Home

อาหาร

ก๋วยเตี๋ยวผัด หรือที่รู้จักกันกันว่า ผัดไทย อาหารไทยยอดนิยมที่ได้นำเอาเส้นเล็กมาผัดกับไข่ ใบกุยช่าย ถั่วงอก หัวไชโป๊และเต้าหู้เหลืองที่ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันจากนั้นก็ปรุงด้วย พริก น้ำปลา น้ำตาล โดยผัดไทยนั้นความจริงแล้วเป็นอาหารที่เราได้รับอิทธิพลมาจากจีนเนื่องด้วยในสมัยนั้นที่ยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีซึ่งในขณะนั้นตรงกับช่วงสงครามโลกพอดีและในช่วงนั้นก็เกิดปัญหาข้าวยากหมากแพงท่านจึงได้แนะนำให้หันมากินก๋วยเตี๋ยวผัดกันแทนเพื่อใช้ยังชีพแทนข้าว 

อาหาร

https://www.youtube.com/watch?v=msUM5TRamgo

และหลังจากนั้นเป็นต้นมาผัดไทยก็ได้มีการพัฒนาและดัดแปลงให้มีความเป็นไทยขึ้นนั้นจึงทำให้ผัดไทยนั้นเป็นอาหารไทยยอดนิยมขึ้นมาและยังเป็นที่นิยมกันอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันนี้อีกทั้งนอกจากต้มยำกุ้งก็ยังมีผัดไทยที่เป็นอาหารไทยยอดนิยมไม่แพ้กัน

ผัดไทยจะให้อร่อย น้ำปรุงรส ต้องอร่อยเด็ดโดยไม่ต้องปรุงเพิ่ม

โดยผักไทยนั้นได้มีการปรับเปลี่ยนมาให้เข้ากับความเป็นไทยและถูกปากคนไทยมากที่สุด ดังนั้นแล้ว ผัดไทยอาหารไทยยอดนิยมในสมัยปัจจุบันนี้จึงโดดเด่นด้วย น้ำปรุงรส ที่ถือว่าเป็นตัวชูโรงให้กับผัดไทยเลยก็ว่าได้ เพราะผัดไทยจะอร่อยหรือไม่อร่อยนั้นต้องขึ้นอยู่ที่น้ำซอสที่ใช้ผัดว่าจะมีรสชาติที่กลมกล่อมไม่โดดไปทางใดทางหนึ่งมากกว่า ดังนั้นแล้วเราจะมาสอนทำน้ำซอสที่ใช้ผัดที่มีรสชาติที่อร่อยกลมกล่อมและเด็ดโดยที่ไม่ต้องปรุงเพิ่ม

อาหาร

https://food.trueid.net/detail/rNm9e4ZZzMG

สูตรลับในการทำน้ำซอสผัดให้มีรสชาติอร่อยกลมกล่อม

โดยน้ำซอสที่เราจะมาบอกคุณนั้นจะเป็นน้ำซอสที่มีสูตรมาจากสูตรอาหารไทยโบราณเลยก็ว่าได้โดยส่วนผสมอาหารไทยนั้นได้แก่

  • หอมแดงจำนวน 1 ขีด
  • น้ำมะขามเปียกจำนวน 1 ถ้วย
  • เกลือป่นจำนวน 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลปี๊บจำนวน 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลาจำนวน 3 ช้อนโต๊ะ
  • พริกไทยป่นจำนงวน 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำต้มสุก 1 หม้อ

โดยวิธีการทำจะเริ่มจากการนำหอมแดงมาหันให้เป็นเส้น ๆ และผัดกับน้ำมันจนเหลืองสวยจากนั้นก็ทำการใส่น้ำมะขามเปียก เกลือป่น น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา พริกไทย จากนั้นก็ตามด้วยน้ำต้มสุกและเคี่ยวด้วยไฟอ่อนจนน้ำซอสนั้นเหนียวและเป็นเนื้อเดียวกันเป็นอันว่าเสร็จ 

แค่นี้เราก็จะได้น้ำซอสที่มีความอร่อยเข้มข้นกลอกล่อมแล้ว ซึ่งผัดไทยนั้นส่วนใหญ่แล้วแต่ละร้านจะมีรสชาติและวิธีการทำที่ต่างกันดังนั้นแล้วในการหาผัดไทยทานให้อร่อย ๆ นั้นเป็นเรื่องที่ยากมากแต่ทั้งนี้เราก็ได้นำสูตรมาบอกให้กับทุกท่านได้นำไปจดสูตรอาหารต่อยอดเพิ่มเติมเพื่อนำไปปรับใช้อีกด้วย

อาหาร

https://food.trueid.net/detail/rNm9e4ZZzMG

 วิธีทำผัดไทยให้อร่อยเหาะรสชาติระดับมิชลินสตาร์ 

เมื่อเราเรียนรู้วิธีการทำซอสผัดไทยแล้ว ต่อมาเราก็มาต่อกันที่วิธีการทำผัดไทยอาหารไทยยอดนิยมกันเลยซึ่งเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน

1. นำเส้นเล็กไปแช่ในน้ำเพื่อให้เส้นนั้นนิ่ม จากนั้นก็ตั้งกระทะและนำหอมแดงและเต้าหู้ามด้วยหัวไชโป๊วและกุ้งแห้งลงไปผัด

ให้เข้ากันจากนั้นก็นำเส้นเล็กใส่ลงไปและใส่ซอมผัดไปลงไปประมาณ 5- 6 ช้อนโต๊ะ และผัดให้เข้ากันให้ดี

2. จากนั้นก็ใส่ไข่ลงไปและรอจนไข่ขาวเริ่มสุกและนำเส้นลงไปผัดกลบและคลุกคล้าให้ทุกอย่างเข้ารวมกัน จากนั้นก็ใส่ใบกุนช่ายและถั่วงอกดิบลงไป ผัดต่ออีกนิดเป็นอันเสร็จ พร้อมเสิร์ฟผัดไทยอาหารไทยยอดนิยม

ซึ่งเราจะเห็นว่าวิธีการทำผัดไทยอาหารไทยยอดนิยมนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยเป็นสูตรอาหารไทย ง่ายๆ ที่สามารถทำได้ที่บ้าน โดยวิธีจะทำผัดไทยให้อร่อยนั้นต้องเป็นผัดไทยที่มีซอสผัดรสชาติกลมกล่อมและเส้นไม่เละหรือแข็งเกินไปเครื่องแน่น แค่นี้เราก็จะได้ผัดไทยอาหารไทยยอดนิยมที่รสชาติระดับภัตตาคาร

อาหาร

https://food.trueid.net/detail/rNm9e4ZZzMG

ผัดไทย อาหารไทยที่กินไม่มีเบื่อ

ผัดไทย แม้จะเป็นอาหารไทยยอดนิยมนั้นแต่ความจริงแล้วได้รับอิทธิพลมาจากประเทศจีนซึ่งเรานั้นก็ได้มีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เข้าปากกับคนไทยและเหมาะกับเป็นอาหารไทยเพื่อให้เข้ากับความเป็นไทยมากที่สุด โดยผัดไทยนั้นถือเป็นอาหารไทยภาคกลางที่เรียกได้ว่าเป็นอาหารประจำชาติอีกอย่างหนึ่งที่เป็นที่นิยมและเป็นอาหารที่ฝรั่งชอบไม่แพ้กับต้มยำกุ้งเลย อีกทั้งผัดไทยยังเป็นอาหารไทยยอดนิยมที่ไม่ว่าใครได้ลิ้มลองก็ต่างถูกอกถูกใจกันทั้งนั้น และในสมัยนี้ผัดไทยของเรานั้นก็ได้ถูกรังสรรค์ให้เป็นอาหารไทยสมัยใหม่โดยขึ้นแท่นขึ้นเป็นอาหารไทยยอดนิยมอีกระดับซึ่งเป็นอาหารไทยที่ต่างชาติชอบถูกอกถูกใจเป็นอย่างมาก