Home

ขนมถ้วย

ขนมไทยที่ถูกยกให้ขนมโบราณที่สามารถทานได้ทั้งวันไม่มีเบื่ออย่าง ขนมถ้วย ถือว่าเป็นขนมที่ได้รับความนิยมตลอดกาล อีกทั้งยังมีความโดดเด่นด้วยรสชาติที่หวานหอม ตัดกับเนื้อแป้งนุ่มนิ่มเคี้ยวเพลินสุดๆ สำหรับคนที่ชอบทานขนมชนิดนี้เป็นประจำ และอยากลองทำทานเองที่บ้านก็สามารถทำได้ เพราะสูตรขนมถ้วยหนึ่งในขนมถ้วยโบราณมีขั้นตอนไม่ซับซ้อนคนมือใหม่ก็ทำได้

เปิดครัวชาววัง สอนทำ ขนมถ้วย เนื้อนิ่มนุ่ม หวาน มัน เค็ม อร่อยครบทุกรสชาติ 

ขนมถ้วย

มาเอาใจคนชอบทานขนมถ้วยกันบ้าง เพราะวันนี้เรามาจะสอนวิธีทำขนมถ้วยโบราณ สูตรชาววัง รสชาติแบบดั้งเดิม หวานอร่อยจนต้องทานอีกเลยทีเดียว นอกจากนี้ขนมชนิดนี้ยังทำให้นึกถึงวัยเด็กที่มักจะชวนเพื่อนๆ ไปซื้อมาทานกันหลังเลิกเรียนเป็นประจำ เรียกได้ว่าเป็นขนมที่ทานตั้งแต่เด็กจนโตรสชาติก็ยังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปเริ่มทำกันเลย

ส่วนผสม และวัตถุดิบของแป้งขนม

  1. แป้งข้าวเจ้า 200 กรัม
  2. แป้งท้าวยายม่อม 3 ช้อนโต๊ะ
  3. แป้งมัน 90 กรัม
  4. น้ำตาลปิ๊บ 300 กรัม
  5. ใบเตย 5 ใบ
  6. น้ำกะทิ 250 กรัม
  7. น้ำสะอาด 700 กรัม
ขนมถ้วย

ส่วนผสมของสำหรับราดหน้าขนม

  1. หัวกะทิ 500 กรัม
  2. น้ำสะอาด 150 กรัม
  3. แป้งข้าวเจ้า 50 กรัม
  4. น้ำตาลทราย 50 กรัม
  5. น้ำตาลทราย 40 กรัม
  6. เกลือป่น 2 ช้อนชา

หลังจากที่เตรียมส่วนผสมของขนมถ้วยกันไปแล้ว ต่อมาจะเป็นวิธีการทำขนมถ้วย ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก อีกทั้งยังเป็นสูตรขนมไทยที่มีรสชาติอร่อยถูกปากอีกด้วย ว่าแต่ขนมถ้วยขนมไทยโบราณจะทำง่ายแค่ไหนไปดูกันเลย 

ขนมถ้วย
  1. นำใบเตยมาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ในเครื่องปั่น จากนั้นเติมน้ำเล็กน้อย ปั่นให้ละเอียด นำมากรองด้วยผ้าขาวบางเอาแต่น้ำใบเตย
  2. ต่อมาจะเป็นการทำแป้งขนม โดยเริ่มจากนำแป้งมัน แป้งท้าวยายม่อม แป้ข้าวเจ้า ใส่ลงไปในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นตามด้วย น้ำตาลปิ๊บ ใช้มือขยำให้เข้ากัน เสร็จแล้วเติมเกลือ ใส่กะทิ น้ำใบเตย คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน หลังจากนั้นนำแป้งมากรองในตะแกรงจะทำให้แป้งมีเนื้อเนียนมากยิ่งขึ้น
  3. หลังจากที่ทำแป้งขนมเสร็จแล้ว ในลำดับต่อมาจะเป็นการทำหน้าขนม เริ่มแรกนำเกลือ แป้ง น้ำตาล ใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ เสร็จแล้วคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ใส่น้ำกะทิ น้ำสะอาด คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันอีกครั้ง นำมากรองด้วยตะแกรงตาถี่ เพื่อต้องการให้แป้งมีเนื้อเนียนมากขึ้น
  4. เมื่อเตรียมส่วนผสมทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ในขั้นตอนต่อมาจะเป็นการนึ่งขนม โดยนำหม้อนึ่งใส่น้ำประมาณ 2 ลิตร นำหม้อมาตั้งเตาเปิดไฟปานกลาง จากนั้นใส่ถ้วยตะไลลงไป ตักแป้งขนมที่เตรียมไว้ใส่ลงไปทำการนึ่งประมาณ 5 นาที เสร็จแล้วหยอดน้ำราดกะทิลงบนหน้าขนมนึ่งประมาณ 5 นาที เมื่อขนมสุกแล้วให้ปิดไฟยกออกจากเตา รอให้ขนมเย็นแล้วค่อยจัดใส่จานพร้อมกับเสิร์ฟ
ขนมถ้วย

จบไปแล้วกับขั้นการทำขนมถ้วย สูตรขนมไทยโบราณที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ซึ่งข้อดีของการทำขนมด้วยตัวเองจะได้รสชาติของขนมตามที่ต้องการ อีกทั้งยังสามารถทานได้ในปริมาณที่ต้องการ และยังเป็นเมนูขนมไทยได้ทั้งครอบครัว 

เคล็ด (ไม่) ลับ ทำ ขนมถ้วย เนื้อเนียนใส น่าทาน เหมือนซื้อที่ร้าน

ขนมถ้วย

ขนมถ้วยเป็นขนมที่ทำง่ายก็จริง แต่จะทำให้อร่อยเหมือนซื้อร้านนั้นจะต้องนำแป้งที่ผสมส่วนผสมทุกอย่างมาเรียบร้อยแล้วนำมากรองในตระแกง เพื่อให้เนื้อแป้งไม่มีตะกอน แลมีความเนียนละเอียด เมื่อนึ่งสุกจะให้เนื้อสัมผัสของขนมมีความเหนียวนุ่มมากยิ่งขึ้น 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: sa-game.bet