Home

ลอดช่องน้ำกะทิ เป็นหนึ่งใน 4 ขนมหวานไทยแท้โบราณที่หญิงไทยในอดีตนิยมทำรับประทานในครัวเรือนหรือในงานมงคลต่างๆ โดยคำกล่าวนี้ถูกบันทึกไว้ในศิลาจารึกคาดว่าจะอยู่ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช กล่าวว่า ในช่วงที่บ้านเมืองห่างไกลข้าศึก ข้าวปลาอาหารอุดมสมบูรณ์ ไพร่ฟ้าประชาชนอยู่ดีมีสุข แม่บ้านส่วนใหญ่จะเข้าครัวทำอาหารและขนมหวานไว้รอคนในครอบครัวกลับบ้านหรือทำเลี้ยงแขก จนกลายเป็นธรรมเนียม ในสมัยนั้นเรียกว่า “ขนม 4 ถ้วย”

ขอบคุณภาพจาก ozenx.com

สูตรเด็ดขนมหวาน อร่อยเลิศรสขนมไทยโบราณ 

แม้ลอดช่องน้ำกะทิ จะเป็นขนมไทยแท้โบราณ ในบางขั้นตอนการทำอาจมีความยุ่งยากอยู่บ้าง แต่ในปัจจุบันเพื่อให้การทำลอดช่องน้ำกะทิเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น จึงมีการปรับปรุงวิธีทำลอดช่องน้ำกะทิให้ง่ายและสามารถทำได้โดยใช้เวลาไม่นาน เป็นอีกหนึ่งสูตรเด็ดเคล็ดลับในการทำลอดช่องน้ำกะทิโบราณที่ใครได้ทานก็ต้องติดใจ ดังนั้น เพื่อลอดช่องน้ำกะทิแสนอร่อย เราไปเข้าครัวทำเมนูขนมไทยโบราณถ้วยนี้กันเลย

ขอบคุณภาพจาก homenayoo.com

ส่วนผสมสำคัญของลอดช่องน้ำกะทิ

ส่วนผสมลอดช่อง

1.แป้งข้าวเจ้า 3 ถ้วย

2.แป้งมันสำปะหลัง 1 ถ้วย

3.แป้งถั่วเขียว 4 ช้อนโต๊ะ

4.น้ำปูนใส 9-10 ถ้วย

5.น้ำใบเตยเข้มข้น

6.น้ำเย็นจัด

ส่วนผสมน้ำกะทิ

1.กะทิ 5 ถ้วย

2.น้ำตาลมะพร้าว 3-4 ถ้วย (หากไม่มีใช้น้ำตาลปี๊บแทนได้)

3.เกลือป่น 1 ช้อนชา

ขอบคุณภาพจาก bushfoodsensations.net

ขั้นตอนและวิธีทำลอดช่องน้ำกะทิ

ขั้นตอนการทำลอดช่อง

1.ทำน้ำใบเตยเข้มข้น ด้วยการนำใบเตยที่เตรียมไว้ 15 – 20 ใบหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำไปปั่นกับน้ำปูนใส 6 – 7 ถ้วย ให้ละเอียด หลังจากปั่นใบเตยเสร็จแล้ว นำไปกรองเอากากออก เทน้ำใบเตยใส่ชามผสมเตรียมไว้

2.นำแป้งข้าวเจ้า แป้งมันสำปะหลังและแป้งถั่วเขียวใส่ลงไปในชามน้ำใบเตย ใส่แป้งทั้งหมดลงไปโดยไม่ต้องคน รอจนแป้งละลายเข้ากันกับน้ำใบเตยทั้งหมด จากนั้นคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน นำไปกรองในตะแกรงอีกครั้ง

3.นำน้ำใบเตยผสมแป้งที่กรองแล้วใส่ลงไปในกระทะก้นลึก ตั้งไฟปานกลาง กวนส่วนผสมแป้งตลอดเวลาประมาณ 45 นาที เมื่อแป้งเริ่มเหนียวได้ที่ เทน้ำปูนใสที่เหลืออีก 3-4 ถ้วยลงไป กวนจนเป็นสีใสและมีเนื้อเหนียว ยกลงจากเตา

4.เตรียมน้ำเย็นจัดใส่ชามผสมใบใหญ่หรือหม้อ จากนั้นนำส่วนผสมแป้งใส่เครื่องกดลอดช่อง กดแป้งเบาๆ ลงในน้ำเย็น ให้แป้งเป็นเส้น 

5.ใช้กระชอนช้อนลอดช่องที่บีบแล้วใส่หม้อพักไว้

ขั้นตอนการทำน้ำกะทิ

1.เทกะทิใส่ชามผสม ตามด้วยน้ำตาลมะพร้าวหรือน้ำตาลปี๊บและเกลือป่น ใช้มือขยำส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จนน้ำตาลมะพร้าวละลาย จากนั้นกรองส่วนผสมน้ำกะทิด้วยตะแกรง

2.นำส่วนผสมน้ำกะทิที่กรองแล้วใส่หม้อตั้งไฟปานกลาง เคี่ยวจนกะทิเดือด แต่ไม่ต้องเคี่ยวจนกะทิแตกมัน เคี่ยวประมาณ 10-15 นาที จากนั้นยกหม้อกะทิลง พักไว้ให้เย็น

ขั้นตอนและวิธีทำลอดช่องน้ำกะทิ

ตักลอดช่องใส่ถ้วย ตามด้วยน้ำกะทิ เพิ่มความเย็นชื่นใจด้วยน้ำแข็ง เป็นอันเสร็จ

ไม่ยากอย่างที่คิดจริงๆ สำหรับขนมหวานลอดช่องน้ำกะทิสูตรอร่อยที่เรานำมาฝาก สำหรับมือใหม่อาจใช้เวลาในการทำลอดช่องนานสักนิด แต่วิธีทำลอดช่องน้ำกะทิสูตรนี้ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป สามารถทำรับประทานในครอบครัวหรือในงานบุญและงานมงคลต่างๆ ก็อร่อยชื่นใจไม่น้อย