Home

ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นอาหารไทยที่ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติ ด้วยรสชาติที่กลมกล่อม แต่จัดจ้าน ทำให้เมนูอาหารไทยจานนี้เป็นที่ชื่นชอบของทุกคน ในอดีตนิยมทานเฉพาะในงานเลี้ยง เพราะมีขั้นตอนในการทำที่ยุ่งยากพอสมควร แต่ปัจจุบันได้รับการปรับปรุงสูตรให้สามารถทำได้ง่ายขึ้น ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ จึงหาทานได้ง่าย ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์เป็นอาหารจีนที่ได้รับการดัดแปลงสูตรความอร่อย ด้วยส่วนผสมและวัตถุดิบที่หาได้ในประเทศไทย ประกอบกับขั้นตอนในการทำที่แตกต่างจากต้นตำรับจีน ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์จานนี้จึงกลายเป็นอาหารไทยที่ได้รับความนิยมมาจนทุกวันนี้

ขอบคุณภาพจาก haveazeed.com

สูตรเด็ดเมนูอาหารไทยรสจัดจ้าน อร่อยจนต้องบอกต่อ

สำหรับขึ้นตอนและวิธีการทำไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์จานนี้ มีขั้นตอนในการทำที่ไม่ยุ่งยากอย่างที่หลายคนคิด แม้ส่วนผสมสำคัญจะมีมากสักนิด แต่ก็เป็นสูตรเด็ดและเคล็ดลับความอร่อยของเมนูอาหารไทยจานนี้ ดังนั้น แม้จะต้องเตรียมส่วนผสมหลายอย่าง แต่ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก และเมื่อทำเสร็จแล้ว รับประกันความอร่อยแน่นอน

ขอบคุณภาพจาก google.com

ส่วนผสมสำคัญของไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์

1.อกไก่ 500 กรัม

2.เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 1/2 ถ้วย

3.เห็ดฟางดอกตูม 7-10 ดอก

4.พริกชี้ฟ้าแดง 2 เม็ด

5.พริกแห้งเม็ดใหญ่ 15 เม็ด

6.กระเทียมไทย 1 หัว

7.ต้นหอม 2 ต้น

8.แป้งสาลี 1/2 ถ้วย

9.น้ำตาลทราย 1 ¼ ช้อนโต๊ะ

10.น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ

11.ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ

12.น้ำมันงา 1/2 ช้อนโต๊ะ

13.พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา

14.เกลือป่น 1/4 ช้อนชา

15.น้ำเปล่า

ขอบคุณภาพจาก chuahahseng.com

ขั้นตอนและวิธีทำไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์

1.นำเนื้ออกไก่ลอกเอาหนังออกล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นหั่นเนื้อไก่เป็นชิ้นพอคำ

2.นำเนื้ออกไก่ที่หั่นแล้วคลุกกับแป้งสาลี เกลือป่น พริกไทยและน้ำเปล่านิดหน่อยๆ คลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน

3.ตั้งกระทะน้ำมันให้ร้อน นำไก่คลุกส่วนผสมลงไปทอดในน้ำมันร้อนจัด ทอดเพียงครู่เดียวให้ไก่เหลืองกรอบ แต่ไม่สุกจนเกินไป ตักพักไว้

4.นำพริกแห้งเม็ดใหญ่มาหั่นเป็นชิ้นพอคำ เมื่อหั่นเสร็จแล้ว ใส่ชามรอไว้ ตามด้วยต้นหอมหั่นเป็นท่อนและพริกชี้ฟ้าหั่นเฉียง เตรียมไว้ให้พร้อมเช่นกัน

5.เตรียมเครื่องปรุง 4 อย่างได้แก่ น้ำตาลทราย น้ำมันหอย ซีอิ้วขาวและน้ำมันงา ใส่ลงในชามผสม จากนั้นคนส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันรอไว้

6.ตั้งกระทะสำหรับผัดไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ใส่น้ำมันเล็กน้อย เมื่อน้ำมันร้อนได้ที่แล้ว ใส่กระเทียมลงไปเจียวให้กระเทียมเหลืองหอม

7.ใส่เห็ดที่เตรียมไว้ตามลงไป ผัดสักครู่จนเห็ดเริ่มเหี่ยว จากนั้นนำเนื้อไก่ทอดกรอบใส่ลงไปผัด ตามด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ คนให้เข้ากันอย่างรวดเร็ว

8.ใส่เครื่องปรุงที่ผสมไว้แล้ว ผัดส่วนผสมกับเครื่องปรุงให้เข้ากัน จนน้ำปรุงข้นเหนียว จากนั้นจึงใส่พริกแห้ง ต้นหอมและพริกชี้ฟ้าหั่นลงไป ผัดให้เข้ากันอย่างรวดเร็วอีกครั้ง เป็นอันเสร็จ

นอกจากสีสันจะสวยน่ารับประทานมากๆ แล้ว บอกเลยว่ารสชาติจัดจ้านอร่อยเด็ดจริงๆ สำหรับไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ใครได้ทานก็ต้องติดใจแน่นอน คราวนี้หากใครอยากทำอาหารไทยจานนี้รับประทานเองที่บ้านก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้ว เรื่องความอร่อย รับรองว่าไม่แพ้สูตรเด็ดในภัตตาคารเช่นกัน