Home

แจกสูตร กุ้งอบวุ้นเส้น อร่อย ทำง่าย ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้ไม่ยุ่งยาก 


กุ้งอบวุ้นเส้น เป็นเมนูอาหารอีกหนึ่งเมนูโปรดที่หลาย ๆ ท่านชื่นชอบ ด้วยมนต์เสน่ห์ของรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ความลงตัวของเครื่องปรุงรส กลิ่นหอมของเครื่องเทศคละแคล้ากับกลิ่นพิเศษของกุ้ง เมื่อรับประทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟูดรสเด็ด นับว่าเป็นเมนูที่มีความอร่อยลงตัว จะรับประทานเปล่า ๆ หรือจะรับประทานเป็นกับข้าวก็ได้ทั้งนั้น 

เล่าประวัติความเป็นมาของ กุ้งอบวุ้นเส้น เมนูอร่อยถูกใจที่ใคร ๆ ก็หลงรัก

หากจะให้เล่าถึงประวัติของเมนูกุ้งอบวุ้นเส้น ก็ต้องขอบอกเลยว่าที่มาที่ไปนั้นไม่ค่อยชัดเจนมากนัก แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าเมนูนี้อยู่คู่กับคนไทยมายาวนาน หลายยุคหลายสมัย แถมยังเป็นเมนูอาหารไทยที่หารับประทานได้ทั้งบนภัตตาคารใหญ่ๆหรูๆ ไปจนถึงร้านริมถนน เล่ากันว่าเมนูนี้เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีน จึงสรุปกันได้ว่าเมนูนี้น่าจะได้รับวัฒนธรรมจากประเทศจีน โดยชาวจีนที่อพยพมาตั้งรกรากในประเทศไทยในสมัยก่อน 

แจกสูตร กุ้งอบวุ้นเส้น พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด วิธีทำที่ง่าย ใคร ๆ ก็ทำได้ที่บ้าน

เมื่อเอ่ยถึงการทำ กุ้งอบวุ้นเส้น หลาย ๆ ท่านคงนึกถึงความยุ่งยาก ในการหาหม้อดินหรือหม้อสำหรับอบเหมือนที่ร้าน วันนี้เราจะพาทุกท่านมาทำเมนูนี้แบบง่าย ๆ สไตล์ครัวบ้านๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ โดยใช้เพียงหม้อหรือกระทะที่เรามีในบ้าน ก็สามารถสร้างสรรค์เมนูอร่อยได้เช่นเดียวกัน ไปดูวัตถุดิบเครื่องปรุงและวิธีทำง่าย ๆ กันเลย 

วัตถุดิบและเครื่องปรุง 

  1. กุ้งขาว                                     5-10 ตัว (หรือใส่ตามชอบ) ตัดหนวดให้เรียบร้อย 
  2. วุ้นเส้นอบแห้งขนาด                           60 กรัม 2 ห่อ 
  3. ขิงแก่ฝานเป็นแผ่นบาง ๆ                   5-10 แผ่น
  4. กระเทียมกลีบใหญ่                             3 กลีบซอยบางๆ 
  5. รากผักชี พริกไทยเม็ด ตำรวมกันใช้   1 ช้อนโต๊ะ 
  6. หมูสามชั้นหั่นบาง ๆ                          4-5 ชิ้น 
  7. ผักขึ้นฉ่าย                                      3 ต้น หั่นเป็นท่อน
  8. น้ำตาลทราย                                 4 ช้อนโต๊ะ
  9. ซีอี๊วดำ ครึ่งช้อนโต๊ะ
  10. ซีอิ๊วขาว                                          3 ช้อนโต๊ะ
  11. เกลือ                                              1 ช้อนชา
  12. ซอสหอยนางรม                               3 ช้อนโต๊ะ
  13. น้ำเปล่า                                       1 แก้ว 

วิธีทำง่ายๆ สไตล์ครัวบ้านๆ

  1. นำวุ้นเส้นไปแช่น้ำเปล่าให้นิ่มใช้เวลาประมาณ 10 นาที
  2. ระหว่างรอวุ้นเส้นนิ่มเรามาเตรียมในส่วนของน้ำปรุง โดยการนำเครื่องปรุงรสทั้งหมดมี ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ น้ำตาลทราย เกลือ ซอสหอยนางรม พริกไทยรากผักชี และน้ำเปล่า ใส่รวมกันแล้วคนจนส่วนผสมเข้ากันดี ชิมรสชาติ ให้ได้ รส หวานเค็ม กลมกล่อม 
  3. นำหม้อหรือกระทะตั้งไฟปานกลางค่อนไปทางอ่อน จากนั้นนำหมูสามชั้นลงไปเรียงโรยด้วยกระเทียมซอย รอจนน้ำมันออกจากหมู แล้วค่อยใส่ขิงลงไปเรียงให้กระจายทั่วก้นหม้อรอจนขิงส่งกลิ่นหอม จากนั้นตามต่อด้วยกุ้งสลับกับวุ้นเส้นจนหมด 
  4. ราดน้ำปรุงที่เตรียมไว้ลงไปแล้วปิดฝารอจนกว่า น้ำในหม้อใกล้แห้ง เปิดฝาใส่ขึ้นฉ่ายที่หั่นเตรียมไว้แล้วปิดฝาอีกรอบ ประมาณ 1 นาที ให้ขึ้นฉ่ายส่งกลิ่นหอมทั่วหม้อ เพียงเท่านี้ กุ้งอบวุ้นเส้น ของเราก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ตักเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มซีฟูดแสนอร่อย รับรองว่าอร่อยจนต้องขอเพิ่ม 

สูตรน้ำจิ้มซีฟูดสูตรเด็ด แบบง่าย ๆ  นำพริกสด กระเทียม ตำรวมกันจนละเอียดจากนั้นปรุงรสด้วยน้ำมะนาว 2 ลูก น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1 ช้อนชา และน้ำต้มสุก 1 ช้อนโต๊ะ คนทุกอย่างรวมกันชิมรส เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด แค่นี้ก็ได้น้ำจิ้มรสเด็ดไว้กินคู่กับ กุ้งอบวุ้นเส้น เมนูแสนอร่อยกันแล้วหละ 

เคล็ดลับคู่ครัว : เมนูนี้ต้องใช้วุ้นเส้นอบแห้งเท่านั้น เพราะหากใช้วุ้นเส้นสดจะทำให้วุ้นเส้นเละไม่น่ารับประทาน