Home

อาหาร

หมี่กรอบส้มซ่า เป็นอาหารไทยตำรับชาววังอีกหนึ่งเมนูที่มีรสชาติอร่อยกลมกล่อม หอมกลิ่นส้มซ่าเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเมนูหมี่กรอบส้มซ่านี้เป็นอาหารไทยทรงโปรดของล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 โดยม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมชได้เคยกล่าวไว้ว่าล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ทรงโปรดเมนูนี้เป็นพิเศษ ถึงขั้นให้หม่อมเจ้าวิทยา เจ้านายในราชสกุลปราโมช ผู้ทรงมีฝีมือในการผัดหมี่กรอบ เข้าวังไปทำเมนูนี้ตั้งเครื่องเสวยอยู่เป็นประจำ จึงเป็นเครื่องการันตีได้เป็นอย่างดีว่าหมี่กรอบส้มซ่าเมนูนี้อร่อยรสเด็ดอย่างแท้จริง

อาหาร

https://krua.co/food_story/meekrob/

เคล็ดลับความอร่อยอาหารไทยชาววัง พิถีพิถันในทุกขั้นตอน

ในส่วนของขั้นตอนการทำหมี่กรอบส้มซ่านั้น หัวใจสำคัญที่ทำให้เมนูอาหารไทยจานนี้อร่อยอย่างต้นตำรับชาววัง คือการใช้ส้มซ่าเป็นส่วนประกอบสำคัญ หากขาดส้มซ่าอาจทำให้เมนูนี้ไม่ได้รสชาติอย่างที่ควรจะเป็น โดยในส่วนของขั้นตอนการทำนั้นอาจต้องพิถีพิถันสักนิด ทั้งในส่วนของการผัดหมี่และการทำน้ำปรุง 

ส่วนผสมสำคัญของหมี่กรอบส้มซ่า

1.เส้นหมี่ 400 กรัม 1 ห่อ

2.กุ้งสด 7-8 ตัว

3.เนื้อหมู 500 กรัม

4.ไข่เป็ด 2 ฟอง

5.เต้าหู้แข็งหั่น 1 แผ่น

6.กระเทียม 5 กลีบ

7.หอมแดง 3 หัว

8.พริกชี้ฟ้าแดงหั่นซอย 3-5 เม็ด

9.กระเทียมดองหั่นแว่น 1 ถ้วยตวง

10.ผลส้มซ่า 1 ลูก

11.ใบกุยช่ายหั่นท่อน 1 ถ้วยตวง

12.ถั่วงอก 200 กรัม

13.น้ำส้มสายชู 3 ช้อนโต๊ะ

14.ผักชีเด็ดใบ

ส่วนผสมน้ำปรุงอาหารไทยหมี่กรอบส้มซ่า

1.เต้าเจี้ยว 1 ช้อนโต๊ะ

2.น้ำมะขามเปียก 3 ช้อนโต๊ะ

3.น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ

4.น้ำส้มซ่า 2 ช้อนโต๊ะ

5.น้ำตาลทราย 10 ช้อนโต๊ะ

6.น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ

อาหาร

https://pantip.com/topic/32489353

ขั้นตอนและวิธีทำหมี่กรอบ

1.เตรียมน้ำอุ่นใส่ชามผสม นำเส้นหมี่แช่ในน้ำอุ่นประมาณ 5 นาที จากนั้นนำขึ้นพักบนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำ

2.ผสมน้ำส้มสายชู 3 ช้อนโต๊ะกับน้ำเปล่า 2 ถ้วยเตรียมไว้

3.เตรียมหม้อใบใหญ่ที่มีฝาปิด นำเส้นหมี่ที่แช่และสะเด็ดน้ำแล้วใส่ลงไป จากนั้นนำน้ำส้มสายชูที่ผสมกับน้ำเปล่าพรมลงไปบนเส้นหมี่ให้ทั่ว ปิดฝาทิ้งไว้ 5 นาที 

4.พลิกเส้นหมี่กลับอีกด้าน พรมน้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่าอีกครั้ง ปิดฝาทิ้งไว้อีก 10 – 15 นาที เพื่อให้เส้นหมี่นุ่มและนิ่มมากยิ่งขึ้น

5.ตั้งกระทะน้ำมันให้ร้อนด้วยไฟอ่อน นำเส้นหมี่ที่พรมน้ำปิดฝาไว้ลงทอดทีละน้อย ทอดให้เส้นหมี่พองฟู จากนั้นตักใส่ภาชนะพักไว้ให้เย็น

ขั้นตอนและวิธีทำหมี่กรอบส้มซ่า

1.นำเนื้อหมูที่เตรียมไว้หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก

2.ล้างทำความสะอาดกระเทียมและหอมแดง จากนั้นสับรวมกันให้ละเอียด

3.ตั้งกระทะน้ำมันให้ร้อน นำกระเทียมและหอมแดงสับเจียวให้เหลือง นำหมูและกุ้งที่เตรียมไว้ใส่ลงไป ตามด้วยเต้าเจี้ยว ผัดสักครู่

4.เติมส่วนผสมของเครื่องปรุงลงไป ได้แก่ น้ำตาลทราย น้ำมะนาว น้ำมะขามเปียก และน้ำปลา คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ให้ออกรสเปรี้ยวหวานนำ

5.นำน้ำส้มซ่าที่คั้นเตรียมไว้ใส่ลงไปในกระทะน้ำปรุง เคี่ยวรวมกับส่วนผสมสักครู่ จากนั้นตักเนื้อหมูและเนื้อกุ้งออกให้หมด ตักพักไว้ให้เหลือแต่น้ำ ส่วนน้ำปรุงเคี่ยวต่อจนข้นเหนี่ยว จึงนำเนื้อหมูและเนื้อกุ้งใส่ลงไปคนให้เข้ากันอีกครั้ง ปิดไฟยกลงพักให้น้ำปรุงอุ่น

6.นำกระทะใบใหญ่ตั้งไฟกลาง จากนั้นนำน้ำปรุงใส่ลงไป ตามด้วยเส้นหมี่ที่ทอดแล้ว คลุกเคล้าเส้นหมี่กับน้ำปรุงให้เข้ากัน จะได้เส้นหมี่สีแดงสดเป็นธรรมชาติ ตักใส่ชาม โรยหน้าตกแต่งให้สวยงามด้วยกระเทียมเจียว อาหารไทยหมี่กรอบส้มซ่าเป็นอันเสร็จ

อาหาร

http://topicstock.pantip.com/food/topicstock/2011/12/D11427159/D11427159.html

ถึงแม้ขั้นตอนในการทำจะพิถีพิถันและต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด แต่หากใครทำตามขั้นตอนที่เรานำมาฝากข้างต้นจะพบว่าการทำอาหารไทยหมี่กรอบส้มซ่าไม่ได้ยากอย่างที่คิด หน้าตาน่ารับประทานมาก ในส่วนของรสชาติก็อร่อยกลมกล่อมหอมส้มซ่า สมแล้วที่เป็นอาหารต้นตำรับชาววัง อร่อยสมคำร่ำลือจริงๆ