Home

อาหาร

ขนมจีนน้ำยากะทิ เป็นอาหารไทยรสชาติเข้มข้น ที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน แม้เมนูนี้จะเขียนว่าขนมจีน แต่ก็ไม่ใช่อาหารจีนแต่อย่างใด เพราะในความเป็นจริงแล้วขนมจีน เป็นอาหารเส้นที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารมอญ โดยชาวมอญเรียกอาหารเส้นนี้ว่า “คนอมจิน” จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกขนมจีนนั่นเอง ซึ่งขนมจีนนี้ได้รับความนิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลายในทุกภาคของประเทศไทย แต่มีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน ได้แก่ ภาคกลางเรียกว่า ขนมจีนน้ำยา ภาคเหนือ เรียกว่า ขนมเส้นหรือข้าวเส้น ภาคอีสาน เรียกว่า ข้าวปุ้น และภาคใต้ เรียกว่า โหน้มจีน

อาหาร

https://social.tvpoolonline.com/news/111926/maxresdefault-25

เผยเคล็ดไม่ลับอาหารไทยเมนูเส้นที่ใครก็ทำได้

สำหรับขั้นตอนในการทำขนมจีนน้ำยากะทินั้น ส่วนผสมสำคัญอย่างพริกแกงน้ำยา เนื้อปลากับกระชายถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ เนื้อปลายิ่งแน่น กระชายยิ่งเยอะ น้ำยากะทิยิ่งอร่อย ทานแล้วยิ่งดีต่อสุขภาพ โดยในส่วนของขั้นตอนการทำอาหารไทยขนมจีนน้ำยากะทินั้นก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด สูตรนี้เป็นอาหารไทยสูตรเด็ดสูตรอร่อยที่ใครก็สามารถทำได้ รับประกันความอร่อย

ส่วนผสมสำคัญของขนมจีนน้ำยากะทิ

1.เนื้อปลาช่อน 500 กรัม

2.หัวกะทิ 250 มิลลิลิตร

3.หางกะทิ 3 ถ้วยตวง

4.ลูกชิ้นปลา 150 กรัม

5.กระเทียม 30 กรัม

6.หอมแดง 50 กรัม

7.ข่า 60 กรัม

8.ตะไคร้ 200 กรัม

9.กระชาย 400 กรัม

10.พริกแห้ง 20 เม็ด

11.น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ

12.เกลือ 2 ช้อนชา

13.ขนมจีน

14.เครื่องเคียงสำหรับทานกับอาหารไทยขนมจีนน้ำยากะทิ เช่น ถั่วงอก, ใบโหระพา, ผักกาดดอง, ถั่วฝักยาว, กะหล่ำปลีซอย, มะระหั่น, พริกป่น, ใบแมงลัก หรือไข่ต้ม 

อาหาร

https://www.wongnai.com/recipes/thai-rice-noodles-in-fish-curry-sauce

ขั้นตอนและวิธีทำขนมจีนน้ำยากะทิ

ขั้นตอนการเตรียมพริกแกงน้ำยากะทิ

1.ตั้งหม้อน้ำต้มน้ำให้เดือด จากนั้นนำกระเทียม หอมแดง ข่า ตะไคร้และกระชายลงไป ตามด้วยเนื้อปลาช่อน ต้มจนเนื้อปลาช่อนสุก จากนั้นตักเนื้อปลาช่อนออก แล้วกรองเอาเครื่องพริกแกงออก เก็บน้ำต้มไว้ 

2.นำเครื่องพริกแกงทั้งหมดโขลกให้เข้ากัน จากนั้นแกะเนื้อปลา แล้วใส่เนื้อปลาลงไป โขลกให้ละเอียดอีกครั้ง

ขั้นตอนการทำน้ำยากะทิ

1.ตั้งหม้อให้ร้อนเทหัวกะทิลงไป เมื่อกะทิร้อนแล้วให้นำเครื่องแกงที่เตรียมไว้ใส่ลงไป ผัดเครื่องแกงกับกะทิให้เข้ากันจนพริกแกงสุกและส่งกลิ่นหอม

2.นำหางกะทิเทใส่ลงไป ตามด้วยน้ำต้มเครื่องแกง เคี่ยวจนกะทิแตกมัน ปรุงรสให้กลมกล่อมด้วยน้ำปลาและเกลือ

3.ตั้งไฟให้น้ำยากะทิเดือด ใส่ลูกชิ้นลงไป อาหารไทยรสเด็ดจานนี้เป็นอันเสร็จ

ขั้นตอนการจัดเสิร์ฟอาหารไทยขนมจีนน้ำยากะทิ

1.นำขนมจีนที่เตรียมไว้จัดใส่จาน ตามด้วยไข่ต้มและเครื่องเคียง

2.ตักน้ำยากะทิใส่ถ้วย เสิร์ฟพร้อมขนมจีนและเครื่องเคียง เป็นอันเสร็จ

อาหาร

https://cooking.kapook.com/view178762.html

เป็นอย่างไรบ้าง เคล็ดไม่ลับอาหารไทยเมนูขนมจีนน้ำยากะทิที่เรานำมาฝาก รสชาติอร่อยถูกใจ หอมพริกแกงน้ำยา หวานมันกะทิอย่างที่เราบอกหรือไม่ ยิ่งได้ทานกับเครื่องเคียงผักสดต่างๆ ด้วยแล้ว ยิ่งอร่อยจนต้องบอกต่อ นิยมรับประทานในทุกมื้ออาหาร จะทำรับประทานในครอบครัว ทำเลี้ยงแขก ทำเนื่องในวันสำคัญทางศาสนาหรือทำบุญตักบาตรก็ได้ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น ใครชื่นชอบอาหารไทยเมนูขนมจีนน้ำยากะทิอยู่แล้วละก็ งานนี้พลาดไม่ได้จริงๆ