Home

สูตร ข้าวมัน ไก่

เมื่อพูดถึงหนึ่งในเมนูที่สามารถทานได้ทั้งครอบครัว แน่นอนว่าหนึ่งในเมนูนั้นจะเป็นอะไรไปไม่ได้เลยถ้าไม่ใช่เมนูข้าวมันไก่ เพราะด้วยรสชาติที่กลมกล่อมและอิ่มท้องได้นานนั้น ต่อให้จะนำมาทานเป็นอาหารมื้อเช้า อาหารมื้อเที่ยง หรืออาหารมื้อเย็นก็อิ่มอร่อยได้ทั้งวัน แต่บางครั้งการทานที่ร้านอาหารอาจจะให้ไก่มาน้อยเกินไป อาจจะยังไม่จุใจ ในวันนี้เราเลยจะมาแจก สูตร ข้าวมัน ไก่ รสเด็ดมาแบ่งปันให้ทุกคนกัน

แจก สูตร ข้าวมัน ไก่ แสนอร่อย ใครได้ทานก็ต้องยกนิ้วให้

สูตร ข้าวมัน ไก่

สำหรับใครที่ชอบทานข้าวมันไก่เป็นชีวิตจิตใจและมีความคิดอยากจะลองทำ อาหารไทยง่ายๆ ทานกินเองที่บ้าน ในวันนี้เราก็ไม่พลาดที่จะนำ สูตรข้าวมันไก่ง่ายๆ มาแบ่งปันทุกคนกัน ซึ่งสูตรที่เราจะพาทุกคนไปทำกันในวันนี้ ถือเป็นสูตรที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แถมวิธีการทำนั้นก็ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด รับรองเลยว่าถ้าใครได้ทานก็ต้องติดใจกันอย่างแน่นอน และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ตามไปดู สูตร ข้าวมันไก่ กันเลย

วัตถุดิบ สูตรข้าวมันไก่โบราณ ทำง่ายที่บ้าน 

  1. ไก่ต้ม 1 ตัว
  2. รากผักชี 5 ราก
  3. กระเทียม 4 หัว
  4. ขิงแก่หั่น 5 แผ่น
  5. เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
  6. พริกไทย 20 เม็ด
  7. ข้าวสารดิบ 2 ถ้วยตวง
  8. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
  10. แตงกวา 200 กรัม
  11. ผักชี 100 กรัม
สูตร ข้าวมัน ไก่

วัตถุดิบสำหรับทำน้ำซุป

  1. ฟักหั่น 1 หัว
  2. น้ำต้มไก่ 500 มิลลิลิตร
  3. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  4. เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ

วัตถุดิบสำหรับทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่

  1. เต้าเจี้ยว 5 ช้อนโต๊ะ
  2. พริกขี้หนูหั่น 3 ช้อนโต๊ะ
  3. ซีอิ๊วหวาน 2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำต้มสุก 2 ช้อนโต๊ะ
  6. มะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำข้าวมันไก้สูตรเด็ด

สูตร ข้าวมัน ไก่
  1. สูตรอาหารไทย ขั้นตอนแรกให้ตั้งหม้อแล้วเปิดแก๊สด้วยไฟกลาง จากนั้นใส่น้ำสะอาดลงไปแล้วตามด้วยรากผักชี พริกไทย กระเทียม ขิง ซีอิ๊วขาว และเกลือ 
  2. จากนั้นเคี่ยวส่วนผสมทุกอย่างเป็นเวลา 15 นาที เมื่อส่วนผสมทุกอย่างลงตัวแล้ว ให้ใส่ไก่ลงไปต้มให้สุกเป็นเวลา 30 นาที 
  3. ในระหว่างการต้มไก่ หากมีไขมันลอยขึ้นมาเหนือน้ำ ให้ตักไขมันหรือฟองออกให้หมดจนกว่าน้ำซุปจะใส จากนั้นใส่ฟักที่หั่นลงไปต้มในน้ำแล้วปรุงรสชาติด้วยเกลือและซีอิ๊วขาว แล้วต้มต่อเป็นเวลา 10 นาที
  4. นำไก่ที่ผ่านการต้มแล้วลงไปน็อกในน้ำเย็นเป็นเวลา 10 นาที จากนั้นนำไก่ขึ้นมาสะเด็ดน้ำให้พอหมาด แล้วทาน้ำมันพืชลงไปบนตัวไก่ให้ทั่วชิ้นแล้วพักทิ้งไว้
  5. สูตร ข้าวมัน ไก่ ต่อมาหุงข้าวสารดิบลงไปในหม้อแล้วใส่ขิงแก่และกระเทียมลงไปในข้าวสาร จากนั้นปรุงรสชาติด้วยเกลือแล้วตามด้วยน้ำซุปไก่ลงไปแล้วเริ่มทำการหุงข้าวได้เลย
  6. วิธีการทำน้ำจิ้มไก่ ให้เริ่มจากการใส่เต้าเจี้ยว ซีอิ๊วหวาน มะนาว น้ำตาลทราย และน้ำต้มสุกลงไป จากนั้นคนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน แล้วตามด้วยขิงแก่สับและพริกขี้หนูหั่น แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง
  7. หลังจากที่ข้าวหุงสุกแล้ว ให้ตักข้าวมันขึ้นมาใส่จานแล้วตามด้วยการวางไก่สับไว้ด้านบน เพียงเท่านี้เราก็ได้ข้าวมัน ไก่ ร้อน ๆ ทานคู่กับน้ำจิ้มและน้ำซุปฟักกันแล้ว

แจก สูตร ข้าวมัน ไก่ ด้วยหม้อหุงข้าว

สูตร ข้าวมัน ไก่

สำหรับใครที่อยากทำ ข้าวมันไก่ง่ายๆ แต่ยังไม่รู้จะใช้สูตรไหนดี ต้องลองนำสูตรนี้ไปลองทำตามกันดู เพราะวิธีการทำข้าวมันไก่ด้วยหม้อหุงข้าวนั้น นอกจากจะใช้ระยะเวลาในการทำที่ไม่ยุ่งยากแล้ว ที่สำคัญวัตถุดิบในการทำนั้นยังสามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดอีกด้วย ว่าแต่การทำ สูตรข้าวมันไก่ ด้วยหม้อหุงข้าวจะมีความง่ายแค่ไหน ตามไปดูวิธีการทำกันเลย

วัตถุดิบสำหรับการทำข้าวมันไก่ด้วยหม้อหุงข้าว

  1. ข้าวหอมมะลิ 1 ถ้วยตวง
  2. สะโพกไก่แบบกึ่งสำเร็จรูป
  3. กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
  4. ขิงแก่ฝานแว่น 1 ช้อนโต๊ะ
  5. รากผักชี 1 ช้อนโต๊ะ
  6. เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำซุปไก่ 1 ก้อน
  9. น้ำจิ้มข้าวมันไก่สำเร็จรูป
สูตร ข้าวมัน ไก่

วิธีการทำ ข้าวมันไก่หม้อหุงข้าว

  1. ตั้งกระทะโดยใช้ไฟกลาง จากนั้นนำขิงและกระเทียมลงไปผัดในกระทะให้พอมีกลิ่นหอม
  2. ตักข้าวหอมมะลิใส่ลงไปในหม้อหุงข้าวแล้วใส่รากผักชี น้ำซุป และเกลือลงไป แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นใส่สะโพกไก่ลงไปแล้วหุงข้าวเป็นเวลา 20 นาที
  3. เมื่อข้าวสุกแล้วให้เปิดฝาหม้อทิ้งไว้เป็นเวลา 20 นาที แล้วนำสะโพกไก่มาสับให้เป็นชิ้นพอดีคำ จากนั้นก็ตักข้าวมันและวางไก่ต้มลงบนข้าว เพียงเท่านี้ก็พร้อมทาน อาหารไทย แสนอร่อยอย่างข้าวมันไก่กันได้เลย

สูตรข้าวมันไก่ แสนอร่อยที่ใครได้ทานก็ต้องหลงรัก

สูตร ข้าวมัน ไก่

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับสูตรอาหารของไทย เมนูยอดฮิต ที่เราคัดสรรมาให้ทุกคนได้ลองทำตามกัน สำหรับใครที่อยากจะลิ้มลอง เมนูอาหารไทย อร่อยๆ เราเชื่อว่าสูตร ข้าวมัน ไก่ ที่เรานำมาแบ่งปันกันในวันนี้น่าจะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนได้ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียวล่ะ ส่วนใครที่อยากเพิ่มรสชาติความอร่อย แนะนำให้ทานคู่กับน้ำจิ้มข้าวมันไก่หรือซีอิ๊วหวานร่วมด้วยจะช่วยเพิ่มอรรถรสในการทานได้เป็นอย่างดีแน่นอน

อ่านบทความอื่นๆ: