Home

อาหารอิตาลี

เมื่อพูดถึงอาหารชาติตะวันตกแล้ว เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึงประเทศอิตาลี เนื่องจากเป็นประเทศที่โดดเด่นในเรื่องอาหารมากเป็นพิเศษ เพราะชาวอิตาลีจะให้ความสำคัญในขั้นตอนการปรุงอาหาร รวมไปถึงวัตถุดิบต่าง ๆ ที่ใช้จะต้องได้คุณภาพ เพื่อให้ประกอบอาหารออกมาแล้วมีรสสัมผัสที่ดี ต้องบอกเลยว่า อาหารอิตาลี มีหลายเมนูให้เลือกทานเยอะมาก ซี่งแต่ละภูมิภาคก็จะมีสูตรเฉพาะที่ไม่เหมือนกัน

แชร์สูตร อาหารอิตาลี หน้าตาน่าทาน มีวัตถุดิบแล้วทำตามได้เลย

อาหารอิตาลี

อาหารอิตาเลียน คือ อาหารชาติตะวันตกที่มีความหลากหลาย อย่างเส้นพาสต้าที่เรารู้จัก จะเห็นได้ว่ามีหลายแบบมากเลยทีเดียว และแต่ละเมนูของ อาหารอิตาเลียน ก็จะมีสูตรเฉพาะที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งมีความแตกต่างจากชาติอื่น ๆ หากใครที่เคยทานอาหารอเมริกันและอาหารอิตาลีก็จะรู้ดีว่ารสสัมผัสแตกต่างกันอย่างไร บทความนี้ขอ แนะนำอาหารอิตาเลียน ที่สามารถทำทานเองได้ เมื่อหาวัตถุดิบได้แล้วก็ทำตามได้เลย! 

  • พิซซ่าอิตาลี
อาหารอิตาลี

อาหารขึ้นชื่อของอิตาลี จะขาด พิซซ่า อิตาลี ไปไม่ได้เลย เรียกว่าเป็นเมนูที่สะท้อนให้เห็นถึง วัฒนธรรมอาหารอิตาลี ได้เป็นอย่างดี โดยสูตรนี้ทำได้ง่าย ไม่ต้องนวดแป้ง รสชาติจะคล้ายกับขนมปังฟอคคาเซียของอิตาลี และถ้าจะปรุงให้ใกล้เคียงตามแบบฉบับของ อาหารอิตาลี ควรใช้ซอสมะเขือเทศของอิตาลีที่มีส่วนประกอบเป็นมะเขือเทศและเกลือเท่านั้น จะใส่ท็อปปิ้งด้วยอะไรก็ได้ แต่อย่าใช้สับปะรด เพราะนั่นไม่ใช่สูตรของอิตาลีแท้ ๆ 

วัตถุดิบและเครื่องปรุงแป้งพิซซ่า

  1. แป้งสาลี 200 กรัม
  2. ยีสต์ 1 กรัม
  3. เกลือ 3.5 กรัม
  4. น้ำตาล 1 หยิบมือ
  5. น้ำเปล่า 140 กรัม
  6. น้ำมันมะกอก 1-2 ช้อนชา 
  7. ซอสมะเขือเทศของอิตาลี 6 ช้อนโต๊ะ
  8. มอสซาเรลล่าชีสแบบก้อน 150-200 กรัม
  9. ออริกาโน่ป่น (ตามความชอบ)
  10. เกลือ 1 หยิบมือ
  11. น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. ขั้นตอนแรกทำแป้งพิซซ่า โดยใส่ยีสต์ลงไปผสมกับน้ำเปล่าที่เตรียมไว้ คนให้ยีสต์ละลาย และใส่น้ำตาลลงไป จากนั้นคนให้เข้ากันอีกครั้ง
  2. ใส่แป้งสาลีลงในถ้วย ตามด้วยส่วนผสมน้ำและยีสต์ที่ทำไว้เมื่อสักครู่ ใช้ช้อนคนให้เข้ากัน ใส่เกลือ ในระหว่างนี้ค่อย ๆ เทน้ำที่เหลือลงไป ตามด้วยน้ำมันมะกอก และใช้ช้อนหรือส้อมนวดให้เข้ากัน 
  3. จากนั้นใช้พลาสติกแรปมาคุมและนำไปแช่เย็นประมาณ 40 นาที หรือ 1 ชั่วโมง เมื่อครบเวลาแล้วให้นำแป้งออกจากตู้เย็น 
  4. แผ่แป้งออกเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าตามแนวตั้ง ดึงแป้งออกทีละด้านและพับเป็น 2 ชั้น เสร็จแล้วดึงแป้งแล้วพับซ้ำอีกครั้ง แต่ทำในแนวตรงกันข้ามกับที่ทำไว้ครั้งแรก
  5. ม้วนแป้งให้อยู่ในลักษณะวงกลม นำไปแรปและพักไว้ประมาณ 15-20 นาที หลังจากนั้นทำซ้ำเหมือนเดิมอีกประมาณ 4 รอบ 
  6. เสร็จแล้วนำแป้งโดว์ไปพักในชามผสมที่ทาน้ำมันไว้ จากนั้นคลุมด้วยพลาสติกแรป พักไว้ให้แป้งฟู 2-3 เท่า ประมาณ 4-5 ชั่วโมง
  7. เมื่อแป้งโดว์ฟูขึ้น 2-3 เท่าแล้วให้นำออกมาม้วนเป็นรูปวงกลมอีกครั้ง ก่อนจะพักแป้งเป็นรอบสุดท้ายอีกประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง
  8. เตรียมทำหน้าพิซซ่า เริ่มจากผสมซอสมะเขือเทศและเกลือในถ้วย ตามด้วยออริกาโน่และน้ำมันมะกอก จากนั้นคนให้เข้ากัน เปิดเตาอบแล้วตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 250 องศาเซลเซียส 
  9. ระหว่างรอเตาอบร้อนมาเตรียมแป้งโดว์กันต่อ โรยแป้งนวลลงบนแป้งโดว์และบนโต๊ะที่จะใช้ในการแผ่แป้ง จากนั้นพลิกแป้งโดว์ลงบนโต๊ะแล้วโรยแป้งนวลบนแป้งโดว์อีกครั้ง 
  10. ทาน้ำมันที่ถาดพิซซ่าแล้วค่อย ๆ ยกแป้งโดว์ขึ้นและใส่ลงถาด จากนั้นจัดแต่งทรงแป้งโดว์ให้พอดีกับถาด ใส่ซอสมะเขือเทศที่เตรียมไว้ลงบนแป้ง จากนั้นใช้มือเกลี่ยให้ทั่ว 
  11. เมื่อเตาอบร้อนได้ที่แล้วให้นำพิซซ่าไปอบในเตาได้เลย โดยใช้เวลาในการอบรอบแรกที่ 6-7 นาที เมื่อครบเวลาก็เอาพิซซ่าออกมา จากนั้นใส่ท็อปปิ้งด้วยการวางมอสซาเรลล่าชีสให้ทั่วหน้าพิซซ่า และใส่ท็อปปิ้งตามที่ต้องการ
  12. นำพิซซ่าไปเข้าเตาอบอีก 6-9 นาที รอให้มอสซาเรลล่าชีสละลายและหน้าพิซซาแห้งดี พอพิซซ่าได้ที่แล้วก็นำออกจากเตาอบและย้ายออกจากถาดทันที ใช้มีดผ่าเป็นชิ้น ๆ แล้วรับประทานได้เลย 
  • สปาเก็ตตี้ซอสมะเขือเทศหมูสับ
อาหารอิตาลี

อีกหนึ่งเมนู อาหารยอดนิยมอิตาลี ที่ใครหลายคนชอบทานกัน สปาเก็ตตี้ถือเป็นเมนูติดตลาดที่คนทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดี หากใครไปเยือนตามร้านอาหารต่าง ๆ ก็จะคุ้นเคยกับเมนูนี้ โดยสปาเก็ตตี้ซอสมะเขือเทศหมูสับสูตรนี้จะมีไส้กรอกด้วย เหมาะกับคนที่อยาก ทำอาหารอิตาลี ทานเองที่บ้าน เพราะมีขั้นตอนการปรุงที่ไม่ยุ่งยาก เพียงต้มเส้นสปาเก็ตตี้ให้สุกได้ที่ ราดน้ำซอสแบบฉ่ำ ๆ ก็อร่อยได้แล้ว 

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. เส้นสปาเก็ตตี้ 250 กรัม
  2. หมูสับ 300 กรัม
  3. ไส้กรอก 300 กรัม
  4. มะเขือเทศ 5 ลูก
  5. หอมใหญ่ 1 หัว
  6. ผงปรุงรส 1 ช้อนชา
  7. เกลือ 1 ช้อนชา
  8. พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
  9. น้ำตาลทราย 100 กรัม
  10. ซอสมะเขือเทศ 250 กรัม
  11. ซอสปรุงรส 4 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำเปล่า 500 มิลลิลิตร
  13. น้ำมัน 

วิธีทำ

  1. นำไส้กรอกมาหั่นเฉียงขนาดพอดีคำ ปอกเปลือกหอมหัวใหญ่แล้วล้างให้สะอาด จากนั้นผ่าครึ่งและหั่นเป็นลูกเต๋าเล็ก ๆ และนำมะเขือเทศมาหั่นให้เป็นลักษณะเดียวกัน
  2. เตรียมทำซอสมะเขือเทศ ตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อย ตามด้วยหอมใหญ่ ผัดให้มีกลิ่นหอมแล้วนำหมูสับลงไปผัดในกระทะ ใช้ตะหลิวยีไม่ให้หมูสับจับตัวกันเป็นก้อน
  3. เมื่อผัดจนหมูสุกแล้วใส่มะเขือเทศลงไป ตามด้วยน้ำเปล่า คนเล็กน้อยแล้วใส่ซอสมะเขือเทศ ปรุงรสด้วยน้ำตาล ซอสปรุงรส ผงปรุงรส และพริกไทยป่น จากนั้นเคี่ยวไปเรื่อย ๆ จนกว่าซอสจะเหนียวหนืด
  4. ต้มน้ำโดยใช้ไฟกลาง ใส่เกลือและน้ำมันลงไป เมื่อน้ำเดือดแล้วให้ใส่เส้นสปาเก็ตตี้ลงไปต้มจนสุกได้ที่ เสร็จแล้วตักใส่จานพร้อมราดซอสมะเขือเทศลงไป 
  • ออสโซบูโกตุ๋นซอสไวน์แดง
อาหารอิตาลี

ออสโซบูโก เป็นอาหารอิตาเลียนที่ปรุงจากเนื้อวัวส่วนที่เป็นน่อง หรือจะเรียกว่าน่องลายตัดตามขวางก็ได้ สำหรับสูตรนี้เราจะตุ๋นด้วยซอสไวน์แดง ซึ่งนอกจากจะให้ความอร่อยแล้ว อาหารอิตาลีง่ายๆ เมนูนี้ยังเต็มไปด้วยประโยชน์จากพืชผักต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแครอท ต้นกระเทียม สุกินี พริกหวาน และเห็ดชิเมจิ โดยต้นกำเนิดของ อาหารอิตาลี เมนูนี้ก็ไม่ใช่ที่ไหน คือเมืองชื่อดังอย่างมิลาน

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. เนื้อวัวส่วนน่อง 4 ชิ้น
  2. แป้งสาลี 50 กรัม
  3. ซอสมะเขือเทศของอิตาลี 1 ถ้วย
  4. แครอทหั่นชิ้น 80 กรัม
  5. ต้นกระเทียมหั่นชิ้น 80 กรัม
  6. สุกินีหั่นชิ้น 80 กรัม
  7. พริกหวานหั่นชิ้น 80 กรัม
  8. กระเทียมทุบ 3 กลีบ
  9. ไวน์แดง 1 ถ้วยตวง
  10. ใบโรสแมรี่ 5 ใบ
  11. ใบไทม์ 5 ใบ
  12. เกลือ
  13. พริกไทย

วิธีทำ

  1. ขั้นตอนแรกใส่เกลือและพริกไทยลงในแป้งสาลีแล้วคนให้เข้ากัน ต่อมานำส่วนน่องของเนื้อวัวลงไปคลุกกับแป้งทั้ง 2 ด้าน
  2. ตั้งกระทะโดยใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมันลงไป เมื่อน้ำมันร้อนแล้วให้นำเนื้อวัวส่วนน่องที่เตรียมไว้เมื่อสักครู่ลงไปจี่ในกระทะจนทั้งสองด้าน เสร็จแล้วตักใส่จานพักไว้
  3. นำแครอท ต้นกระเทียม สุกินี พริกหวาน ลงไปผัด ผัดไปสักพักแล้วเทซอสมะเขือเทศลงไป ตามด้วยกระเทียมทุบ ต้มสักพักให้ซอสเข้ากับผักได้ดี
  4. ใส่ไวน์แดง และนำเนื้อวัวที่พักไว้ใส่ลงไปในกระทะ ตามด้วยใบโรสแมรี่และใบไทม์ เสร็จแล้วปิดฝาทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง และเปลี่ยนไปใช้ไฟกลาง 
  5. เมื่อครบ 1 ชั่วโมงแล้ว ให้กลับด้านเนื้อและตุ๋นอีก 1 ชั่วโมง .เมื่อครบ 1 ชั่วโมง ให้เติมเกลือและพริกไทยลงไปเพิ่ม เสร็จแล้วตักใส่ถ้วยเสิร์ฟ 
  • ลาซานญ่า
อาหารอิตาลี

อีกหนึ่งเมนู อาหารอิตาลีอร่อย ที่อยากให้ลิ้มลองรสชาติสักครั้ง เมื่อกล่าวถึงลาซานญ่าก็ต้องบอกว่าเป็นเมนูชื่อดังของอิตาลีที่มีหน้าตาน่าทานมาก ๆ ซึ่งถือเป็นพาสต้าที่มีลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่ทำได้ไม่ยากนัก ซึ่งสามารถปรับสูตรตามความชอบและความสะดวกได้ สำหรับใครที่อยากทาน อาหารอิตาเลียนแท้ๆ ก็ควรจะนึกถึงเมนูนี้เลย

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. เนื้อวัวบดติดมัน 500 กรัม
  2. พาสต้าแบบแผ่น (เบอร์ 103) 250 กรัม
  3. ซอสโบโลเนส 250 กรัม
  4. ซอสพาสต้า 125 กรัม
  5. มอสซาเรลล่าชีสขูด 200 กรัม
  6. เกรทเต็ดพาเมซานชีส 100 กรัม
  7. หอมใหญ่หั่นเต๋าเล็ก 150 กรัม
  8. แครอทหั่นเต๋าเล็ก 150 กรัม
  9. เซเลอรี่หั่นเต๋าเล็ก 150 กรัม
  10. กระเทียมสับ 30 กรัม
  11. พริกไทยดำป่น 1 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำเปล่า 250 มิลลิลิตร
  13. เนยสดชนิดเค็ม 
  14. น้ำมันพืช 

วิธีทำ

  1. ขั้นตอนแรกให้ใส่น้ำมันพืช จากนั้นนำขึ้นตั้งไฟให้พอร้อน ใส่หอมใหญ่ แครอท เซเลอรี่และกระเทียมสับ ผัดให้มีกลิ่นหอมแล้วใส่เนื้อวัวบดติดมันลงไป ผัดให้เนื้อสุกดี ใส่ซอสโบโลเนสและน้ำเปล่า ผัดให้เข้ากันและพักไว้
  2. ทาเนยสดชนิดเค็มลงในพิมพ์ จากนั้นใส่ส่วนผสมของเนื้อ วางแผ่นพาสต้าลงในภาชนะที่จะใช้อบ ตามด้วยซอสพาสต้า และโรยมอสซาเรลล่าชีสขูดและเกรทเต็ดพาเมซานชีส
  3. วางลงในฝาอบลมร้อน โดยตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 400 องศา อบให้สุกประมาณ 30 นาที เสร็จแล้วนำใส่ภาชนะพร้อมเสิร์ฟ 
  • บรูสเกต้า
อาหารอิตาลี

นี่คือขนมปังปิ้งสไตล์อิตาเลียนที่มีขั้นตอนการทำง่ายมาก ๆ ถือเป็น อาหารต่างประเทศ ที่สามารถดัดแปลงตามความชอบและความสะดวกได้เลย แต่วัตถุดิบหลักที่จะขาดไม่ได้ก็คือมะเขือเทศและกระเทียม รวมถึงน้ำมันมะกอก เนื่องจากเป็น สูตรอาหารอิตาลี ที่ชูรสชาติได้เป็นอย่างดี หากใครอยากทานขนมอิตาเลียนที่ทำง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก บรูสเกต้า ก็น่าจะเป็น อาหารอิตาลี ที่ตอบโจทย์ไม่น้อยเลย 

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. ขนมปังฝรั่งเศส 3 ชิ้น
  2. มะเขือเทศหั่นเต๋า
  3. น้ำเลมอน 1 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ
  5. โหระพาหั่น 1+1/2 ช้อนโต๊ะ
  6. กระเทียมสับ 1+1/2 ช้อนโต๊ะ
  7. มอสซาเรลล่าชีส 2 ช้อนโต๊ะ
  8. เกลือ 1 ช้อนชา
  9. พริกไทยดำป่น 1/2 ช้อนชา 

วิธีทำ

  1. ขั้นตอนแรกนำกระเทียมสับและน้ำมันมะกอกมาผสมเข้าด้วยกัน ทาบนขนมปังฝรั่งเศส จากนั้นนำไปอบที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 5 นาที หรืออบจนกว่าจะเหลืองกรอบ
  2. นำโหระพา มะเขือเทศ น้ำเลมอนและเกลือผสมให้เข้ากัน เมื่ออบขนมปังเสร็จแล้วให้นำส่วนผสมที่เตรียมไว้มาวางบนตัวขนมปัง จากนั้นโรยด้วยมอสซาเรลล่าชีสและพริกไทยดำ ถือเป็นอันเสร็จ 

บทสรุป

อาหารอิตาลี

อิตาลีถือเป็นชาติหนึ่งที่ขึ้นชื่อในเรื่อง อาหารนานาชาติ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมนูพิซซ่า เรียกได้ว่าเป็น อาหาร อิตาลี ที่ได้รับความนิยมมากพอสมควร แต่ทว่าพิซซ่าต้นตำรับจากอิตาลีนั้นจะแตกต่างจากที่อื่น โดยแป้งจะบางกรอบมากกว่า นอกจากนี้ยังมีเมนูอื่น ๆ อีกมากมายที่น่าสนใจ อาหาร อิตาลี ค่อนข้างมีความหลากหลายไม่แพ้อาหารชาติอื่นเลย เช่น พาสต้า ซุป สลัด หรือเบเกอรี่ อาหารเหล่านี้มีหลายแบบหลายชนิดมาก ๆ ดังนั้นถ้าใครอยากจะ กินอาหารอิตาเลียน ให้อร่อยก็ควรหาเมนูที่มีรสชาติถูกปาก

อ่านบทความอื่นๆ: