Home

ไส้กรอกอีสาน อาหารสตรีทฟู้ดกินเล่นที่ใครเดินผ่านเป็นต้องลิ้มลอง

ถ้าหากพูดถึงอาหารสตรีทฟู้ดที่ขายตามข้างทางทั่วไปเพื่อนๆ คงนึกถึงผัดไทย เครป หมูสะเต๊ะ หรือ ยำแหนมทอด อาหารทั่วไปที่หาได้ง่าย แต่ก็มีของทานเล่นทางภาคอีสานอีกอย่างนึงที่ขึ้นชื่อเรื่องของการเป็นสตรีทฟู้ดและยังหาง่ายไม่แพ้กัน นั่นก็คือ ไส้กรอกอีสาน ที่ไม่ว่าจะคุณจะผ่านไปที่ไหนก็จะเห็นรถขาย ไส้กรอกอีสาน ขายอยู่ทุกที่ ถือได้ว่าเป็นอาหารทานเล่นที่หาได้ง่ายไม่ยาก แถมอร่อยด้วยซึ่งถ้าหากคุณขับรถหรือเดินผ่านร้านขายแล้วได้กลิ่นเตาย่างที่เคล้าไปกับกลิ่นไส้กรอกอีสานที่กำลังสุกแล้วละก็ รับรองว่าคุณจะอดใจไม่ไหวจนน้ำลายไหลอย่างแน่อน

และในวันนี้นั้นเราจะพาเพื่อนๆไปรู้จักกับเจ้า ไส้กรอกอีสาน กันว่าประวัติของไส้กรอกอีสานมันมีความเป็นมาอย่างไร แล้ววิธีทำมันจะยากไหม ซึ่งต้องบอกเลยว่าหากเพื่อนๆได้ลองทำตามสูตรและวิธีการทำที่นำมาเสนอในวันนี้แล้วละเพื่อนๆจะติดใจและสนุกไปกับมันอย่างแน่นอน

แนะนำสูตรและวิธีการทำ ไส้กรอกอีสาน

ก่อนที่เราจะไปเข้าถึงตัวสูตรของไส้กรอกอีสานนั้น เราจะพาทุกคนไปรู้ ประวัติความเป็นมา ของไส้กรอกอีสานอย่างคร่าวๆกันก่อน ซึ่งไส้กรอกอีสานนั้นเป็นการถนอมอาหารอย่างนึงที่มีมาอย่างช้านานโดยเกิดจากพรานเข้าป่าไปล่าสัตว์ในป่าซึ่งใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะออกมา พรานป่าจึงใช้วิธีถนอมอาหารโดยใช้กระเพาะของสัตว์ป่าที่ล่ามาได้ แล้วเอาเนื้อสัตว์หั่นละเอียดหมักกับกระเทียม เกลือแล้วใสเข้าไปมัดเป็นปล้องๆจนเกิดมาเป็นภูมิปัญญา ไส้กรอกอีสาน หรือหม่ำของชาวอีสานตั้งแต่นั้นมา

และในวันนี้ต้องให้ทุกคนหยุดคิดเรื่อง แคลอรี่ไส้กรอกอีสาน เอาไว้ก่อนเพราะวันนี้เราจะมาอร่อยกันด้วยการพาทุกคนมาดู สูตรไส้กรอกอีสาน ที่ต้องบอกเลยว่าทำได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก และก่อนที่จะไปถึงวิธีทำเราก็มาเตรียมส่วนผสมไส้กรอกอีสาน กัน

  • เนื้อหมูและและมันหมู (จะใช้หมูสับที่มีมันแทรกอยู่ก็ได้) 1 กก.
  • ข้าวสุกพักไว้จนเย็น  2  ถ้วย
  • ไส้หมู  100 กรัม
  • รากผักชี  3  ราก
  • กระเทียมสด  20 กลีบ
  • พริกไทยดำหรือพริกไทยขาว 1 ช้อนโต๊ะ (ใส่ตามชอบ)
  • น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ ½ ช้อนโต๊ะ
  • ผงปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ

เมื่อเตรียมวัถุดิบเสร็จแล้วก็มาเข้าครัวลงมือทำ ไส้กรอกอีสาน กันเลยซึ่ง วิธีทำไส้กรอกอีสาน มีดังนี้

  1. เริ่มจากเอาพริกไทยหรือพริกไทยขาวมา กระเทียมสด รากผักชี ตำให้ละเอียด เตรียมไว้ก่อน
  2. มาบดหรือสับเนื้อหมูและมันหมู จนกลายเป็นหมูสับ
  3. จากนั้นเอาหมูบดและผสมกับ 3 เกลอที่ตำละเอียดไว้ก่อนหน้า และปรุงรสด้วยน้ำตาล เกลือ ผงปรุงรส 
  4. ผสมในเข้ากัน ผสมไปสัก 5 นาที
  5. ใส่ข้าวสุกลงไปผสมกับหมูที่เรทำไว้แล้วผสมให้เข้ากันอีกครั้งแล้วก็เอาเข้าเวฟสักครู่ให้สุก เอาออกมาชิมหากยังไม่ได้รสที่ต้องการปรุงเพิ่มได้นะ
  6. แล้วก็มายัดไส้หมูดบดลงในไส้หมู หากบ้านไหนมีเครื่องยัดก็ใช้เลยแต่หาใครไม่มีก็สามารถตัดขวดให้เกลือแค่ปากขวดแล้วเริ่มยัดเข้าไส้ แต่ไม่ต้องแน่นมากนะเดี๋ยวไส้จะแตกเอา
  7. เมื่อยัดเสร็จแล้วก็มาทำเป็นข้อด้วยการใช้เชือกผูก จากนั้นก็บิดแล้วหมุนตัวไส้ให้เป็นข้อๆ
  8. ทำเสร็จแล้วก็นำไปพึ่งแดด พึ่งลมไว้ถ้าอยากกินแล้วก็ 1 วันแต่ถ้าใครชอบรสชาติไส้กรอกอีสานที่ออกเปรี้ยวก็พึ่งไว้หลายๆวันไปเลย ก็จะได้ ไส้กรอกอีสาน แล้วสามารถนำไปย่างหรือทอดได้ตามใจ

เมนูกินเล่นทำได้ง่ายๆสบายๆ

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับ ไส้กรอกอีสาน ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้เป็นเมนูที่ทำง่ายและยังอร่อยด้วยถ้ากินกับผักเคียงต่างๆ นอกจากนี้ ไส้กรอกอีสาน ที่นำมาย่างแล้วเราก็ยังทำได้สามารถทำเป็น ไส้กรอกอีสานทอด ได้อีก เมนูนึงทำได้อย่างหลากหลายเลยทีเดียว ถ้าหากทำขายเรายังได้ประโยชน์ไส้กรอกอีสานอีกเพราะเจ้าไส้กรอกอีสานนี้จะทำกินก็ง่ายทำขายก็ยังคล่องอีกด้วย

 

 

 

 

เว็บบอล