Home

ผัดไทยกุ้งสด เป็นอาหารไทยที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของรสชาติและความอร่อยในแบบฉบับของอาหารไทย ส่งผลให้เมนูอาหารจานนี้ถูกจัดให้เป็นอาหารนานาชาติที่ทุกคนต้องลิ้มลอง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วผัดไทยกุ้งสดมีชื่อเรียกที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีว่า “ก๋วยเตี๋ยวผัด” เป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารจีน คนไทยเริ่มรับประทานกันทั่วไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยเพราะในยุคนั้นเป็นช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ ข้าวมีราคาแพงมาก จอมพล ป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น จึงได้รณรงค์ให้ประชาชนรับประทานอาหารเส้นแทน

อาหารไทยรสจัดจ้าน อร่อยไม่แพ้ชาติใด

เพราะก๋วยเตี๋ยวผัดมีความคล้ายคลึงกับอาหารเส้นของจีน ต่อมาจึงได้มีการปรับปรุงส่วนผสมและรสชาติให้มีความเป็นไทยมากขึ้น พร้อมเปลี่ยนชื่อจากก๋วยเตี๋ยวผัดเป็น “ผัดไทย” เพื่อให้เมนูจานนี้เป็นอาหารประจำชาติของไทย ปัจจุบันมีขั้นตอนและวิธีทำผัดไทยกุ้งสดที่ไม่ยุ่งยาก สามารถทำรับประทานเองที่บ้านได้ สะดวกและอร่อยในแบบฉบับของตัวเอง

ขอบคุณภาพจาก thipkitchen.com

เครื่องปรุงและส่วนผสมสำคัญของผัดไทยกุ้งสด

ส่วนผสมน้ำซอสผัดไทยกุ้งสด

1.น้ำตาลปี๊บ 500 กรัม

2.น้ำมะขามเปียก 250 กรัม

3.น้ำปลา

4.หอมเจียว

ส่วนผสมผัดไทยกุ้งสด

1.เส้นผัดไทย 150 กรัม

2.กุ้งแม่น้ำ / กุ้งแชบ๊วย ตัวใหญ่ 5-6 ตัว

3.กุ้งแห้ง 2 ช้อนโต๊ะ

4.ไข่ไก่ 1 ฟอง

5.เต้าหู้ขาวหั่นเป็นลูกเต๋า 1/2 ถ้วย

6.น้ำซอสผัดไทย 1/2 ถ้วย

7.หอมแดงสับ 1 ช้อนโต๊ะ

8.กุยช่ายหั่นทอด 3 ต้น

9.ถั่วงอก 1 ถ้วย

10.หัวไชโป๊เค็ม 1 ช้อนโต๊ะ

11.ถั่วลิสงคั่งบด 2 ช้อนโต๊ะ

12.พริกป่น 1 ช้อนชา

13.น้ำมันพืช 2-3 ช้อนโต๊ะ

14.น้ำเปล่า

15.เครื่องเคียง เช่น ถั่วงอก ต้นหอม

16.เครื่องปรุงรส น้ำตาล น้ำปลา มะนาว พริกป่น

ขั้นตอนและวิธีทำผัดไทยกุ้งสด

วิธีทำน้ำซอสผัดไทยกุ้งสด

นำน้ำมะขามเปียก น้ำตาลทรายและน้ำส้มสายชู ใส่หม้อตั้งไฟกลาง เคี่ยวให้เข้ากัน เมื่อส่วนผสมร้อนได้ที่ให้ใส่น้ำปลาตามลงไป จากนั้นเคี่ยวจนส่วนผสมทั้งหมดเดือดและได้ซอสที่มีลักษณะข้นเหนียว ชิมให้ได้รสเปรี้ยวหวานออกเค็มเล็กน้อย ยกลงพักไว้

วิธีทำผัดไทยกุ้งสด

1.ตั้งกระทะให้ร้อนใส่น้ำมันพืชลงไป เมื่อน้ำมันร้อนแล้วใส่เต้าหู้ ผัดให้พอเหลือง ตามด้วยหอมแดง ผัดให้มีกลิ่นหอม

2.นำกุ้งแห้งและหัวไชโป๊ใส่ตามลงไป ผัดให้เข้ากัน

3.นำกุ้งสดที่เตรียมไว้ใส่ลงไปผัดให้พอเหลืองเกือบสุก จากนั้นตักกุ้งออกแยกพักไว้ เพื่อให้กุ้งกรอบอร่อยและไม่แข็งหรือแห้งจนเกินไป

4.ใส่เส้นผัดไทย ตามด้วยน้ำเปล่า 1/2 ถ้วย ผัดให้เส้นกระจายไม่ติดกัน หากรู้สึกว่าน้ำน้อยให้เติมน้ำลงไปอีกนิดหน่อย ผัดจนเส้นผัดไทยสุก

5.นำน้ำซอสผัดไทยที่เตรียมไว้ใส่ลงไป ผัดส่วนผสมทั้งหมดคลุกเคล้าให้เข้ากัน เมื่อผัดเส้นกับน้ำซอสทั่วกันดีแล้ว ให้ใส่กุ้งสุกที่ตักพักไว้ก่อนหน้านี้ผัดพร้อมกับเส้นอีกครั้ง

6.เกลี่ยเส้นผัดไทยไว้ข้างๆ กระทะ เทน้ำมันพืชเล็กน้อยลงไปตรงกระทะที่ว่าง เมื่อน้ำมันร้อนให้ตอกไข้ใส่ ใช้ตะหลิวเขี่ยให้ไข่แดงแตก รอจนไข่สุก นำเส้นมากลบไข่

7.ใส่กุยช่ายและถั่วงอกลงไป ผัดให้เข้ากัน ปิดไฟยกกระทะลง

8.ตักผัดไทยใส่จาน โรยถั่วลงสิคั่วบด เสิร์ฟพร้อมผักสดเครื่องเคียงและเครื่องปรุงรส

เป็นอย่างไรบ้างวิธีทำผัดไทยกุ้งสดที่เรานำมาฝาก สูตรนี้อร่อยเด็ดรับรองว่าทานกี่ครั้งก็ไม่มีเบื่อ สามารถทำรับประทานได้ทุกโอกาส โดยเฉพาะมื้อกลางวัน ได้ผัดไทยกุ้งสดสักชาม ฟินอย่างบอกใครจริงๆ