Home

ข้าวหมกไก่

สำหรับเมนูหมกไก่นั้น ถือเป็นหนึ่งในอาหารตะวันออกกลางของชาวมุสลิมในประเทศต่าง ๆ โดยจุดเด่นของเมนูนี้จะมีการนำเครื่องเทศนานาชนิดมาผสมเข้ากับข้าวหมกและเนื้อไก่ ทำให้กลิ่นได้กลิ่นที่มีความหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาก ๆ ไม่ว่าจะนำมาทานคู่กับไก่ทอดหรือไก่ต้มก็ล้วนเป็นรสชาติที่มีความอร่อยลงตัวเป็นอย่างมาก หากใครที่อยากจะลองทำเมนู ข้าวหมกไก่ แสนอร่อยกันอยู่ในตอนนี้ งั้นอย่ารอช้ากันเลยค่ะ เราตามเข้าครัวไปดูสูตรความอร่อยกันเลย

พาเข้าครัวทำ ข้าวหมกไก่ เมนูแสนอร่อยที่ทานบ่อย แค่ไหนก็ไม่มีเบื่อ

ข้าวหมกไก่

เมื่อพูดถึงเมนูอาหารตามสั่งที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ เชื่อว่าหนึ่งในนั้นจะต้องมีเมนูข้าวหมก ไก่อยู่ด้วยเสมอ เพราะเป็นเมนูที่ทำทานได้ง่ายและอยู่ท้องได้นานมาก ๆ แต่การจะทำหมกไก่ให้อร่อยได้นั้น นอกจากจะต้องคำนึงถึงวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบเมนูอาหารแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กันเลยนั่นก็คือขั้นตอนและวิธีการทำหมกไก่ให้หอมอร่อยน่าทาน ในวันนี้เราจึงรวมเคล็ดลับการทำ ข้าว หมกไก่ มาแบ่งปันทุกคนกัน ทำทานได้ทุกวัน ไม่มีเบื่อแน่นอน 

เปิดสูตรลับข้าวหมกไก่ อาหารไทยแสนอร่อย ด้วยหม้อหุงข้าว

ข้าวหมกไก่

หากใครที่ชอบรับประทาน ข้าวหมกไก่ทอด เป็นชีวิตจิตใจ เชื่อว่าคุณจะต้องอยากรู้ สูตรอาหารไทยเมนูนี้กันอย่างแน่นอน แต่การจะเข้าครัวทั้งทีก็จำเป็นต้องใช้วัตถุดิบที่ค่อนข้างเยอะและมีขั้นตอนที่ยุ่งยากไปสักหน่อย วันนี้เราเลยทำการรวบรวมวิธีการทำ ข้าวหมกไก่ ที่สามารถรังสรรค์เมนูสุดแสนอร่อยได้ง่าย ๆ ด้วยหม้อหุงข้าวมาให้ทุกคนได้ลองไปทำตามกันดู

ข้าวหมกไก่

วัตถุดิบสำหรับการทำ ข้าวหมกไก่สูตรโบราณ

  1. น่องไก่หรือสะโพกไก่ 1 กิโลกรัม
  2. ผงข้าวหมกไก่ 1 ซอง
  3. ข้าวหอมมะลิ 3 ช้อนโต๊ะ
  4. กระเทียมทุบ 2 ช้อนโต๊ะ
  5. นมสดจืด 5 ช้อนโต๊ะ
  6. ผงขมิ้น 2 ช้อนชา
  7. หอมแดง 2 ช้อนชา
  8. น้ำมันเจียวหอมแดง 2 ถ้วยตวง
  9. หอมแดงเจียว 3 ช้อนโต๊ะ
  10. พริกชี้ฟ้าแดงซอย ½ ถ้วยตวง
  11. เนยสดจืด 4 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำสะอาด 600 มิลลิกรัม

ส่วนผสมสำหรับการทำน้ำจิ้ม

  1. เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
  2. น้ำสะอาด 2-3 ช้อนโต๊ะ
  3. ใบสะระแหน่ ½ ถ้วยตวง
  4. น้ำตาลทราย ½ ถ้วยตวง
  5. น้ำส้มสายชู 5 ช้อนโต๊ะ
  6. กระเทียม 5 ช้อนโต๊ะ
  7. พริกขี้หนูสวน 4 ช้อนโต๊ะ
  8. ต้นหอมซอย 5 ช้อนโต๊ะ
ข้าวหมกไก่

วิธีการทำ ข้าวหมก 

  1. ขั้นตอนแรกให้นำน่องไก่หรือสะโพกไก่ที่เตรียมไว้มาหมักเข้ากับผง ข้าวหมกไก่ จากนั้นใส่นมสดตามลงไปแล้วคลุกเคล้าส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน แล้วหมักทิ้งไว้เป็นเวลา 20 นาที
  2. นำข้าวหอมมะลิมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นนำน้ำไก่ที่หมักไว้มาเทลงไปในข้าวหอมมะลิ แล้วใส่เกลือ กระเทียม หอมแดง และเนยสดจืดลงไป พร้อมกับคลุกเคล้าส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน
  3. นำเนื้อไก่ที่เตรียมไว้ในขั้นตอนแรกมาวางไว้ด้านบนข้าวหอมมะลิ แล้วเทน้ำเปล่าลงไป 600 มิลลิกรัม จากนั้นโรยหน้าด้วยหอมแดงเจียวแล้วหุงข้าวปกติจนข้าวสุกได้ที่
  4. นำกระเทียมและพริกขี้หนูสวนมาปั่นให้พอหยาบ แล้วใส่น้ำส้มสายชู เกลือ ต้นหอมซอย ใบสะระแหน่ และน้ำตาลทรายลงไป จากนั้นปั่นส่วนผสมให้เข้ากันอีกรอบ
  5. เมื่อข้าวสุกได้ที่แล้วให้ใช้ไม้พายหรือทัพพีคุ้ยข้าวขึ้นมาเบา ๆ แล้วตักข้าวหมกขึ้นมาเสิร์ฟใส่จาน พร้อมทานคู่กับน้ำจิ้มและผักเครื่องเคียงได้เลย

สูตรข้าวหมกไก่ทอด อาหารไทยง่ายๆ

  1. น่องไก่หรือสะโพกไก่ 1 กิโลกรัม
  2. ข้าวหอมมะลิ 3 ช้อนโต๊ะ
  3. ผงข้าวหมกไก่ 1 ซอง
  4. กระเทียมทุบ 2 ช้อนโต๊ะ
  5. ผงขมิ้น 2 ช้อนชา
  6. น้ำมันเจียวหอมแดง 2 ถ้วยตวง
  7. เนยสดจืด 4 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำเย็น 300 มิลลิกรัม
  9. แป้งทอดกรอบ 500 มิลลิกรัม
ข้าวหมกไก่

วิธีการทำข้าวหมกไก่ทอด

  1. นำน่องไก่หรือสะโพกไก่ที่เตรียมไว้มาผสมเข้ากับแป้งทอดกรอบและน้ำเย็น จากนั้นนำเนื้อไก่ลงไปทอดในน้ำมันโดยใช้ไฟกลางให้มีสีเหลืองกรอบน่ารับประทาน
  2. ต่อมาให้หุงข้าวหอมมะลิ โดยใส่ผงขมิ้น ผง ข้าวหมกไก่ เนยสดจืด และกระเทียมทุบลงไปในข้าวหอมมะลิ จากนั้นหุงข้าวตามปกติแล้วรอจนกว่าข้าวจะสุกได้ที่
  3. เมื่อข้าวสุกแล้วให้ตักข้าวหมกขึ้นมาบนจาน พร้อมกับตักไก่ทอดวางไว้บนข้าวหมกและโรยหน้าด้วยน้ำมันเจียวหอมแดงอีกครั้ง เพียงเท่านี้เราก็จะได้หมกไก่ทอดทานกันแบบง่าย ๆ กันแล้ว

การทำ ข้าวหมกไก่ จำเป็นต้องใส่ขมิ้นไหม?

ข้าวหมกไก่

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าทำไมหมกไก่ถึงต้องใส่ผงขมิ้น จริง ๆ แล้วขมิ้นนั้นไม่เพียงแต่จะทำให้ข้าวหมกมีสีเหลืองน่าทานแล้วเท่านั้น แถมในขมิ้นชันยังอุดมไปด้วยสรรพคุณที่ช่วยลดอาการท้องอืด ปวดท้อง และช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในร่างกายได้เป็นอย่างดี ดังนั้นข้าวหมกไก่จึงเป็น เมนูอาหารไทย แสนอร่อยที่ทำทานได้ง่าย ๆ และยังได้ประโยชน์ที่มากมายอีกด้วย สำหรับใครที่อยากจะทำอาหารไทย เราเชื่อเมนูที่เราเตรียมมาวันนี้จะเป็นตัวเลือกที่ดีให้กับทุกคนได้อย่างแน่นอน

อ่านบทความอื่นๆ: