Home

เปิดครัวอีสานไปกับ ไก่ยาวเขาสวนกวาง ของขึ้นชื่อจังหวัดขอนแก่น

ใครที่ชอบอาหารอีสานบอกเลยว่าต้องขอเชิญทางนี้เลย เพราะวันนี้เราจะพาทุกคนพูดไปถึงอาหารอีสานขึ้นชื่อที่หลายๆคนคงได้ยินชื่อมาบ้างแล้ว หรืออาจจะเคยขับรถเพื่อไปกินอาหารถึงที่แล้วก็เป็นได้ ซึ่งมันเป็นอาหารที่ขายคู่กันกับส้มตำแซ่บๆหรือจะเอามากินคู่กันในมื้อยิ่งอร่อยถูกปากไปกันใหญ่ นั่นก็คือ ไก่ย่างเขาสวนกวาง นั่นเอง ต้องบอกเลยว่า ไก่ย่างเขาสวนกวาง นั้นเป็นอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดขอนแก่นมานานมาก หากใครได้เดินทางมาถึงอำเภอเขาสวนกวาง แล้วไม่ได้แวะซื้อหรือแวะชิมไก่ย่างรสเด็ดอันนี้แล้วละก็ถือว่ามาไม่ถึงจังหวัดขอบแก่นกันเลยทีเดียว

ไก่ย่างเขาสวนกวาง” ตำนานความอร่อยของไก่ย่างระดับประเทศ - A Cuisine

มาแกะสูตรเด็ดๆ และเคล็ดไม่ลับไปกับเมนู ไก่ย่างเขาสวนกวาง

ในสภาวะช่วงนี้ที่โรคระบาดโควิด 19 ยังมีการระบาดอยู่จะให้เราขับรถไปเที่ยวไกลๆก็คงจะลำบาก วันนี้เราเลยจะพาทุกคนมาลองทำ ไก่ย่างเขาส่วนกวาง กัน ซึ่งหากได้ลองวิธีที่เรานำมาบอกได้เลยว่ารสชาติอร่อยไม่แพ้ ร้านดัง อย่างแน่นอน แต่ก่อนที่จะไปพาแกะ สูตรไก่ย่างเขาสวนกวาง นั้น เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ ไก่ย่างเขาส่วนกวางประวัติ คร่าวๆที่ทุกคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนเลยก็ได้

ซึ่งก่อนชาวบ้านจะหันมาขาย ไก่ย่างเขาสวนกวาง นั้นชาวบ้านเขาสวนกวางได้ขายปลาปิ้และปลาย่างกันมาก่อนแต่ก็เกิดจุดเปลี่ยนเพราะมีข่าวลือเกี่ยวกับปลาในเขื่อนอุบลรัตน์นั้นเป็นปลากินคน ทำให้ชาวบ้านที่ต้องไปจับปลาในเขื่อนมาขายนั้นต้องงดไว้ก่อน จึงต้องหันมาปิ้งไก่ขายแทนจนสร้างกำไรได้อย่างดีให้กับชาวบ้าน จนต่อมาเมื่อมีการสร้างถนนเข้ามาถึงทำให้มีการขาย ไก่ย่างเขาสวนกวาง ข้างทางมากขึ้นพร้อมสร้างเอกลักษณ์ให้ ไก่ย่างเขาสวนกวางคือ โดดเด่นและเป็นอาหารยอดฮิตชื่อดัง ทีนี้เราก็รู้ประวัติกันแล้วเราก็ลองมาแกะสูตรกันต่อเลย โดยเริ่มจากเตรียมวัตถุดิบให้พร้อม

วัตถุดิบ

  • ไก่บ้านสาวขนาด 7 ขีด
  • ขิง 1 ขีด
  • กระเทียม 1 ขีด
  • น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต้ะ
  • ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต้ะ
  • ซอสดำ 1 ช้อนโต้ะ
  • พริกไทยเม็ดป่น 2 ช้อนโต้ะ
  • เกลือป่น 1 ช้อนชา
  • น้ำตาลปี๊บสำหรับน้ำจิ้ม 1 ช้อนโต้ะ
  • น้ำมะนามเปียก 1 ช้อนโต้ะ
  • พริกป่น 1 ช้อนโต้ะ
  • ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต้ะ

วิธีทำไก่ย่างเขาสวนกวาง

ขั้นตอนที่ 1 เริ่มจากการหมักไก่ก่อนเลย โดย การหมักไก่ย่าง นั้นเราจะเอาขิงและกระเทียมนั้นบดให้ละเอียด และปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ เกลือ ซอสปรุงรส ซอสดำ พร้อมพริกไทยป่น จากนั้นคลุกเคล้าซอสหมักให้เข้ากัน พอละลายได้ที่แล้วก็จะ เอาไก่ลงไปหมักกับซอสที่เราทำไว้ 1 คืน

ขั้นตอนที่ 2 และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราก็มาทำ น้ำจิ้มไก่ย่างเขาสวนกวาง รอไก่ย่างกัน โดยเราจะใช้ น้ำตาลปี๊บ มะขามเปียก พริกป่น ซอสปรุงรส มาเคี่ยวละลายให้เข้ากัน ก็จะได้น้ำจิ้มแล้ว

ขั้นตอนที่ 3 เมื่อหมักไก่ได้ที่แล้ว เราก็เตรียมไฟสำหรับย่างไก่ได้เลย ซึ่งจะใช้ไฟปานกลาง ถ้าให้เตาถ่านยิ่งดีเลยจะทำให้ไก่มีกลิ่นหอมยั่วน้ำลายมากขึ้น แต่ต้องระวังไม่ให้ไก่นั้นเข้าไฟมาไม่อย่างนั้นข้างนอกจะไหม้ก่อนข้างในสุก

ขั้นตอนที่ 4 เอาไก่ลงไปย่างบนตะแกรง กลับไก่บ่อยๆ ทุก 2 นาทีพร้อมทาน้ำมันพืชทุกครั้ง จะใช้เวลาย่างประมาณ 45 นาที แล้วแต่นะตรงนี้ ให้ทุกคนสังเกตุดีๆ เมื่อแน่ใจว่าสุกแล้วเราก็ จัดลงจานเอามาคู่กับอาหารอีสานรสจัดจ้านได้เลย

ไก่ย่างเขาสวนกวาง" รวมข่าวเกี่ยวกับ "ไก่ย่างเขาสวนกวาง" เรื่องราวของ" ไก่ย่างเขาสวนกวาง"

อาหารอีสานที่ทำกินก็ได้ ทำขายก็ดี

เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับสูตร ไก่ย่างเขาสวนกวาง ที่เราแกะสูตรมาให้ในวันนี้ ไม่ยากเลยใช่ไหมละ ต้องกระซิบบอกไว้ก่อนเลยว่าไก่ย่างสูตรนี้ยิ่งได้ย่างบนเตาถ่านจะทำให้มีกลิ่นของไก่ย่างที่ชวนน้ำลายสอไปทั่วอย่างแน่นอน นอกจากสูตรนี้คุณจะสามารถทำกินเองที่บ้านได้ง่ายๆ แล้วคุณยังสามารถต่อยอดมาเป็นอาชีพได้อีกด้วย ยิ่งขาย ราคาไก่ย่างเขาสวนกวาง รับรองว่าสร้างรายได้ได้แน่นอน

 

 

 

เว็บบอล