Home

โจ๊ก ไก่

เมื่อพูดถึงเมนูอาหารเช้าแสนอร่อย เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนในที่นี้ต้องนึกถึงเมนูโจ๊กไก่กันอยู่แน่นอน เพราะเป็นเมนูที่สามารถทำทานได้ทั้งครอบครัว และยังทานได้หลายโอกาสอีกด้วย ที่สำคัญวิธีในการทำโจ๊กนั้นก็ค่อนข้างง่ายดายและยังใช้วัตถุดิบเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น บอกเลยว่าถ้าใครได้ทานเมนูนี้เข้าไป จะต้องหลงรักในความอร่อยของ โจ๊ก ไก่ กันอย่างแน่นอน ทั้งยังทำทานได้ง่าย และเป็นเมนูที่ช่วยให้อิ่มท้อง ยาวนานได้ตลอดทั้งวันอีกด้วย

สาระน่ารูเกี่ยวกับ โจ๊ก ไก่ อาหารเช้ายอดนิยม

โจ๊ก ไก่

สำหรับเมนู โจ๊ก ไก่สับ ถือเป็น เมนูอาหารจีนโบราณ ซึ่งจุดเริ่มต้นของเมนูนี้เกิดขึ้นจากปฐมจักรพรรดิในยุคราชวงศ์หมิง ซึ่งเป็นผู้ที่มีฐานะแร้นแค้น แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็ดันไปขุดเจอกับธัญพืชและข้าวฟ่างทำให้เกิดไอเดียในการทำส่วนผสมทั้งสองอย่างนี้มาต้มรวมกัน และสิ่งนี้เองจึงเป็นที่มาของล่าปาโจวหรือโจ๊กจนถึงปัจจุบันนี้ และภายหลังจากที่โจ๊กได้รับความนิยมไปอย่างแพร่หลาย หลาย ๆ คนก็มีความเชื่อกันว่าหากรับประทานโจ๊ก ไก่ในวันตรุษจีนจะส่งผลให้โชคลาภและเงินทองติดขัด 

ชวนเข้าครัวทำ โจ๊กไก่ เมนูอาหารเช้าสุดง่าย ทำทานได้ทั้งครอบครัว

สำหรับเมนูอาหารเช้ายอดนิยม ที่สามารถทำรับประทานได้ง่าย ๆ อย่าง โจ๊ก นั้น เรียกได้ว่าเป็นเมนูยอดฮิตที่ใคร ๆ ก็ชื่นชอบ และทำทานเองที่บ้านง่ายมาก ทั้งยังสามารถเลือกใช้วัตถุดิบที่ต้องการได้อย่างหลากหลาย ตามความชอบ นอกจากจะเป็น โจ๊กไก่โบราณ แล้ว ยังมีโจ๊กหมูสับ โจ๊กกุ้ง โจ๊กเห็ดหอม และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่สามารถรังสรรค์ใส่ได้ตามต้องการ วันนี้เราก็จะมาชวนเข้าครัวทำ โจ๊กไก่ กัน จะมีวิธีการทำอย่างไร ไปดูกัน 

โจ๊ก ไก่

วัตถุดิบสำหรับการทำ โจ๊กโบราณ

  1. ข้าวโจ๊ก 1 ถ้วยตวง
  2. น้ำซุปกระดูกไก่ 1 ถ้วยตวง
  3. ไข่ไก่ลวก 1 ฟอง
  4. ไก่สับ 600 กรัม
  5. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  6. พริกไทยป่น 2 ช้อนชา
  7. น้ำ 4 ถ้วยตวง
  8. ซีอิ๊วขาว 4 ช้อนโต๊ะ
  9. ตับไก่ต้มหั่นชิ้น 1 ถ้วยตวง
  10. ขิงอ่อนซอย ½ ถ้วยตวง
  11. ต้นหอมซอย ½ ถ้วยตวง
  12. พริกไทยป่น ½ ช้อนโต๊ะ
  13. ปาท่องโก๋ทอด (ตามใจชอบ)

วิธีการทำโจ๊กไก่

โจ๊ก ไก่
  1. สำหรับวิธีการทำ เมนูอาหารจีนง่ายๆ เริ่มแรกให้เราใส่ข้าวหอมมะลิลงไปในหม้อต้ม จากนั้นใส่น้ำเปล่าลงไปประมาณ 4 ถ้วยตวง แล้วทำการแช่ข้าวหอมมะลิเป็นเวลา 30 นาที 
  2. หลังจากที่ถึงเวลาแล้วให้เทน้ำในหม้อออกให้หมด แล้วใส่น้ำสะอาดลงไปในหม้อ จากนั้นทำการเคี่ยวต่อเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที หรือจนกว่าเม็ดข้าวจะสุกได้ที่ จากนั้นให้ปิดไฟได้เลย
  3. ต่อมาให้ตั้งหม้อน้ำด้วยไฟกลาง แล้วให้ใส่กระดูกไก่ลงไปแล้วเคี่ยวกระดูกไก่เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที และในระหว่างที่เคี่ยวน้ำอยู่นั้น พยายามช้อนฟองที่อยู่เหนือผิวน้ำออกให้หมด 
  4. หากน้ำซุปมีรสชาติหวานได้ที่แล้วให้ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว จากนั้นนำตับไก่และไก่สับลงไปต้มต่อเป็นเวลา 10 นาที ภายหลังจากที่ต้มจนเสร็จแล้วให้ปิดแก๊สได้เลย
  5. ขั้นตอนต่อไปให้นำน้ำซุปไก่ที่เตรียมไว้มาผสมรวมกับข้าวหอมมะลิ จากนั้นทำการคนส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง 
  6. แล้วตักโจ๊กขึ้นมาใส่ถ้วย พร้อมกับตอกไข่ลวก และใส่ขิง พริกไทยป่น ผักชี และกระเทียมตามลงไปได้เลย เพียงเท่านี้เราก็จะได้ โจ๊ก ไก่ หอม ๆ ไว้ทานคู่กับปาท่องโก๋ทอดแสนอร่อยกันแล้ว

วัตถุดิบสำหรับการทำ โจ๊กเห็ดหอม

  1. ข้าวโจ๊ก 1 ถ้วยตวง
  2. น้ำตาล 1 ช้อนชา
  3. ซอสเห็ดหอม 2 ช้อนชา
  4. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  5. พริกไทยป่น 2 ช้อนชา
  6. น้ำ 4 ถ้วยตวง
  7. น้ำมันงา 2 ช้อนโต๊ะ
  8. เศษไก่เจ 4 ช้อนโต๊ะ
  9. เห็ดหอมสไลด์ ½ ถ้วยตวง
  10. ขิงอ่อนซอย ½ ถ้วยตวง
  11. ต้นหอมซอย ½ ถ้วยตวง
โจ๊ก ไก่

วิธีการทำโจ๊กเห็ดสูตรโบราณ

  1. ขั้นตอนแรกในการทำ อาหารจีนพื้นบ้าน ให้นำข้าวหอมมะลิลงไปแช่ในน้ำเป็นเวลา 30 นาที จากนั้นทำการกรองน้ำออกให้ แล้วใส่น้ำสะอาดลงไป 4 ถ้วยตวง 
  2. จากนั้นเปิดแก๊สด้วยไฟอ่อนแล้วทำการเคี้ยวข้าวต้มเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที หรือจนกว่าเนื้อข้าวต้มจะเละได้ที่
  3. ต่อมาให้นำเห็ดหอมสไลด์ และเศษไก่มาผสมกับซอสเห็ดหอม ซีอิ๊วขาว พริกไทยป่นจากนั้นพักทิ้งไว้เป็นเวลา 20 นาที
  4. เติมน้ำลงไปในหม้อแล้วเปิดไฟกลาง จากนั้นนำข้าว น้ำมันงา และขิงใส่ลงไปในหม้อแล้วเคี่ยวต่ออีกประมาณ 20 นาที
  5. หลังจากที่ข้าวเละเป็นโจ๊กแล้ว ให้นำน้ำซุปที่เตรียมไว้เทลงไป พร้อมกับใส่เศษไก่ที่หมักไว้ และเห็ดหอมสไลด์ลงไปต้มต่ออีกประมาณ 10 นาที 
  6. หลังจากนั้นให้ตักโจ๊กใส่ถ้วย แล้วโรยหน้าด้วยผักชี ต้นหอมซอย และขิงอ่อนซอยได้ตามใจชอบ เพียงเท่านี้ก็พร้อมทาน อาหารเช้า ร้อน ๆ กันได้เลย

โจ๊ก ไก่ เมนูอาหารเช้า แสนอร่อย ทำทานเองง่าย ๆ ที่บ้าน

โจ๊ก ไก่

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้กันแล้ว เชื่อว่าคงมีคนไม่น้อยเลยที่อยากจะทำ โจ๊กไก่ ฉีก ทานกันแล้ว ซึ่งจริง ๆ แล้ววิธีการทำให้หอมอร่อยนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย เพียงแต่เราจำเป็นต้องใช้เวลาในการเคี่ยวที่ยาวนานหลายชั่วโมง แต่ขอบอกเลยว่าถ้าใครได้ลองนำสูตร อาหารจีน อย่างเมนู โจ๊กไก่สูตรโบราณ หรือโจ๊กเห็ดหอมกันดูสักครั้ง รับรองเลยว่าจะต้องติดใจในรสชาติความหอมอร่อยของโจ๊กเหล่านี้แน่นอน

อ่านบทความอื่นๆ: