Home

แจกสูตร ปลาสามรส เมนูปลาแสนอร่อย

ปลาสามรส เมนูปลาทอดกรอบ ๆ ถูกราดมาด้วยน้ำซอสปรุงรสสุดพิเศษ รสชาติ เปรี้ยว หวาน เผ็ด เมนูนี้เป็นเมนูที่เปลี่ยนปลาทอดธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นเมนูพิเศษขึ้นมาได้ในพริบตา เมื่อตักเข้าปากพร้อมกับข้าวสวยร้อน ๆ เคี้ยวเนื้อปลากรอบ ๆ ผสมผสานกับน้ำซอสสามรสที่ราดบนตัวปลา ขอบอกเลยว่า มันอร่อยสุด ๆ ไปเลยหละ

บอกเล่าเรื่องราวของเมนู ปลาสามรส เมนูอร่อยที่อยู่คนไทยมายาวนาน

เนื่องจากคนไทยนิยมรับประทานปลา เป็นกับข้าวมาตั้งแต่สมัยโบราณ การคิดค้นสร้างสรรค์เมนูอาหารที่ใช้ปลาเป็นส่วนประกอบจึงมีหลากหลายเมนู เป็นที่ถูกอกถูกใจ เมนูปลาสามรส เป็นเมนูอาหารคู่ครัวไทยที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานหลายยุคหลายสมัย  เพื่อไม่ให้เมนูปลาทอดธรรมดา ๆ กลายเป็นเมนูที่น่าเบื่อ ดังนั้น น้ำซอสแสนอร่อยสามรส จึงถูกคิดค้นขึ้นเพื่อเพิ่มความอร่อยไม่จำเจ นอกจากความอร่อยที่ได้รับแล้ว เป็นที่ทราบกันดีว่าปลาเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

ชวนทำ ปลาสามรส สูตรอร่อย วิธีทำง่ายๆ ที่ ใครๆทำก็อร่อย

เมนูปลาสามรสนั้น เป็นเมนูอร่อยที่มีขั้นตอนไม่ยุ่งยากใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงไม่กี่อย่างก็สามารถสร้างสรรค์เมนูแสนอร่อยนี้ได้แล้ว วันนี้ผู้เขียนจะพาไปทำ ปลาทับทิมทอดราดน้ำซอสสามรสสูตรง่ายๆ สไตล์ครัวบ้าน ๆ ที่ ใครทำก็อร่อย ไปดูวัตถุดิบและเครื่องปรุงกันเลย 

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. ปลากะพงขนาด 1 กก.                   1 ตัว (ให้ที่ร้านขอดเกร็ดควักไส้ให้เรียบร้อย)
  2. เกลือ                                                            1 ช้อนชา
  3. น้ำมันสำหรับทอด

เครื่องปรุงน้ำซอสสามรส

  1. พริกสดสีแดงซอย                                     10 เม็ด
  2. กระเทียมกลีบใหญ่สับ                              5 กลีบ 
  1. น้ำมะขามเปียก                                                          5 ช้อนโต๊ะ
  2. น้ำตาลปี๊บ                                                                  5 ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำปลา                                                                        2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำเปล่าเล็กน้อย          

วิธีทำง่าย ๆ สไตล์เรา 

  1. ล้างปลาให้สะอาด โรยเกลือ แล้วนำไปทอด จนเหลืองกรอบ วิธีทอดปลาให้สวย ต้องใส่น้ำมันให้ท่วมตัวปลา ใส่ปลาลงในน้ำมันที่ร้อนจัด และรอให้ปลาสุกทีละข้างแล้วค่อยกลับตัวปลาเมื่อทอดจนสุกเหลืองดีแล้วตักใส่จานพักไว้
  1. ทำน้ำซอสสามรสโดยตั้งกระทะเจียวกระเทียมบนไฟอ่อนให้หอม ตามต่อด้วยพริกซอย เติมน้ำเปล่าเล็กน้อย ปรุงรสด้วย น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา และน้ำมะขามเปียก คนจนส่วนผสมละลายเข้ากันดี จากนั้นชิมรสชาติให้มีรส เปรี้ยว หวาน เผ็ด มีความกลมกล่อมเข้ากันดี 

เมื่อทำน้ำซอสเสร็จเรียบร้อย นำไปตกราดบนตัวปลาทอดที่พักไว้ ตกแต่งด้วยผักต่างให้สวยงามตามชอบ เสิร์ฟคู่กับข้าวเหนียวร้อน ๆ รับรองว่าไม่หมดไม่เลิกอย่างแน่นอน 

เคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ  : เพื่อความกรอบอร่อยของเมนูนี้ ควรราดน้ำซอสแล้วรับประทานเลย อย่าทิ้งไว้นานความกรอบอร่อยจะลดน้อยลง 

 

 

 

สมัครบาคาร่า