Home

ต้มยำกุ้ง เป็นเมนูอาหารไทยรสชาติจัดจ้านที่เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สำหรับประวัติความเป็นมาของต้มยำกุ้งนั้น แม้จะไม่ชี้ชัดว่าเป็นเมนูอาหารประจำภาคใดและเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ด้วยวิถีการทานอาหารของคนไทยที่มักจะนำขิง ข่า ตะไคร้และสมุนไพรต่างๆ มาเป็นส่วนผสมในการทำอาหาร จึงน่าจะเป็นที่มาของเมนูอาหารจานเด็ดรสชาติจัดจ้านแซ่บจี๊ดจานนี้ และด้วยความอร่อยจนต้องบอกต่อ ทำให้ต้มยำกุ้งกลายเป็นอาหารประจำชาติและเป็นสัญลักษณ์ของชาติไทย ปัจจุบันต้มยำกุ้งถูกจัดให้เป็นอาหารนานาชาติที่นักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกต้องทานให้ได้สักครั้งเมื่อมาเยือนประเทศไทย

สูตรเด็ดเมนูรสแซ่บ ทำง่าย ทานเมื่อไหร่ก็อร่อยเสมอ

ด้วยเพราะต้มยำกุ้งเป็นเมนูอาหารไทย เครื่องปรุงและส่วนผสมต่างๆ จึงสามารถหาซื้อได้ง่าย ขั้นตอนและวิธีทำต้มยำกุ้งก็ไม่ยุ่งยาก ปัจจุบันต้มยำกุ้งมีทั้งแบบน้ำใสและน้ำข้น โดยในวันนี้สูตรต้มยำกุ้งรสเด็ดที่เราจะเข้าครัวลงมือทำ คือสูตรต้มยำกุ้งน้ำข้น รสชาติเปรี้ยว เค็มเผ็ดและหวานเล็กน้อย ครบรส ไม่รอช้า เราไปเข้าครัวทำเมนูรสแซ่บที่ทุกคนชื่นชอบกันดีกว่า

เครื่องปรุงและส่วนผสมสำคัญของต้มยำกุ้ง

1.กุ้งแม่น้ำ / กุ้งแชบ๊วย ตัวใหญ่ 3-5 ตัว

2.เห็นโคน เห็นฟาง เห็ดนางฟ้า 1 ถ้วย

3.หอมแดง 4-5 หัว

4.ตะไคร้ 3 ต้น

5.ข่า 1 แง่ง

6.กะทิสด 1 ½ ถ้วย

7.น้ำพริกเผา 2 ช้อนโต๊ะ

8.พริกขี้หนูทุบ 10 เม็ด

9.ใบมะกรูด 4-5 ใบ

10.น้ำมะนาว 2 ½ ช้อนโต๊ะ

11.น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ

12.น้ำเปล่าหรือน้ำสต๊อก

13.ผักชีหั่นหยาบ พริกทอด (สำหรับโรยหน้า)

14.น้ำสต๊อก

สำหรับบางคนที่ต้องการใช้น้ำสต๊อกเป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร อาจต้องใช้เวลาเพิ่ม เนื่องจากการทำน้ำสต๊อกจะต้องใช้เวลาในการเคี่ยว กระดูกหมู กระดูกไก่และส่วนผสมต่างๆ ประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง หากมีเวลามากพอสามารถทำน้ำสต็อกได้ การใช้น้ำสต๊อกเป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร จะช่วยเพิ่มรสชาติให้ต้มยำกุ้งมีรสชาติหวานหอมและเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

ขั้นตอนและวิธีทำต้มยำกุ้ง

1.ตั้งหม้อไฟใส่น้ำเปล่าหรือน้ำสต๊อก ใส่หอมแดงทุบ ตะไคร้ทุบ และใบมะกรูดลงไปในหม้อ ตั้งไฟรอจนน้ำเดือด

2.เมื่อน้ำเดือดแล้วใส่เห็ดลงไปตามชอบ

3.ใส่กะทิและพริกเผาตามลงไป รอจนเดือดจึงใส่กุ้ง ต้มกุ้งจนสุก

4.ปิดไฟยกหม้อต้มลง ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลาและพริกขี้หนู

5.ใส่ใบมะกรูดที่เหลือลงไป คนให้เข้ากัน จากนั้น ตักต้มยำกุ้งใส่ชาม โรยหน้าด้วยใบผักชีและพริกทอด เป็นอันเสร็จ

ขอบคุณภาพจาก 123rf.com

เท่านี้เมนูต้มยำกุ้งรสเด็ดก็พร้อมเสิร์ฟให้ทุกคนได้รับประทานกันแล้ว ซึ่งนอกจากความอร่อยจัดจ้านของต้มยำกุ้งจะถูกใจคนทุกเพศทุกวัยแล้ว อีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้เมนูจานเด็ดนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คือคุณค่าทางอาหารที่รวมกันอยู่ในเมนูจานนี้ ทั้งขิง ข่า ตะไคร้ มะกรูด เรียกได้ว่ามีประโยชน์ครบครัน ประกอบกับวิธีทำต้มยำกุ้งก็แสนง่าย ทำให้อาหารจานนี้กลายเป็นเมนูอร่อยประจำบ้านของทุกคน อร่อยติดใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างแท้จริง