Home

อาหาร

หมูโสร่ง เป็นอาหารไทยที่ได้รับอิทธิพลมาจากเรือการค้าของโปรตุเกสและจีน จัดเป็นอาหารว่างที่นิยมรับประทานกันมาตั้งแต่สมัยอยุธยา โดยในช่วงแรกนั้นการใช้หมูเป็นส่วนผสมไม่นิยมมากนักเพราะชาวบ้านไม่นิยมทานสัตว์ใหญ่ จึงเปลี่ยนมาเป็นเนื้อไก่แทน เมนูนี้จึงเรียกว่าไก่โสร่ง ส่วนเส้นหมี่ก็ใช้ไข่แทน เพราะในสมัยนั้นเส้นหมี่มีราคาแพงนั่นเอง จนต่อมาการรับประทานหมูได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ไก่โสร่งจึงเปลี่ยนกลับมาเป็นหมูโสร่งจนถึงทุกวันนี้

อาหาร

https://twitter.com/nickyfreedx/status/979716841059762177?lang=ca

เคล็ดลับบอกต่อ อาหารไทยทานเล่นทำง่าย

สำหรับขั้นตอนในการทำหมูโสร่งนั้น ถือว่าง่ายกว่าขั้นตอนในการทำอาหารไทยชาววังมาก ซึ่งนั่นเป็นเพราะเมนูนี้เป็นอาหารที่ชาวบ้านทั่วไปรับประทานกันแพร่หลาย แม้ในสูตรของชาววังจะต้องพิถีพิถันในเรื่องของการพันเส้นหมี่ แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป ยิ่งในปัจจุบันมีสูตรเด็ดเคล็ดไม่ลับในการพันเส้นหมี่มากมาย ทำให้เมนูหมูโสร่งเป็นเมนูแสนง่ายที่ใครก็ทำได้ไม่ยาก

ส่วนผสมสำคัญของหมูโสร่ง

1.เนื้อหมูบดละเอียด 300 กรัม

2.ไข่ไก่ 1 ฟอง

3.เส้นหมี่ซั่วขาว(รสจืด) 100 กรัม

4.กระเทียม 2 ช้อนชา

5.รากผักชี 2 ช้อนชา

6.พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา

7.น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

8.เกลือ 1/4 ช้อนชา

9.น้ำมันสำหรับทอด 

อาหาร

https://www.thaicity.co.th/kitchen/655

ขั้นตอนและวิธีทำหมูโสร่ง

1.นำรากผักชีกับกระเทียมโขลกให้ละเอียด จากนั้นนำเนื้อหมูบดคลุกเคล้ารากผักชีกับกระเทียมที่โขลกละเอียดแล้วในชามผสม ปรุงรสให้อร่อยด้วยเกลือ พริกไทยป่นและน้ำปลา

2.ตอกไข่ใส่ลงไปในชามหมูปรุง คนให้เข้ากัน จากนั้นนวดเนื้อหมูให้เหนียว

3.เตรียมเส้นหมี่ซั่วด้วยการนำไปจุ่มน้ำแล้วผึ่งรอไว้

4.ปั้นหมูปรุงเป็นลูกกลมๆ ให้เท่าๆ กันเตรียมไว้ จากนั้นนำเส้นหมี่ซั่วประมาณ 3 – 5 เส้นพันกับก้อนเนื้อหมูให้เหมือนกับตะกร้อ โดยในส่วนของการพันเส้นหมี่กับหมูปรุงนั้น ให้พันเรียงทีละเส้นทับกันไปมา เมื่อพันเส้นหมี่ครบแล้ว ให้ใช้ไม้จิ้มฟันกดปลายเส้นหมี่ที่โพล่ออกมาเข้าไป จะช่วยให้เส้นหมี่ไม่หลุดออกเวลาทอด

5.ตั้งกระทะน้ำมันให้ร้อน โดยน้ำมันที่ใช้ทอดต้องเทให้ท่วมกระทะ ตั้งไฟอ่อนก่อน เพื่อให้หมูสุกพอดีโดยที่เส้นหมี่ไม่ไหม้ 

6.เมื่อน้ำมันร้อนแล้วให้นำหมูลงทอดสักพัก จนเส้นหมี่ติดแน่นกับเนื้อหมูไม่หลุดแน่นอนแล้ว จากนั้นเร่งไฟเป็นไฟกลาง ทอดจนหมูเหลืองกรอบ ซึ่งถ้าหากใครไม่มั่นใจกลัวว่าเส้นหมี่จะหลุด ให้นำหมูที่พันแล้วใส่ในกระชอนทอด แล้วทอดพร้อมทั้งกระชอนจะช่วยให้เส้นหมี่ที่พันไว้รอบหมูไม่หลุดออก

7.ตักหมูที่ทอดเสร็จแล้วพักให้สะเด็ดน้ำมัน จากนั้นจัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟ

อาหาร

https://cooking.teenee.com/supper/1145.html

เป็นอย่างไรบ้าง ไม่ยากเลยใช่หรือไม่ สำหรับเมนูอาหารไทยโบราณจานนี้ ยิ่งทำง่ายก็คงได้มีโอกาสทำรับประทานกันบ่อยๆ เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับเป็นเมนูทานเล่นสำหรับทุกคนในครอบครัว ทำทานในหมู่เพื่อน ทำเลี้ยงแขกหรือจัดเลี้ยงถวายพระก็เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย เพราะฉะนั้น หากใครเคยคิดว่าเมนูนี้ทำยากคงต้องเปลี่ยนความคิด แล้วไปเข้าครัวทำหมูโสร่งทานให้อร่อยกันทั้งบ้านได้แล้ว