Home

แจกสูตร ข้าวซอย อร่อย ทำกินเองได้ ไม่ต้องไปไกลถึงภาคเหนือ 


เมื่อเอ่ยคำว่า ข้าวซอย คนที่ไม่รู้จักอาจจะเข้าใจว่า เป็นอาหารจานข้าวชนิดหนึ่ง แต่เปล่าเลย เมนูนี้เป็นเมนูกึ่งก๋วยเตี๋ยว กึ่งแกง ที่ได้รับความนิยมและขึ้นชื่อมาก ๆ ทางภาคเหนือของประเทศไทย หากใครเคยไปเที่ยวและได้ลองชิมอาจจะติดใจจนลืมไม่ลง ความพิเศษคือน้ำแกงรสจัดจ้าน เค็ม เผ็ด หวาน มีกลิ่นไอของเครื่องเทศแบบมุสลิม ถูกตักราดมาบนเส้นบะหมี่ลวก โรยหน้าด้วยเส้นบะหมี่ทอดกรอบอีกที เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงหลายชนิด เช่น หอมแดงซอย ผักดอง มะนาว เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมทางภาคเหนือของไทย นิยมใช้ ไก่ และเนื้อวัว ในการปรุง ด้วยความที่เป็นอาหารที่นิยมทางภาคเหนือ จึงไม่ใช่อาหารที่จะหากินได้ทั่วไป หากใครติดใจในรสชาติขึ้นมาหาร้านไม่ได้ การเข้าครัวลงมือทำเองที่บ้านอาจจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด 

บอกเล่าประวัติของ ข้าวซอย เมนูหากินยาก ที่ต้องลอง

หลายท่านคงแปลกใจว่า ข้าวซอย ที่เป็นอาหารยอดนิยมของคนภาคเหนือนั้นทำไมมีรสชาติคล้ายกับอาหารมุสลิมของทางภาคใต้ของประเทศไทย นั่นเป็นเพราะว่า ชาวจีนมุสลิมจากมณฑลยูนนานที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทย เป็นผู้นำเข้ามานั่นเอง ว่ากันว่าสูตรดั้งเดิมแท้ของเมนูนี้เป็นน้ำแกงแบบใสที่ไม่ใส่กะทิ ส่วนสูตรที่เราเห็นในปัจจุบันนี้คือการคิดค้นผสมผสานจนอร่อยลงตัว และได้รับความนิยมมากกว่านั่นเอง 

เข้าครัวทำเมนู ข้าวซอย กินกันที่บ้านด้วยขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากแต่รับรองว่าอร่อยแน่นอน

เพื่อความประหยัดวันนี้ ข้าวซอย ของเราจึงใช้น่องไก่ เพื่อง่ายต่อการตักเสิร์ฟ ในส่วนของเส้นข้าวซอยนั้นสามารถหาซื้อได้ตามห้างหรือจะสั่งผ่านระบบออนไลน์ก็สะดวกดีหรือหากหาไม่ได้จริงๆ จะใช้เป็นบะหมี่เหลืองธรรมดาก็อร่อยได้เช่นกัน เพื่อไม่ให้เป็นการยุ่งยากเราขอแนะนำให้ใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่าย ตามท้องตลาดหรือที่มีในครัว ไปดูวัตถุดิบและเครื่องปรุงกันเลยจ้า

วัตถุดิบและเครื่องปรุง 

  1. น่องไก่เลือกชิ้นอวบๆ                          4-5 ชิ้น ( หรือตามชอบ ) 
  2. เส้นข้าวซอยถ้าไม่มีจะใช้หมี่เหลืองแทนก็ได้ 
  3. กะทิ                                                        1 กล่องหรือ 250 ml. 
  4. พริกแกงข้าวซอย                                    1 ช้อนโต๊ะ หรือ 1 ซอง 
  5. น้ำตาลปี๊บ                                               2  ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำมันพืช                                                2  ถ้วยตวง
  7. ผงปรุงรสไก่                                           1 ช้อนชา
  8.  เกลือ                                                      1 ช้อนโต๊ะ
  9. ซีอิ๊วขาว                                                  1 ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำเปล่า                                                   1 ลิตร
  11. ผักกาดดองซอย, หอมแขกซอย, ต้นหอมผักชี , มะนาว , พริกป่นคั่ว สำหรับใช้เป็นเครื่องเคียง 

วิธีทำง่าย ๆ สไตล์เรา 

  1. ตั้งกระทะบนไฟปานกลางใส่กระทิเล็กน้อยใส่พริกแกงข้าวซอยลงไปผัดจนหอม ตามต่อด้วยกะทิที่เหลือ ใส่เกลือ จากนั้นใส่น่องไก่ลงไป ต้มต่อจนน่องไก่สุกเปื่อยดีหรือประมาณ 40 นาที ขั้นตอนนี้อย่าคนจนกว่าไก่จะสุกเพราะจะทำให้คาวได้ 
  1. ปรุงรสด้วยผงปรุงรส ซีอิ๊วขาว และน้ำตาลปี๊บ คนให้เข้ากัน ชิมรสชาติน้ำแกงจัดจ้าน หวาน มัน เผ็ด และที่สำคัญหอมพริกแกงข้าวซอยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ เมื่อได้ที่แล้วปิดเตาพักไว้ 
  1. ในส่วนของเส้นเราจะทำทั้งแบบลวกและแบบทอด วิธีการคือแบ่งเส้นออกเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งนำไปลวกในน้ำเดือด อีกส่วนหนึ่งนำไปทอดในน้ำมันจนเหลืองกรอบ ตักขึ้นพักไว้ 
  1. วิธีจัดจาน จัดเส้นบะหมี่ที่ลวกใส่ลงไปก่อน จากนั้นตักน้ำแกงและน่องไก่ใส่ลงไป แล้วโรยหน้าด้วยเส้นข้าวซอยที่ทอดกรอบ โรยหน้าอีกทีด้วยผักชีหอม ๆ ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย 

เพียงเท่านี้ก็ตักเสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงที่เตรียมไว้กันได้เลย