ตั้งแต่ได้อิทธิพลของการนำซีรีส์หรือภาพยนตร์ของเกาหลีเข้ามาฉายในไทย จึงทำให้ผู้คนบางส่วนได้รู้จัก กุ้ง ดองเกาหลี และต้องการรับประทานนั่นเอง นอกจากนี้ยังพบร้านอาหารเกาหลีที่คนไทยเปิดให้บริการอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว จึงทำให้เมนู กุ้งดองซีอิ๊ว นี้ เข้าถึงคนไทยได้ง่ายกว่าที่เคยอีกด้วย แต่ถ้าไม่สะดวกไปร้าน คุณก็สามารถลองลงมือดองเอง ปรุงรสเองได้เลย

วิธีการปรุง กุ้งดองเกาหลี ให้ได้รสชาติ แซ่บถึงใจ

กุ้งดองเกาหลี

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบ อาหารเกาหลีในซีรีส์ เรามีเทคนิคทำเมนูนี้ให้อร่อย แซ่บ ถูกปากมากยิ่งขึ้น เพียงแค่คุณเพิ่มเติมลูกแพร์เกาหลีพร้อมกับแอปเปิลที่หั่นเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว ลงไปในน้ำดอง เพื่อให้ได้รสชาติเปรี้ยวอมหวาน ลดความเค็มไม่ให้โดดจนเกินไป ตาม สูตรกุ้งดองเกาหลี แท้ ๆ และหากต้องการให้รสหวานกลมกล่อม สามารถใช้น้ำเชื่อมหรือไซรัปเกาหลีแทนน้ำตาลได้ เท่านี้ก็ทำเมนู อาหารเกาหลียอดฮิต ที่น่ารับประทาน อย่างเมนูกุ้งดองเกาหลี ได้แล้ว

วัตถุดิบสำหรับการทำ ซอสดองเกาหลี ปรุงรสยังไงให้อร่อย ครบเครื่อง

กุ้งดองเกาหลี
  1. ซอสโชยุหรือซีอิ๊วเกาหลี 100 มิลลิลิตร
  2. มิริน 1 ช้อนโต๊ะ 
  3. น้ำตาลทรายหรือไซรัปเกาหลี 3 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำ 75 มิลลิลิตร
  5. ขิงหั่นเป็นแว่น 1 ช้อนโต๊ะ
  6. กระเทียมฝาน 2 ช้อนโต๊ะ 
  7. ต้นหอม 1 ช้อนโต๊ะ
  8. พริกจินดา 1 ช้อนโต๊ะ 
  9. พริกชี้ฟ้า 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำซอสสำหรับเมนู กุ้งดอง แบบเกาหลี

กุ้งดองเกาหลี
  1. เตรียมวัตถุดิบไว้ล่วงหน้า ก่อนที่จะทำเมนูกุ้งดองสไตล์เกาหลี ด้วยการหั่นวัตถุดิบแบบแห้ง อย่างการหั่นขิงให้เป็นแว่น 
  2. ควรเลือกใช้ขิงที่มีขนาดเล็ก เพื่อให้หั่นสะดวก เพราะใช้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น จากนั้นฝานกระเทียมออกมาให้บาง ๆ แล้วนำพริกชี้ฟ้ากับพริกจินดามาหั่นซอยไว้ เท่านี้เครื่องก็พร้อมแล้ว
  3. นำหม้อสะอาด ใส่ซอสโชยุหรือซีอิ๊วเกาหลีสำหรับดองเนื้อกุ้งสดลงไป ตามด้วยน้ำสะอาดที่เตรียมไว้ จากนั้นปรุงรสด้วยมิริน และน้ำตาลทราย หรือหากสะดวก 
  4. จะเลือกใช้ไซรัปเกาหลี ให้รสกลมกล่อมก็ได้ เคี่ยวน้ำซอสให้ได้ที่ ใส่พริก ต้นหอม ลงไป เมื่อเดือดแล้วก็นำลงจากเตา พักให้เย็นได้เลย เมื่อเย็นลงก็เตรียมเนื้อกุ้งใส่ลงไป เท่านี้ก็ได้น้ำซอสหรือน้ำดองแล้ว

วัตถุดิบสำหรับการทำ กุ้งดองซีอิ้ว เกาหลี รสแซ่บ ตามรอยซีรีส์

กุ้งดองเกาหลี
  1. โชยุ 150 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา 
  3. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำเปล่า 100 กรัม 
  5. พริกจินดาแดง 20 กรัม
  6. กระเทียม 20 กรัม
  7. กุ้งขาว 10 ตัว (ปอกเปลือก ล้างให้สะอาด)
  8. โซดา 
  9. พริกชี้ฟ้าเขียว สำหรับตกแต่ง 

วิธีการทำ สูตรกุ้งดอง ง่าย ๆ ทำตามได้ อร่อยแน่

กุ้งดองเกาหลี
  1. เตรียมเนื้อกุ้งให้สะอาดมากที่สุด เพื่อความพร้อมสำหรับการดอง โดยการปอกเปลือกกุ้งและนำส่วนหัวของกุ้งออกไป จากนั้นผ่าบริเวณกลางหลังของกุ้งแล้วดึงเส้นดำออก ล้างอีกครั้งให้สะอาดทั่วทุกส่วนของกุ้ง
  2. นำเนื้อกุ้งที่ล้างจนสะอาดเตรียมไว้แล้ว มาใส่ภาชนะที่พอดีกับขนาดของกุ้ง เคล็ดลับในการทำให้เนื้อกุ้งมีรสสัมผัสที่เด้ง กรอบยิ่งขึ้น ใช้แค่โซดา เทลงไปในภาชนะที่ใส่กุ้ง หมักทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที 
  3. มาเตรียมน้ำดองกันต่อ เริ่มด้วยการตั้งเตา ใส่โชยุลงไป ตามด้วยน้ำเปล่า ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย จากนั้นตั้งไฟอ่อน รอจนเดือด นำลงพักให้เย็น
  4. เมื่อน้ำดองเย็นลงแล้ว นำกระเทียมมาหั่นเป็นแว่น พร้อมซอยพริกจินดาและพริกชี้ฟ้าเตรียมไว้
  5. หาภาชนะที่มาฝาปิดมาใช้ วางเนื้อกุ้งเรียงลงไป ตามด้วยน้ำดอง พร้อมโรยกระเทียม พริก จากนั้นปิดฝา เท่านี้ก็ได้เมนูแสนอร่อยในสไตล์เกาหลีแล้ว

เพิ่มรสชาติ กุ้งดองเกาหลี เมนูนี้คู่กับอะไรได้บ้าง

กุ้งดองเกาหลี

ถ้าคุณต้องการเพิ่มความอร่อย ฟิน และเข้าถึงความเป็นอาหารสไตล์เกาหลีมากยิ่งขึ้น ก็สามารถนำ เมนูอาหารเกาหลี สุดฮ็อตอย่าง “กุ้งดอง” มาจับคู่กับอาหารอย่างอื่นได้เช่นกัน นอกจากรับประทานเปล่า ๆ แล้ว ยังรับประทานคู่กับข้าวสวยและสาหร่ายแผ่นได้ด้วย โดยคีบกุ้งดองเกาหลีวางบนสาหร่ายและข้าวสวย ห่อแล้วรับประทานเป็นคำ เพิ่มความแซ่บด้วยน้ำจิ้มซีฟู้ดอีกนิดก็จะได้ความอร่อยแซ่บในสไตล์ไทย หรือรับประทานกับกิมจิก็ได้ความอร่อยเข้มข้นลงตัว 

สิ่งที่ควรระมัดระวังก่อนทำเมนูกุ้งดอง

กุ้งดองเกาหลี

เนื่องจากวัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้ในการทำ กุ้งดอง นั้น คือกุ้งสดหรือกุ้งดิบ อีกทั้งเมนูนี้ยังเป็น เมนูอาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการทำความร้อนเลย จึงมีความเสี่ยงเรื่องเนื้อกุ้งไม่สะอาด ปนเปื้อน หรืออาจมีพยาธิ หากไม่สะดวกเลือกซื้อกุ้งอนามัยที่สะอาดพร้อมนำไปประกอบอาหาร ผู้ทำควรระมัดระวังในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกสรรกุ้งที่ใช้ทำเมนูกุ้งดอง ไปจนถึงต้องทำความสะอาดให้หมดจด ไม่ควรพลาดเรื่องการดึงเส้นดำบริเวณหลังกุ้งออกทั้งหมด เท่านี้ก็มีวัตถุดิบพร้อมสำหรับการทำเมนู อาหารเกาหลีง่ายๆ แล้ว 

อ่านบทความอื่นๆ: